Trung Quốc và Mỹ hiện là hai thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất của Việt Nam, đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này.
Thu về 12.500 tỷ đồng chỉ trong 11 tháng, Trung Quốc tiếp tục là khách hàng lớn nhất của cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, con “cá tỷ đô” của nước ta có thêm đối thủ nặng ký trên bàn ăn ở quốc gia tỷ dân này.
Chính sách tăng thuế nhập khẩu của ông Donald Trump đối với hàng hóa Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Trong đó, Vĩnh Hoàn và Nam Việt được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh nhờ gia tăng thị phần tại thị trường Mỹ, khi các sản phẩm cá tra Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn về giá.
Báo cáo từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho thấy cơ hội lớn cho ngành cá tra Việt Nam trong bối cảnh Mỹ áp lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Nga và sự thiếu hụt nguồn cung từ Trung Quốc.
Với hơn 4.500 cửa hàng, CHAGEE là một trong những thương hiệu trà sữa hàng đầu Trung Quốc và nổi tiếng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đáng chú ý, thương hiệu này có thể sẽ vào Việt Nam trong tương lai.
Đã thu về 1,3 tỷ USD, con cá tra Việt Nam tiếp tục đón thêm nhiều tin vui từ thị trường Mỹ. Tin vui nhất là sau hơn 20 năm vướng vào vụ kiện, nhà chức trách Mỹ xác định kết quả sơ bộ nhiều nhà xuất khẩu phi lê cá tra Việt không bán phá giá tại Mỹ.
Lễ hội "Tôn vinh cà phê - trà Việt" năm 2024 diễn ra trong hai ngày tại trung tâm thương mại Gigamall, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Khách tham quan lễ hội sẽ được thưởng thức hương vị cà phê và trà đặc trưng từ các vùng miền của cả nước.
Vươn ra thế giới, con cá tỷ USD của Việt Nam luôn thống lĩnh “chợ toàn cầu” về sản lượng lẫn xuất khẩu. Song, cuộc đua ngày càng khốc liệt khiến thị phần con cá tra tỷ USD này của nước ta đang hao hụt dần.
Xuất khẩu cá tra đang phục hồi ở một số thị trường lớn, trong khi “mùa vàng” cuối năm sắp đến. Con cá tra của Việt Nam dự tính sẽ thu về 1,8 tỷ USD trong năm nay.
Lãi suất ngân hàng tuy giảm nhưng còn ở mức cao. Các doanh nghiệp nhận định, lãi suất vay ngân hàng hầu hết trên 10%/năm là không phù hợp với khả năng lợi nhuận của nhiều đơn vị.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá tra đạt 240 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ.
Tháng 1/2023, xuất khẩu cá tra sang tất cả các thị trường chính đều giảm 2 con số. Trong đó, riêng thị trường Hoa Kỳ giảm sâu nhất với 81% so với tháng 1/2022.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa cho ra Báo cáo ngành hàng cá tra Việt Nam (2017 - 2022), dự báo đến năm 2025. Theo đó, trong năm 2022, cá tra Việt Nam đã chinh phục hơn 140 thị trường trên thế giới.
Đối với các công ty xuất khẩu cá tra như CTCP Vĩnh Hoàn, CTCP Nam Việt, SSI Research cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ bù đắp sự sụt giảm ở các ty trường khác.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 3 tháng gần đây đã rời dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD vào hồi tháng 4 song đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8/2022.
Trong đợt rà soát này, DOC cũng xác định một công ty xuất khẩu của Việt Nam không đủ điều kiện được hưởng mức thuế suất riêng rẽ, do đó nhận mức thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg.
Theo VASEP, việc châu Âu đối mặt với nguy cơ khủng hoảng lương thực đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp cá tra quay lại thị trường này sau nhiều năm bị chững lại.
GSMC dự đoán, sự đi xuống trong sản lượng cá tra của Việt Nam có thể kéo sản lượng toàn cầu năm 2022 hụt khoảng 4,6% so với năm 2021, xuống còn 3,1 triệu tấn.