TP. HCM sắp có thêm loạt tuyến đường trên cao: Sẽ là 'chìa khóa' giải quyết tình trạng ùn tắc
Đây là các tuyến đường nối từ trung tâm thành phố tới các vị trí cửa ngõ trên địa bàn.
Vừa qua, TP. HCM đã đưa 5 tuyến đường trên cao vào vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng thông qua thời gian tới.
Theo đó, 5 tuyến đường trên cao bao gồm 3 tuyến Bắc - Nam phía Đông và phía Tây (trong đó có tuyến kết nối cao tốc TP. HCM - Mộc Bài về trung tâm thành phố và tuyến dọc theo Quốc lộ 13 từ Phạm Văn Đồng đến Vành đai 3); tuyến Đông Tây kết nối qua sân bay Tân Sơn Nhất; tuyến dọc Vành đai 2.
Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đang đề xuất UBND thành phố cân đối vốn làm tuyến đường trên cao từ nút giao Trạm 2 đến ngã tư An Sương với tổng vốn hơn 15.400 tỷ đồng trong giai đoạn 2024-2030.
Theo quy hoạch, tuyến đường dài 21,5km, 4 làn xe, điểm đầu từ nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội (TP. Thủ Đức) đi trùng trên cao Quốc lộ 1 đến nút giao An Sương (quận 12).
Trước đó, tháng 6/2021, UBND TP. HCM đã chấp thuận giao CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO nghiên cứu lập đề xuất dự án đường trên cao trên theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
>> Sau khi khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam bị di dời, Đồng Nai sẽ xử lý đất như thế nào?
Do tổng mức đầu tư dự án lớn, để đảm bảo phương án tài chính, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã đề xuất thực hiện dự án theo cơ chế đặc thù trong Nghị quyết 98 của Quốc hội để tăng tỉ lệ góp vốn của Nhà nước tham gia dự án.
Ngân sách TP. HCM sẽ tham gia thực hiện dự án với tỉ lệ 70% tổng vốn đầu tư - tương đương khoảng 10.800 tỷ đồng.
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, Quốc lộ 1 đoạn từ nút giao Trạm 2 đến nút giao An Sương là tuyến huyết mạch nối từ phía Đông sang phía Tây TP. HCM có mật độ xe đông nên thường ùn tắc.
Ngoài ra, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) đang đề xuất làm tuyến đường trên cao Bắc Nam nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với Nam Sài Gòn theo hình thức PPP, tổng vốn hơn 38.000 tỷ đồng.
Theo đó, dự án có chiều dài 14,1km, 4 làn xe, điểm đầu từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh (quận Tân Bình), sau đó chạy dọc các tuyến Cộng Hoà - Bùi Thị Xuân - hẻm 656 (đường Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7).
Theo quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải được Thủ tướng phê duyệt, chậm nhất đến năm 2020, TP. HCM xây dựng xong tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài 70,7km.
TP. HCM từng tổ chức kêu gọi đầu tư các tuyến đường trên cao và có một số nhà đầu tư quan tâm, tổ chức nghiên cứu. Tuy nhiên, các tuyến đường có tổng mức đầu tư rất lớn, nhất là chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng nên sau khi nghiên cứu, nhà đầu tư âm thầm rút lui vì thấy khó đảm bảo phương án tài chính.