Doanh nghiệp

Tỉnh sở hữu vịnh biển đẹp nhất thế giới, muốn chi hơn 7.800 tỷ xây dựng sân bay cấp 4E

Thảo Đan 15/07/2024 - 17:02

Dự án sân bay cấp 4E tại tỉnh này có quy mô khoảng 497ha với công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam về Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay); trong đó, phần vốn đầu tư BOT khoảng 5.742 tỷ đồng (chiếm 72,8%) bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.

Tổng diện tích đất quy hoạch cảng hơn 497ha, vị trí nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP Nha Trang khoảng 65km về phía Nam, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 101km về phía Nam, cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 49km về phía Bắc.

Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão, thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu.

>> Hưởng lợi nhiều cơ chế đặc thù, thu hút FDI của Khánh Hòa vẫn 'hụt hơi'

Khánh Hòa: Quyết tâm hiện thực hóa khát vọng phát triển - Tạp chí Xây dựng Đảng
Tỉnh Khánh Hòa

Giai đoạn đầu, Cảng hàng không Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất 1,5 triệu hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I.

UBND tỉnh Khánh Hòa lập 3 phương án đầu tư Cảng hàng không Vân Phong theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Phương án 1, nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời. Nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu gồm xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền sân bay; xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn; xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay.

Phương án 3, nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) thực hiện công tác hỗ trợ di dời; đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.

Nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền khu hàng không dân dụng; xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng; hệ thống giao thông kết nối. Tuy nhiên, phương án 3 được đề xuất nghiên cứu thực hiện, vì theo UBND tỉnh này là đảm bảo tính khả thi.

Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 318/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở đó, địa phương này đã phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Theo đó, mục tiêu của tỉnh là đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ đạt tiêu chí đô thị loại I và lên thành phố trực thuộc Trung ương.

Vịnh Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) sở hữu diện tích gần 250km2; đây được xem là một trong số 16 khu bảo tồn biển của Việt Nam khi nổi tiếng với những rạn san hô và hệ sinh thái đa dạng.

Tháng 7/2003, vịnh biển này chính thức được trở thành thành viên thứ 29 của "CLB những vịnh đẹp nhất thế giới".

>> Doanh nghiệp 'quen mặt' muốn làm dự án điện gió tại tỉnh có nhà máy hydro xanh lớn nhất

Mạng 5G sẽ có mặt trên toàn quốc: Các thôn, bản, khu công nghiệp không còn 'trắng sóng'

Doanh nghiệp 'quen mặt' muốn làm dự án điện gió tại tỉnh có nhà máy hydro xanh lớn nhất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-so-huu-vinh-bien-dep-nhat-the-gioi-muon-chi-hon-7800-ty-xay-dung-san-bay-cap-4e-242024.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh sở hữu vịnh biển đẹp nhất thế giới, muốn chi hơn 7.800 tỷ xây dựng sân bay cấp 4E
POWERED BY ONECMS & INTECH