Tỉnh lớn nhất Việt Nam mở đường cơ chế đầu tư cho sân bay quốc tế trọng điểm gần 5.000 tỷ
Dự án này sẽ được UBND tỉnh tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện sau nhiều lần đình trệ do vướng cơ chế.
Một trong những bước đi quan trọng mới đây được xem như động thái "mở đường" cho cơ chế đối với Dự án Cảng hàng không Phan Thiết - hạng mục hàng không dân dụng chính là việc chấp thuận hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thay cho mô hình BOT trước đây.
Mô hình BOT trước đây đã khiến dự án "đứng bánh" suốt gần một thập kỷ. Hiện nay, sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi đến các Bộ, ngành liên quan, dự án này đã đứng trước cơ hội mới.

Cụ thể, trong văn bản gửi các Bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Thể thao và Du lịch, Bộ Văn hóa..., UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Bộ Quốc phòng cho ý kiến về các điều kiện cũng như yêu cầu có liên quan đến Quyết định số 159/QĐ-TTg được ban hành 15/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Nội dung liên quan đến việc phê duyệt danh mục công trình quốc phòng sử dụng lưỡng dụng tại sân bay quân sự Phan Thiết. Theo đó, Bộ Quốc phòng được mời phối hợp cùng Bộ Công an tiến hành rà soát các yếu tố về quốc phòng - an ninh, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về hạ tầng dùng chung.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, việc chuyển đổi hình thức đầu tư được triển khai ngay sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Cụ thể, Chính phủ đã yêu cầu chấm dứt hình thức BOT đối với hạng mục hàng không dân dụng của sân bay Phan Thiết, chuyển sang đầu tư theo Luật Đầu tư nhằm đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả cũng như phù hợp với quy định của pháp luật.

Dự án sân bay Phan Thiết đã được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy hoạch từ năm 2013 với tổng diện tích 543ha, tọa lạc tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận cũ.
Sân bay này là sân bay kết hợp quân sự và dân dụng, trong đó hạng mục quân sự do Bộ Quốc phòng phụ trách, còn hạng mục hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận (cũ) chủ trì.
Hạng mục hàng không dân dụng có vốn đầu tư dự kiến khoảng hơn 3.797 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Tổng vốn đầu tư cho cả hai hạng mục ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng.
Trong đó, đối với hạng mục hàng không dân dụng của dự án này thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình hàng không, không thuộc hợp chỉ định thầu. Đây là dự án thuộc trường hợp cho thuê đất trả tiền hàng năm, không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất.
Sau khi hoàn thành việc nâng cấp, sân bay Phan Thiết đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hàng không của khu vực, phục vụ cho các chuyến bay cứu trợ nhân đạo, an sinh xã hội; góp phần chia lửa với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cam Ranh.
Ngoài ra, sân bay Phan Thiết cũng giúp mở ra không gian mới cho việc phát triển kinh tế và du lịch liên vùng, góp phần thu hút các nhà đầu tư cũng như thúc đẩy hoạt động thương mại, tạo việc làm mới và góp phần cải thiện đời sống nhân dân.
Lâm Đồng hiện đang là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước sau khi sáp nhập đơn vị hành chính. Mặc dù đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển nhưng hiện nay, một trong những vấn đề còn tồn đọng lớn nhất chính là việc hạ tầng chưa đồng bộ và hoàn thiện. Vì thế, việc nhanh chóng triển khai cũng như hoàn thiện hạ tầng dân dụng tại sân bay Phan Thiết được cho là yếu tố cần thiết.
Tổng hợp