Bất động sản

TP. HCM: 80 phường hoàn thành sáp nhập, dôi dư khoảng hơn 1.000 cán bộ

An Nhiên 27/11/2024 17:01

Việc sắp xếp cán bộ dôi dư sau khi tiến hành sáp nhập 80 phường cần tiến hành theo lộ trình, ưu tiên bố trí cán bộ tại địa phương và phải áp dụng các chính sách hỗ trợ cho cán bộ.

Hơn 1.000 cán bộ dôi dư

Thông tin mới nhất trên báo Tuổi Trẻ cho biết, chiều ngày 26/11, UBND TP. HCM đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP. HCM giai đoạn 2023-2025.

Theo đó, khi thông tin về dự thảo nghị quyết này, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. HCM cho biết dự kiến giai đoạn 1 từ ngày 1 đến 31/12/2024, các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận sẽ tổ chức sắp xếp, thành lập, sáp nhập bộ máy các tổ chức Đảng, chính trị - xã hội; đồng thời tiến hành chỉ định ban chấp hành, bí thư, phó bí thư các phường và chủ trương nhân sự chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường mới.

TP. HCM: 80 phường hoàn thành sáp nhập, dôi dư khoảng hơn 1.000 cán bộ
Phó chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: An Phương

Trong giai đoạn 2 sẽ diễn ra từ ngày 1/1/2025, sau khi phường mới đi vào hoạt động đến Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, các đơn vị mới tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức cũng như chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công đại hội.

Tiến hành kiểm tra rà soát việc chuyển đổi giấy tờ cho các cá nhân, tổ chức trên nguyên tắc không thu các loại phí, lệ phí. Đồng thời tập trung giải quyết các vấn đề phát sinh.

TP. HCM sẽ hoàn thành cơ bản phương án bố trí cán bộ, công chức cũng như người hoạt động không chuyên trách, tiến tới công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết sau khi sắp xếp, TP còn 273 phường, xã, thị trấn và 22 đơn vị hành chính cấp huyện.

Lãnh đạo UBND TP. HCM yêu cầu các địa phương khẩn trương sắp xếp và đưa các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2025 trên tinh thần nghiêm túc, tuân thủ đúng quy định cũng như hướng dẫn thực hiện của TP.

80 phường sau khi được sắp xếp sẽ dôi dư 1.022 người, khoảng 1/3 nhân sự hiện có.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho rằng việc sắp xếp cán bộ dôi dư cần theo lộ trình, ưu tiên bố trí cán bộ tại địa phương đồng thời phải áp dụng các chính sách hỗ trợ cho cán bộ.

Sở Nội vụ TP. HCM thời gian tới sẽ tham mưu với UBND TP trình HĐND TP về những chính sách hỗ trợ cán bộ dôi dư.

Lãnh đạo UBND TP. HCM cũng đề nghị tổ chức chương trình gặp gỡ các cán bộ thuộc diện sắp xếp vào cuối năm để tuyên dương, trao quà tri ân.

>> HoREA đề xuất TP. HCM tính lại phương pháp xác định dân số tại các chung cư

Người dân chưa cần đổi giấy tờ ngay

Theo báo VnExpress, người dân các phường sáp nhập không phải đổi giấy tờ từ ngày 1/1/2025 mà chỉ điều chỉnh khi có nhu cầu.

Đây là nội dung được Phó Chủ tịch UBND TP. Võ Văn hoan nêu tại hội nghị.

"Khi sáp nhập phường, các địa phương không thay đổi giấy tờ của người dân ngay mà chỉ điều chỉnh trên cơ sở nhu cầu của họ. Để người dân phường cũ phải xếp hàng chờ nộp hồ sơ là không được", ông Hoan cho biết tại hội nghị.

TP. HCM: 80 phường hoàn thành sáp nhập, dôi dư khoảng hơn 1.000 cán bộ
Sau khi sáp nhập 80 phường, TP. HCM dôi dư hơn 1.000 cán bộ và hơn 800.000 người dân, doanh nghiệp có thể cần điều chỉnh thông tin giấy tờ. Ảnh: Quỳnh Trần

Việc sáp nhập phường tác động trực tiếp đến đời sống người dân cũng như hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt liên quan đến các loại giấy tờ gắn liền với địa chỉ như thẻ căn cước, số nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài khoản ngân hàng, địa chỉ in trên danh thiếp hay bao bì sản phẩm...

Theo ước tính, hơn 800.000 người dân và doanh nghiệp có thể cần điều chỉnh thông tin giấy tờ do thay đổi địa giới hành chính và tên phường.

Ông Hoan nhấn mạnh, thành phố không đặt ra yêu cầu mọi người dân phải thay đổi giấy tờ ngay lập tức sau khi sáp nhập.

Việc điều chỉnh chỉ được thực hiện khi thực sự cần thiết. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị liên quan cần sớm ban hành thông báo và hướng dẫn cụ thể, đảm bảo công nhận giá trị pháp lý của các giấy tờ hiện tại. Ngoài ra, việc điều chỉnh sẽ chỉ được thực hiện khi có sự kiện pháp lý phát sinh.

>> Bộ GTVT lý giải nguyên nhân nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đặt xa trung tâm các TP lớn

3 lợi thế sinh lời tuyệt đối tại tọa độ du lịch, giải trí sầm uất nhất Vinhomes Global Gate

Sẽ xây trạm dừng nghỉ hơn 300 tỷ trên tuyến cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-hcm-80-phuong-hoan-thanh-sap-nhap-doi-du-khoang-hon-1000-can-bo-262470.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TP. HCM: 80 phường hoàn thành sáp nhập, dôi dư khoảng hơn 1.000 cán bộ
    POWERED BY ONECMS & INTECH