Tờ báo lớn thứ 3 của Mỹ bị hơn 200.000 độc giả hủy đăng ký vì không ủng hộ ứng viên Tổng thống nào, Jeff Bezos phải đích thân lên tiếng
Chủ sở hữu tờ báo, ông Jeff Bezos, coi đây là "một bước đi có ý nghĩa và đúng hướng" nhằm khôi phục lòng tin của người dân Mỹ vào phương tiện truyền thông.
Jeff Bezos, chủ sở hữu tờ Washington Post, hôm 28/10 đã lên tiếng bảo vệ quyết định gây tranh cãi của tờ báo về việc không đưa ra quan điểm ủng hộ ứng viên nào trong cuộc bầu cử Tổng thống.
Theo ông, đây là "một bước đi có ý nghĩa và đúng hướng" nhằm khôi phục lòng tin đã mất của người dân Mỹ đối với truyền thông.
Nhưng Bezos cũng cho biết: "Tôi ước chúng tôi đã thực hiện thay đổi sớm hơn, vào thời điểm xa hơn khỏi cuộc bầu cử và những thứ xung quanh nó. Đó là kế hoạch thiếu hợp lý chứ không phải một chiến lược cố ý".
Bình luận của Jeff Bezos trong một bài viết trên Washington Post được công bố sau thông báo hôm 25/10 rằng tờ báo này sẽ không còn ủng hộ các ứng cử viên cho Nhà Trắng nữa, phá vỡ truyền thống kéo dài hàng thập kỷ.
Bezos, người đã mua tờ Post vào năm 2013, viết rằng: "Những quan điểm ủng hộ Tổng thống của tờ báo không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Điều mà các quan điểm thực sự gây ra là tạo nhận thức về sự thiên vị. Một nhận thức rằng báo chí không độc lập. Việc chấm dứt chúng là một quyết định có nguyên tắc và đó là quyết định đúng đắn”.
Kể từ khi CEO Will Lewis thông báo việc chấm dứt các bài ủng hộ ứng viên, tờ Post đã mất hơn 200.000 người đăng ký trực tuyến. Tờ báo này có hơn 2,5 triệu lượt đăng ký trong năm 2023, đứng thứ 3 sau New York Times và Wall Street Journal về lượng phát hành.
Một bài báo của Post vào tuần trước, trích dẫn 4 nguồn tin nội bộ, cho biết Bezos đã đưa ra quyết định này sau khi bản thảo bài viết ủng hộ ứng viên Đảng Dân chủ Kamala Harris được tạo ra. Một số phương tiện truyền thông khác cũng đưa tin rằng chính Bezos đã ngăn chặn các bài viết ủng hộ.
Hôm 28/10, Jeff Bezos khẳng định quyết định này "được đưa ra hoàn toàn nội bộ" và nhấn mạnh rằng “không có bất kỳ hình thức trao đổi lợi ích nào” trong quyết định không ủng hộ ứng viên.
Ngoài ra, Bezos cũng đề cập đến một cuộc thăm dò gần đây của Gallup, nói rằng truyền thông là cơ quan được tin tưởng ít nhất trong 10 tổ chức dân sự và chính trị tại Mỹ.
“Rõ ràng là có điều gì đó chúng ta đang làm không hiệu quả”, vị tỷ phú viết.
Ông cho rằng các tờ báo, giống như máy bỏ phiếu, phải vừa chính xác vừa khiến mọi người tin vào sự chính xác đó.
“Thật khó chấp nhận, nhưng chúng ta đang thất bại ở yêu cầu thứ hai”, nhà sáng lập Amazon bình luận. “Hầu hết mọi người đều tin rằng truyền thông thiên vị. Bất kỳ ai không nhận thấy điều này đều chưa hiểu rõ thực tế, và những người chống lại thực tế sẽ thua cuộc”.
Theo CNBC
>> Chỉ còn chưa đầy 10 ngày đếm ngược, căng thẳng ở Trung Đông 'phủ bóng đen' lên bầu cử Mỹ
Microsoft cảnh báo tin tặc liên quan Iran tấn công các trang web bầu cử Mỹ
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc ráo riết tìm 'cửa sống' khi bầu cử Mỹ cận kề