Xã hội

Tỉnh miền Trung sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương chi 12 tỷ đồng tu bổ Phật viện lớn nhất Đông Nam Á

Như Ý 24/10/2024 19:00

Đây là Phật viện lớn nhất Đông Nam Á, được xây dựng từ thế kỷ thứ IX của Vương quốc Champa.

Ngày 23/10, UBND tỉnh Quảng Nam thông báo đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định báo cáo nghiên cứu dự án "Tu bổ, gia cố, phục hồi và phát huy giá trị tháp Sáng" thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Phật viện Đồng Dương. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm bảo tồn và tôn tạo một trong những công trình kiến trúc độc đáo và có giá trị lịch sử sâu sắc của Việt Nam.

Tọa lạc tại làng Đồng Dương, xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình (Quảng Nam), cách Đà Nẵng khoảng 65km về phía Tây Nam và Hội An 38km, Phật viện Đồng Dương là một trong những công trình kiến trúc đồ sộ và uy nghiêm nhất của vương quốc Champa cổ đại, được xây dựng từ thế kỷ IX. Với quy mô đồ sộ, Phật viện Đồng Dương là một trong những Phật viện lớn nhất Đông Nam Á, mang trong mình những giá trị lịch sử và văn hóa vô cùng quý báu.

phat-vien-dong-duong-01.jpg
Phật viện Đồng Dương sẽ được chi 12 tỷ đồng để tu bổ. Ảnh: Internet

Hiện tại, di tích Phật viện Đồng Dương chỉ còn là một mảng tường, xuống cấp. Cuối năm 2023, tỉnh Quảng Nam đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án "Tu bổ, gia cố, phục hồi và phát huy giá trị tháp Sáng" với tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh được giao trọng trách làm chủ đầu tư dự án này, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2025. Viện Bảo tồn di tích thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được chọn để thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi, đảm bảo tính khoa học và hiệu quả cho công trình phục hồi này.

Mục tiêu chính của dự án là bảo tồn, tu bổ và phục hồi tháp Sáng, nhằm ổn định cấu trúc kiến trúc đang xuống cấp, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của Di tích quốc gia đặc biệt Phật viện Đồng Dương. Qua đó, dự án hướng tới việc gìn giữ một trong những công trình kiến trúc độc đáo và tiêu biểu của vương quốc Champa cổ đại.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Nam hướng tới sự phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa đặc trưng của Xứ Quảng. Tỉnh còn đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, góp phần lớn cho ngân sách quốc gia và phát triển mạnh mẽ ngành du lịch quốc tế, khai thác giá trị di sản văn hóa và khu dự trữ sinh quyển thế giới.

>> Tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ có 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện

Thành phố nhiều lễ hội nhất Việt Nam dự kiến chi hơn 14.000 tỷ đồng tu bổ di tích

Hà Nội dự kiến đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng tu bổ di tích

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tinh-mien-trung-se-tro-thanh-tp-truc-thuoc-trung-uong-chi-12-ty-dong-tu-bo-phat-vien-lon-nhat-dong-nam-a-128914.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh miền Trung sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương chi 12 tỷ đồng tu bổ Phật viện lớn nhất Đông Nam Á
    POWERED BY ONECMS & INTECH