Doanh nghiệp

Tòa án hủy phong tỏa tài khoản đối với chồng bà Trương Mỹ Lan

Hoàng Ngân 27/10/2024 18:42

Ông Chu Lập Cơ đã nộp lại số tiền liên quan đến hành vi rửa tiền.

TAND TP. HCM vừa công bố bản án sơ thẩm giai đoạn 2 liên quan đến vụ án lừa đảo, rửa tiền, và vận chuyển tiền trái phép qua biên giới do bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm thực hiện. Trong bản án, tòa quyết định hủy bỏ lệnh phong tỏa tài khoản của ông Chu Lập Cơ, chồng bà Lan, do ông không có nghĩa vụ bồi thường dân sự.

Theo phán quyết, ông Chu Lập Cơ đã bị phong tỏa tài khoản liên quan đến số tiền 33,3 tỷ đồng trong thời gian điều tra. Tuy nhiên, sau khi ông đã nộp lại số tiền liên quan đến hành vi rửa tiền và không phải bồi thường, TAND TP.HCM đã tuyên hủy bỏ lệnh phong tỏa đối với tài khoản này và trả lại cho bị cáo.

Đồng thời, TAND TP.HCM cũng thông báo rằng các bên liên quan vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày kể từ khi bản án được công bố trên cổng thông tin điện tử.

Trong phiên xét xử ngày 17/10, TAND TP.HCM đã tuyên án chung thân đối với bị cáo Trương Mỹ Lan về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 năm tù về tội rửa tiền, và 8 năm tù cho tội vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới. Tổng cộng, bà Lan sẽ phải chấp hành án phạt chung thân.

Ngoài ra, tòa yêu cầu bà Lan bồi thường số tiền 30.081 tỷ đồng cho 35.824 người bị hại, đồng thời chịu án phí dân sự sơ thẩm 30,2 tỷ đồng.

Tòa án hủy phong tỏa tài khoản đối với chồng bà Trương mỹ lan
Bị cáo Chu Lập Cơ tại tòa

>> Bà Trương Mỹ Lan 'giãi bày' gì trong đơn xin giảm án tử hình dài 5 trang?

Liên quan đến vụ án, ông Chu Lập Cơ - chồng bà Lan, bị phạt 2 năm tù vì giúp sức vợ trong hành vi rửa tiền. Bà Trương Huệ Vân (cháu bà Lan) và bà Ngô Thanh Nhã (em dâu bà Lan) nhận mức án 5 năm tù vì đã giúp sức trong hành vi lừa đảo của bà Lan.

Các bị cáo khác trong vụ án bị tuyên án từ 2 năm tù treo đến 23 năm tù, tùy thuộc vào mức độ tham gia và vi phạm của họ.

Trong quá trình điều tra, tài khoản của ông Trương Mễ, em trai bà Lan, cũng bị phong tỏa với số dư 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo HĐXX, chưa có đủ căn cứ xác định số tiền này có liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo, do đó tòa quyết định hủy bỏ lệnh ngăn chặn giao dịch đối với tài khoản của ông Mễ. Bà Ngô Thanh Nhã, vợ ông Mễ, đã nộp 10 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Trong phiên tòa, bà Nhã cho biết ông Mễ đang mắc bệnh nặng và cần tiền để điều trị, đồng thời khẳng định số tiền 10 tỷ đồng là tài sản tích lũy của vợ chồng bà, không liên quan đến vụ án.

Trước đó, vào ngày 11/4/2024, TAND TP. HCM đã tuyên án sơ thẩm, kết tội bà Trương Mỹ Lan với mức án tử hình, bao gồm: 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ", 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", và tử hình về tội "Tham ô tài sản". Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bà Trương Mỹ Lan đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại.

>> Tài sản của người thân, thuộc cấp bà Trương Mỹ Lan được phán quyết như thế nào?

Tài sản của người thân, thuộc cấp bà Trương Mỹ Lan được phán quyết như thế nào?

Bà Trương Mỹ Lan 'giãi bày' gì trong đơn xin giảm án tử hình dài 5 trang?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/toa-an-huy-phong-toa-tai-khoan-doi-voi-chong-ba-truong-my-lan-256306.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tòa án hủy phong tỏa tài khoản đối với chồng bà Trương Mỹ Lan
    POWERED BY ONECMS & INTECH