Chứng khoán Việt: Cẩn trọng "Hiệu ứng tháng Giêng"

13-01-2022 11:24|Hương Trà

Sau phiên "giãy giụa" của nhóm cổ phiếu bất động sản, dòng tiền trên thị trường chứng khoán bắt đầu có sự chuyển hướng mạnh.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua những biến động mạnh trong hai phiên giao dịch vừa qua. Dòng tiền đang có sự đảo chiều mạnh khi đồng loạt "rút chân" khỏi nhóm cổ phiếu bất động sản, lực bán tháo dồn dập bung ra khiến hàng loạt cổ phiếu bị chốt lời mạnh.

Nhận định về điều này, ông Đỗ Thái Hưng, Giám đốc CTCP Đầu tư Finpros cho biết, những cổ phiếu tăng bằng lần, thậm chí chục lần trong  thời gian qua mang tính chất đầu cơ rất cao và "bong bóng" đầu cơ có thể nổ tung bất cứ lúc nào.

Theo ông Phạm Lưu Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm phân tích và Tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), thông thường "Hiệu ứng tháng Giêng" sẽ là thời điểm kích thích thị trường tăng điểm mạnh mẽ. Tuy nhiên xu hướng này đã đảo chiều trong 2 năm trở lại đây khi liên tục ghi nhận những đợt giảm điểm sâu.

Ông Hưng rằng, thời điểm hiện tại vẫn chưa thể dự đoán xu hướng của thị trường song trước những thông tin tiêu cực trong những ngày qua và việc các công ty chứng khoán có thể siết chặt margin sẽ khiến thị trường bị tác động mạnh.

Nhìn nhận trên góc độ khác, tại Talkshow Bí mật đồng tiền ngày 12/1, BTV Hoàng Nam cho rằng, thị trường đang lặp lại lịch sử của những năm trước khi nhà tạo lập đặt ra những "chiếc bẫy" khiến nhiều nhà đầu tư không thể rời bỏ thị trường.

"Vào thời điểm tháng 1/2021, mọi người hay có tâm lý "đánh nốt trận tầm khoảng 1 tuần sẽ rút ra nghỉ Tết". Tuy nhiên trên thực tế, các nhà tạo lập thị trường đã nắm bắt được tâm lý này trước và họ "đánh sập" thị trường cách Tết 3 tuần để nhà đầu tư tiếp tục phải chơi đến sát Tết.

Năm nay, thị trường tiếp tục tái diễn "kịch bản" cũ và thông tin tiêu cực liên tục tung ra khiến nhà đầu tư hoảng loạn", BTV Hoàng Nam lý giải.

Để tránh những "chiếc bẫy" tâm lý mà nhà tạo lập dựng lên, BTV Ngọc Trinh cho rằng, nhà đầu tư cần có một tâm thế vững vàng. Nhìn từ những nhà đầu tư chứng khoán thực thụ, việc thị trường có biến động rất khó làm cho họ run sợ, thậm chí còn nhìn ra cơ hội mới. Tuy nhiên, những nhà đầu tư tham gia với tâm thế "đánh cho xong" có thể sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro.

Về yếu tố dòng tiền, sau phiên "giãy giụa" của dòng bất động sản, BTV Hoàng Nam cho rằng, vốn trên thị trường chứng khoán đã có sự chuyển hướng bởi trên thực tế dòng tiền thông minh luôn muốn tìm kiếm lợi nhuận và biết cách nhìn nhận thời điểm kết thúc của một "cuộc chơi".

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Lưu Hưng cũng cho rằng thị trường năm nay sẽ không thuận lợi để "cứ mua là thắng" như năm 2021. Theo đó, dòng tiền sẽ có sự xoay chuyển liên tục giữa các nhóm ngành và đòi hỏi nhà đầu tư phải có sự chọn lọc thật kỹ lưỡng.

Bên cạnh nhóm đầu tư công, các chuyên gia đưa ra đánh giá tích cực về ngành thủy sản khi nhu cầu xuất khẩu phục hồi sau dịch COVID-19. Sau một thời gian như chiếc lò xo bị nén, các doanh nghiệp thuỷ sản sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ trong thời gian tới. Nếu nhà đầu tư nhận ra "thiên nga" bất động sản chỉ để "múa bên trăng" thì nhóm cổ phiếu thủy sản cũng là một sự lựa chọn thay thế khá hợp lý.

Ông Nam khuyến nghị: "Hãy dành phần lớn danh mục đầu tư chứng khoán theo trường phái đầu tư giá trị, bởi mua bán theo trào lưu và sự hô hào của các hội nhóm đầu tư tiềm ẩn rất nhiều rủi ro".

Giới phân tích nói gì về khả năng uptrend của VN-Index trước mùa BCTC quý I?

Chuyên gia "Bí mật đồng tiền" chỉ cách nhận diện các thủ thật "xào nấu" báo cáo tài chính trong mùa công bố KQKD quý I/2022

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-viet-can-trong-hieu-ung-thang-gieng-121488.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Việt: Cẩn trọng "Hiệu ứng tháng Giêng"
POWERED BY ONECMS & INTECH