Vĩ mô

Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương lập kỷ lục tăng trưởng

Phúc Lam 09/10/2024 23:00

Đây là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với diện tích 1.987 km2, nhỏ nhất Đông Nam Bộ.

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với GRDP bình quân đầu người từ 18.000-18.500 USD.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục giữ vững đà phát triển ổn định dù còn nhiều thách thức. Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 11,47%, mức tăng cao nhất trong 10 năm qua và xếp thứ 4 cả nước.

So với cùng kỳ, hầu hết các lĩnh vực kinh tế đều ghi nhận những tín hiệu khả quan. Trong đó, doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 39,68%; doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 19,61%; giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí tăng 16,1%; doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 13,14%; doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng 12,07%; kim ngạch xuất khẩu tăng 9,35% và nhập khẩu tăng 7,28%.

Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương lập kỷ lục tăng trưởng
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Cùng với đó, tiếp tục khẳng định sức hút của mình, tình hình thu hút đầu tư của tỉnh ghi nhận những tín hiệu tích cực. Trong đó, tổng vốn FDI đăng ký đạt khoảng 1,907 tỷ USD và vốn trong nước đạt 34.751 tỷ đồng, so với cùng kỳ gấp khoảng 3,2 lần.

Bên cạnh đó, trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh có 1.899 doanh nghiệp gia nhập thị trường. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo quyết liệt và tập trung triển khai các dự án đầu tư công và giải ngân nguồn vốn đầu tư công với giá trị giải ngân đạt hơn 10.585 tỷ đồng.

Trong những năm trở lại đây, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn nỗ lực để khẳng định vị trí của mình trên bản đồ kinh tế Việt Nam. Trong ba năm gần đây, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn nằm trong top 10 địa phương có chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất cả nước và đứng đầu khu vực Đông Nam Bộ. Cùng với đó, tỉnh cũng nỗ lực hoàn thiện mạng lưới giao thông nội tỉnh; đồng thời giao thông kết nối liên tỉnh, kết nối vùng được tỉnh xác định là mục tiêu quan trọng cần thực hiện để khai thác tối đa tiềm năng của địa phương.

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong những tháng cuối năm, các sở, ngành, địa phương cần quán triệt và tập trung triển khai các chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Tỉnh ủy. Đồng thời, quyết liệt thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân đầu tư công, đảm bảo hoàn thành kế hoạch của năm 2024.

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ có những giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, tăng tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh các dự án công nghiệp, đô thị, dịch vụ trọng điểm để thu hút nhà đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP - Gross Regional Domestic Product) là giá trị sản phẩm vật chất và dịch vụ cuối cùng được tạo ra trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là một chỉ số kinh tế vĩ mô quan trọng đánh giá mức độ phát triển kinh tế của một khu vực trong một khoảng thời gian nhất định.

>>Một tỉnh của Việt Nam tỏa sáng, được vinh danh là điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu Châu Á

Vùng đất 'quê vua, đất chúa' đứng thứ 2 cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP

Tỉnh được đặt tới 2 ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, là điểm sáng kinh tế trọng điểm miền Trung

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-nho-nhat-dong-nam-bo-sap-len-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-lap-ky-luc-tang-truong-252679.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương lập kỷ lục tăng trưởng
POWERED BY ONECMS & INTECH