Bất động sản

TP sụt lún nhanh nhất ĐBSCL sắp đón cảng biển mới

An Nhiên 25/10/2024 14:29

TP này sẽ hoàn thành quy hoạch hệ thống bến cảng trên địa bàn TP vào cuối năm 2024, trong đó dự kiến sẽ có thêm một bến cảng mới là cảng Ô Môn.

TP. Cần Thơ đang tích cực phát triển hệ thống cảng thủy để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là cảng Ô Môn. Theo kế hoạch, thành phố sẽ hoàn thành quy hoạch hệ thống bến cảng vào cuối năm nay.

Thông tin này được ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, chia sẻ trong buổi làm việc với Cục Hải quan TP. Cần Thơ vào ngày 24/10.

Cục Hải quan TP. Cần Thơ cho biết, tính đến ngày 15/10, đơn vị đã thu ngân sách đạt 2.280 tỷ đồng, vượt 3% so với dự toán, trong đó, địa bàn Cần Thơ đóng góp hơn 339 tỷ đồng, vượt 6% dự toán. Trong thời gian tới, Hải quan TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và tập trung vào các biện pháp chống thất thu ngân sách.

TP sụt lún nhanh nhất ĐBSCL sắp đón cảng biển mới
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Báo Tiền Phong

Tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển giao thông đường thủy, bao gồm hệ thống cảng biển, cảng sông và cảng cạn.

>> Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc tế

Do đó, TP. Cần Thơ đang đặt kỳ vọng lớn vào việc xây dựng các cảng thủy nội địa để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Trong đó, quy hoạch cảng Ô Môn là một bước quan trọng trong việc mở rộng hạ tầng vận tải của thành phố.

TP sụt lún nhanh nhất ĐBSCL sắp đón cảng biển mới
Phối cảnh cảng Ô Môn trong tương lai. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Hiếu nhận định: "Mặc dù Cần Thơ được xem là trung tâm của vùng ĐBSCL, nhưng hiện tại vẫn chưa có một quy hoạch cảng thủy nào bài bản. Cảng Cái Cui có cầu cảng dài chỉ 180m, cảng Thốt Nốt chỉ dài 120m và chỉ có một bến. Với lưu lượng hàng hóa lớn, chỉ cần một tàu cập bến là hết chỗ, gây khó khăn cho việc lưu thông và tăng chi phí logistics".

Theo ông Hiếu, việc sử dụng sà lan với khả năng chở từ 150-200 container hàng hóa sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, nhiên liệu và nhân lực so với đường bộ. Đây cũng là một hình thức vận tải xanh mà nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng, rất phù hợp với khu vực ĐBSCL.

TP sụt lún nhanh nhất ĐBSCL sắp đón cảng biển mới
TP. Cần Thơ đang đặt kỳ vọng lớn vào việc xây dựng các cảng thủy nội địa để vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Internet

Ông Hiếu đề nghị UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các sở ngành liên quan hoàn thành quy hoạch cảng trong thời gian sớm nhất. Sau đó, tiến hành thu hồi đất và đấu giá chọn nhà đầu tư xây dựng cảng.

Khi cảng đi vào hoạt động, Hải quan TP. Cần Thơ sẽ phối hợp để thành lập các chi cục hải quan tại các cảng, nhằm tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa.

Trước đó, TP. Cần Thơ đã thống nhất đưa cảng Ô Môn vào quy hoạch mở mới, với chức năng là cảng biển tổng hợp hàng hóa và container. Cảng này sẽ đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế địa phương, trong đó có các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ cảng và logistics, hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Cần Thơ, với vị trí trung tâm ĐBSCL và chiều dài khoảng 60km sông Hậu chảy qua địa bàn, hiện có các cảng biển như cảng Cái Cui, cảng Hoàng Diệu, cảng Trà Nóc - Ô Môn và cảng Thốt Nốt. Năm 2023, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển tại Cần Thơ đạt 4,48 triệu tấn. Theo số liệu từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, tốc độ sụt lún đất tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang diễn ra nhanh gấp ba lần so với mực nước biển dâng.

Trong đó, TP. Cần Thơ là khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với mức sụt lún trung bình 1,31cm/năm, do đó việc chống ngập cho TP trở thành vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết.

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp có KCN gần 4.000 tỷ với quy mô 250ha

Tuyến đường nghìn tỷ đẹp nhất miền Bắc, chạy xuyên hòn đảo lớn thứ 3 Việt Nam

Đường rộng 30m nối vào sân bay Tân Sơn Nhất lỡ hẹn thông xe tháng 10

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-sut-lun-nhanh-nhat-dbscl-sap-don-cang-bien-moi-255975.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TP sụt lún nhanh nhất ĐBSCL sắp đón cảng biển mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH