Toàn cảnh vị trí sẽ xây dựng 3 hầm chui mới của Vành đai 3, gỡ 'nút thắt' ùn tắc cho các 'điểm đen' cao ốc
Sau khi 3 dự án nút giao hoàn thành, trên trục Vành đai 3 sẽ có tổng cộng 5 hầm chui giảm tải giao thông cho khu vực tuyến đường đi qua.
Để tháo gỡ tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại những "điểm đen" dày đặc cao ốc nhà ở, văn phòng, Sở GTVT Hà Nội đề xuất xây dựng hầm chui chạy xuyên tuyến vành đai 3, gồm nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ, Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ và Tây Thăng Long - Vành đai 3. Dự kiến, 3 dự án này có tổng mức đầu tư gần 4.500 tỷ đồng.
Theo đề xuất của Sở, một hầm chui sẽ được xây dựng trên trục đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ, đi dưới Vành đai 3, tổng chiều dài hầm khoảng 565m với mức đầu tư dự kiến khoảng 975 tỷ đồng.
Khu vực nút giao đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ có lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn. Ảnh: Internet
Nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Phạm Hùng nối liền quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy là nơi có lưu lượng phương tiện giao thông lớn. Vào giờ cao điểm tại đây thường xảy ra ùn tắc kéo dài. Để tránh tắc đường, nhiều phương tiện bất chấp đi ngược chiều trên đường Dương Đình Nghệ theo hướng đi Mễ Trì.
Vị trí nút giao sẽ đi qua. Ảnh: Báo Tiền Phong
Còn trên vỉa hè đường Dương Đình Nghệ thường xuyên xuất hiện các "siêu thị di động" bày bán hàng tràn lan, người dừng mua rất nguy hiểm. Việc xây dựng hầm chui tại nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3 không những giải quyết ùn tắc giao thông mà còn góp phần giải quyết bài toán thoát nước của khu vực.
Dự án xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ có tổng chiều dài dự kiến 357m (bao gồm hầm kín 135m và hầm hở 222m). Dự án thuộc nhóm B, tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng.
Trục đường Trần Vỹ vuông góc với đường Mai Dịch và tuyến đường 32. Trục đường này cũng là con đường xương sống của quận Nam Từ Liêm, do đó lưu lượng giao thông lúc nào cũng "đậm đặc". Chính vì vậy, hầm chui Hoàng Quốc Việt kéo dài với Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ sẽ giảm tải cho nút giao Mai Dịch và tuyến đường 32 hiện hữu.
Giao thông đi lại lộn xộn trên đường Trần Vĩ. Ảnh: Báo Tin tức
Tại tuyến đường Phạm Văn Đồng cũng sẽ xây dựng một nút giao trục Tây Thăng Long - Vành đai 3. Khu vực này là "điểm đen" giao thông và tuyến đường quan trọng kết nối với sân bay Nội Bài, nhiều dự án hành chính công quan trọng và khu đô thị lớn.
Có thể kể đến một số dự án lớn như: Trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á của Samsung, khu đô thị Starlake, Embassy Garden - Khu Đô thị Tây Hồ Tây và 13 cơ quan trụ sở các bộ ngành...
Các công trình, dự án lớn nằm trên trục đường của nút giao sắp xây dựng. Ảnh: An ninh Tiền tệ
Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 có quy mô chiều dài thiết kế hầm và đường dẫn đầu hầm là 800m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.156 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu kết nối với đường Hoàng Minh Thảo đã xây dựng (cách vị trí nút giao khoảng 150m), điểm cuối kết nối với đường trục Tây Thăng Long theo hướng Phạm Văn Đồng đi Văn Tiến Dũng (cách vị trí nút giao khoảng 850m).
Vị trí nút giao hầm chui sẽ được xây dựng. Ảnh: Vietnammoi
Đường Vành đai 3 Hà Nội là một đoạn đường vành đai thuộc hệ thống đường cao tốc Việt Nam và tuyến giao thông đường bộ quan trọng của thủ đô Hà Nội, dài khoảng 65km, đi qua các quận, huyện: Gia Lâm, Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Đông Anh. Sau khi 3 dự án nút giao trên hoàn thành đầu tư xây dựng, trục Vành đai 3 sẽ có tổng cộng 5 hầm chui giảm tải giao thông cho người dân ở khu vực các quận tuyến đường đi qua.