Toàn cảnh thị trường chứng khoán phiên 17/1: "Hiệu ứng tháng Giêng" tiếp tục biến tướng

17-01-2022 18:36|Hồng Quân

Phiên VN-Index "đỏ lửa" ngày 17/1/2022 vẫn thuộc chuỗi điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán sau hai thông tin tiêu cực từ Chủ tịch FLC và Tân Hoàng Minh.

Phiên giao dịch đầu tuần 17/1 diễn ra không mấy tích cực với thị trường chứng khoán Việt Nam khi áp lực bán kích hoạt rộng khắp toàn bộ các nhóm cổ phiếu khiến các chỉ số đồng loạt chìm sâu trong sắc đỏ.

Có thể thấy, hiện tượng giải chấp tài khoản xuất hiện ở nhiều công ty chứng khoán đã châm ngòi cho đà bán tống bán tháo lan tỏa trên diện rộng. Tâm lý bi quan trùm lên toàn bộ thị trường với sắc đỏ cùng màu xanh lơ u ám phủ bóng lên toàn bộ các nhóm ngành.

Nhiều cổ phiếu mất thanh khoản như dòng chứng khoán, VRE, DIG, DXG, KDH, KBC, SBT, GVR, SBT, ASM, CMX, PAN, KSB, POW, HDC, CKG, AAA, CEO, NLG,…

Một số cổ phiếu tăng nóng thời gian vừa qua vẫn trong tình trạng dư bán sàn mất thanh khoản như bao gồm các hệ sinh thái FLC, CII, GEX,…

Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm 43,18 điểm (-2,89%) xuống mức thấp nhất phiên là 1.452,84 điểm. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất trong 5 tháng qua của thị trường chứng khoán kể từ phiên 20/8 khi VN-Index mất 45,42 điểm (-3,3%).

Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường ở mức cao 37.320 tỷ đồng (sàn HOSE) cho thấy áp lực bán diễn ra rất mạnh.

Số mã giảm điểm trên sàn HOSE lên tới 446 mã, áp đảo hoàn toàn so với chỉ 49 cổ phiếu. Riêng nhóm VN30, 29 cổ phiếu trong rổ này điều chỉnh giảm trong phiên hôm nay (đặc biệt SSI, VRE, GVR, KDH, POW giảm hết biên độ), duy nhất VCB giữ được sắc xanh với mức tăng 3,4% khi kết phiên.

Tính chung trên toàn thị trường, có tới 183 mã giảm sàn trong đó HOSE có 125 mã, HNX có 49 mã và UpCOM có 9 mã.

Như vậy, "Hiệu ứng tháng Giêng" sau những thể hiện khá rõ ràng trong đầu tuần tiên của năm 2022 đã và đang dần bị lu mờ bởi hiệu ứng "bán lan".

Xem thêm Chứng khoán Việt: Cẩn trọng "Hiệu ứng tháng Giêng"

Trái ngược với biến động xấu của thị trường chung, khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch tích cực.

Cụ thể, dòng vốn ngoại mua vào 46,8 triệu cổ phiếu, trị giá 1.850 tỷ đồng trong khi bán ra 45 triệu cổ phiếu, trị giá 1.671 tỷ đồng. Tổng giá trị mua ròng ở mức gần 1,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng đạt 178 tỷ đồng.

Trên thực tế, phiên thị trường "đỏ lửa" hôm nay vẫn thuộc chuỗi điều chỉnh mạnh của chứng khoán Việt Nam đã bắt đầu từ tuần trước đó sau khi dồn dập hai thông tin tiêu cực gồm huỷ lô 74,8 triệu cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết và Tân Hoàng Minh bỏ cọc lô đất Thủ Thiêm kéo theo tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn về thị trường bất động sản cũng như cổ phiếu của nhóm ngành này.

Cùng với đó, thị trường cũng chịu những tác động nhất định từ áp lực chốt lời để thu về thành quả của các nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức khi thời điểm dịp Tết m lịch đã cận kề. Những nhịp chỉnh mạnh của thị trường thậm chí còn gợi nhắc lại cú giảm sâu như dịp cận Tết Nguyên đán năm 2021 càng làm cho nhà đầu tư thêm phần bất an.

Ngoài ra, việc một số công ty chứng khoán cắt giảm margin đợt cuối năm ảnh hưởng đến sức mua của thị trường. Một số lo ngại về việc FED có thể sớm cắt giảm các chương trình kích thích kinh tế trong năm 2022 hay sự xuất hiện của những biến thể COVID-19 mới ảnh hưởng tới khả năng phục hồi kinh tế cũng ít nhiều tác động tới thị trường trong nước.

Tính chung, phiên giảm điểm 17/1/2022 đã "thổi bay" hơn 168.736 tỷ vốn hóa của sàn HOSE (khoảng 3,9 tỷ USD), giá trị còn lại khoảng 5.669.870 tỷ đồng.

Bàn về diễn biến thị trường trong thời gian tới, chuyên gia Chứng khoán Yuanta cho rằng, kịch bản tiếp theo có thể sẽ giảm nhẹ nhưng đà giảm không kéo dài và thị trường có thể cân bằng lại tại vùng 1.449 điểm. Tuy lực cầu bắt đáy có thể quay lại nhưng không có nghĩa rủi ro đã kết thúc.

Do đó, nếu nhà đầu tư muốn tìm nhóm cổ phiếu "trú ẩn" thì nên tìm đến những dòng cổ phiếu Bluechips đã được chiết khấu mạnh, không nên cố "bắt đáy" những dòng đầu cơ đã tăng quá nóng. Riêng nhóm chứng khoán, vị chuyên gia cho rằng, xu hướng giảm có thể vẫn sẽ tiếp tục và rủi ro vẫn rất cao.

Trước đó, trong nhận định đầu tư cho tuần 17 - 21/1/2022, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc cơ cấu lại danh mục và giải ngân tích lũy dần các cổ phiếu mục tiêu với tỉ trọng nhỏ, nhưng vẫn cần tuyệt đối tuân thủ kỷ luật đầu tư. Đặc biệt, VCBS nhấn mạnh nên tránh mua đuổi các cổ phiếu bật tăng mạnh trở lại sau nhiều phiên giảm sâu, vì rất có thể đó chỉ là một nhịp hồi kỹ thuật.

Theo đó, VCBS vẫn kỳ vọng rằng những cơ hội đầu tư mới sẽ xuất hiện nhiều hơn khi diễn biến của các chỉ số chung ổn định trở lại và do đó, việc giải ngân tại thời điểm này nên thiên về các cơ hội đầu tư trung - dài hạn trên cơ sở kỳ vọng về kết quả kinh doanh tích cực của doanh nghiệp trong năm 2022.

[LIVE] Thị trường ngày 14/5: Cổ phiếu Vinfast (VFS) tăng 50% sau một đêm, VIC, VHM, VRE hưởng ứng

Mirea Asset gọi tên 10 cổ phiếu đầu ngành có mức sinh lời đến 65% trong 12 tháng tới

Cơ cấu danh mục quỹ ETF: Hàng chục triệu cổ phiếu MWG, HDB, VRE, GMD được sang tay

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/toan-canh-thi-truong-chung-khoan-phien-171-hieu-ung-thang-gieng-tiep-tuc-bien-tuong-121630.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Toàn cảnh thị trường chứng khoán phiên 17/1: "Hiệu ứng tháng Giêng" tiếp tục biến tướng
POWERED BY ONECMS & INTECH