Sống

Tỉnh sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp có hai khu du lịch rộng hơn 14.000ha tại khu kinh tế trọng điểm

Tình Hoàng 13/06/2024 15:20

Hai khu du lịch này vừa được HĐND tỉnh phê duyệt quy hoạch 1/2000.

Mới đây, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII đã thông qua hai nghị quyết về phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) của Khu du lịch sinh thái Đảo Hòn Lớn (phân khu 1) và Khu du lịch núi Khải Lương (phân khu 2).

Tỉnh sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp có hai khu du lịch rộng hơn 14.000ha tại khu kinh tế trọng điểm - ảnh 1
Một góc khu vực xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh. Ảnh: Internet

Cả hai phân khu này đều nằm ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Cụ thể, Khu du lịch sinh thái Đảo Hòn Lớn có diện tích lên đến 10.000ha sẽ được quy hoạch thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, công viên cây xanh chuyên đề, vui chơi giải trí. Dân số dự kiến sẽ khoảng 8.000 người quy đổi từ khách du lịch bởi không có dân cư sinh sống trên hòn đảo này.

Trong khi đó, Khu du lịch núi Khải Lương, nơi có diện tích hơn 4.000ha, sẽ được quy hoạch thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng với dân số dự kiến 5.000 người quy đổi từ khách du lịch.

Nằm ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa, Khu kinh tế Vân Phong - một trong ba vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh có diện tích rộng lớn khoảng 150.000ha, trong đó hơn nửa diện tích là mặt nước. Nơi đây được quy hoạch bài bản thành 19 phân khu chức năng, bao gồm: cảnh biển, đô thị, dịch vụ hậu cần, dịch vụ nghỉ dưỡng.

Tỉnh sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp có hai khu du lịch rộng hơn 14.000ha tại khu kinh tế trọng điểm - ảnh 2
Một góc phía Bắc Khu kinh tế Vân Phong. Ảnh: Internet

Hiện tại, Khu kinh tế Vân Phong đã có 4/19 phân khu được phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000, đó là: Trung tâm cảng biển - đô thị Đầm Môn (phân khu 3) và Khu đô thị du lịch Cổ Mã - Tu Bông (phân khu 8) cùng hai phân khu du lịch kể trên.

Các nghị quyết về phê duyệt đồ án quy hoạch tại những phân khu này sẽ tạo tiền đề để UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục hoàn tất các thủ tục pháp lý cũng như tiến hành thu hút các dự án lớn vào khu vực này, từ đó, tạo động lực phát triển cho cả địa phương lẫn khu vực liên vùng.

Theo Luật Xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000 được xem là bước triển khai quy hoạch chung xây dựng đô thị, đóng vai trò là nền tảng để lập quy hoạch chi tiết 1/500, đảm bảo sự đồng bộ và thống nhất trong quản lý quy hoạch đô thị.

Tỉnh sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp có hai khu du lịch rộng hơn 14.000ha tại khu kinh tế trọng điểm - ảnh 3

Đến nay, Khu kinh tế Vân Phong đã có 4/19 phân khu được phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng. Ảnh: Internet

Ở giai đoạn này, quy hoạch mang tính định hướng cho cả khu đô thị, bao gồm: khu công nghiệp, khu chế xuất, khu nhà ở, khu du lịch,... Mục đích chính là quản lý hoạt động xây dựng, đảm bảo sự phát triển đô thị theo hướng bền vững và hiệu quả. Bên cạnh đó, giai đoạn này cũng chưa đề cập đến thiết kế chi tiết cho từng công trình kiến trúc cụ thể.

Theo quy hoạch được phê duyệt, đến năm 2030, tỉnh Khánh Hòa sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với hai đô thị loại 1 là thành phố Nha Trang và Đô thị mới Cam Lâm, một đô thị loại 2 là thành phố Cam Ranh.

>> Tỉnh miền Bắc lọt top điểm đến tuyệt vời nhất thế giới vừa đón gần 300.000 lượt khách trong 1 tuần, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái

'Nóc nhà Đông Dương' chính thức được xếp hạng là di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh

Tỉnh ‘không núi biển’ sát vách Hà Nội sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương, là nơi đáng sống của vùng đồng bằng sông Hồng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tinh-se-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-sap-co-hai-khu-du-lich-rong-hon-14000ha-tai-khu-kinh-te-trong-diem-123309.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp có hai khu du lịch rộng hơn 14.000ha tại khu kinh tế trọng điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH