Quy hoạch xác định mô hình phát triển theo trục nan, với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TPHCM.
Sáng 14/7, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức tổ chức công bố Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch được định hướng mở để địa phương nào muốn có sân bay vẫn được bổ sung, nhưng phải tự thu xếp được vốn đầu tư và đảm bảo hoạt động hiệu quả để không lãng phí, không lợi dụng để đẩy giá bất động sản.
Phát biểu tại lễ công bố quy hoạch Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, quy hoạch mới được xây dựng trên cơ sở quy hoạch trước đây, hiện trạng các sân bay và phù hợp với các quy hoạch giao thông khác, các quy hoạch vùng, tỉnh.
“Quy hoạch lần này có điểm mở, hàng năm Bộ GTVT sẽ rà soát, nếu địa phương thấy kinh tế - xã hội phát triển, đủ nhu cầu đầu tư sân bay thì báo cáo bộ để bộ rà soát trình Thủ tướng xem xét, quyết định điều chỉnh bổ sung quy hoạch”, ông Tuấn nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, bộ đang nghiên cứu chuẩn bị trình Chính phủ Đề án huy động nguồn lực phát triển sân bay, để cụ thể hoá quy hoạch, cơ chế chính sách để huy động nguồn lực xã hội vào đầu tư sân bay.
Đặc biệt, trong tương lai, nhu cầu sử dụng máy bay tư nhân, bay kỹ thuật, du lịch, bay taxi… Bộ GTVT sẽ nghiên cứu sửa đổi quy định pháp luật để các hình thức này phát triển, hình thành sân bay phục vụ hàng không chung.
Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho rằng, việc công bố quy hoạch sân bay lần này cũng là cách để công khai cho người dân, doanh nghiệp cùng được biết và tiếp cận, nắm được định hướng phát triển, tránh bị lợi dụng quy hoạch để “thổi giá” bất động sản.
Quy hoạch xác định, tới năm 2030, Việt Nam sẽ có 30 cảng hàng không, sân bay. Trong đó, có 14 sân bay quốc tế, gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
Có 16 sân bay nội địa, gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.
Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước có 33 sân bay. Trong đó, 14 sân bay quốc tế tiếp tục giữ nguyên, nhưng sân bay Hải Phòng mới sẽ thay vị trí của sân bay Cát Bi. Sân bay nội địa tăng lên 19 sân bay, ngoài các sân bay kể trên, sẽ bổ sung thêm sân bay mới, gồm: Cao Bằng, Cát Bi (chuyển sang khai thác nội địa sau khi có sân bay mới thay thế), sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Đáng chú ý, quy hoạch xác định, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô được định hướng đặt phía Đông Nam hoặc Nam Hà Nội. Tuy nhiên, sân bay này chỉ được bổ sung khi sân bay Nội Bài đã được mở rộng và đạt quy mô khai thác 100 triệu hành khách/năm.
Những địa phương có nhu cầu sân bay sẽ được Thủ tướng xem xét, quyết định cho bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện.
Ngoài siêu sân bay Long Thành, Việt Nam sẽ có thêm 7 sân bay khác
Lộ diện cảng hàng không được ưu tiên ‘rót thêm’ nhiều tiền nhất ngoài Long Thành