Nhịp sống

Treo thưởng 1,3 tỷ đồng, tỉnh đông dân nhất Việt Nam vẫn chưa chiêu mộ được bác sĩ trình độ cao

Đại Dương 09/08/2024 06:21

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh này vẫn chưa thu hút được nhân sự nào thuộc nhóm bác sĩ có trình độ cao.

Vào năm 2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nghị quyết về chính sách thu hút các bác sĩ trình độ cao và bác sĩ làm việc tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập của địa phương. Theo đề án, trong giai đoạn 2023-2025, tỉnh dự kiến thu hút 290 bác sĩ, trong đó có 79 bác sĩ trình độ cao (bao gồm giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ nội trú, chuyên khoa cấp 1-2 và bác sĩ tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc), số còn lại sẽ được phân bổ cho các bệnh viện chuyên khoa, trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện và các trạm y tế cơ sở.

Nguồn kinh phí cho chính sách thu hút này ước tính khoảng 88 tỷ đồng. Theo đó, bác sĩ có học hàm giáo sư khi về làm việc tại các cơ sở y tế công lập ở Thanh Hóa sẽ nhận ngay 1,3 tỷ đồng, phó giáo sư nhận 800 triệu đồng, trong khi đó, tiến sĩ và bác sĩ chuyên khoa cấp II được hỗ trợ 400 triệu đồng. Thêm vào đó, tất cả các bác sĩ thuộc diện thu hút sẽ nhận thêm 24 tháng lương cơ sở, được trả dần hàng tháng sau khi được tuyển dụng.

Treo thưởng 1,3 tỷ đồng, tỉnh đông dân nhất Việt Nam vẫn chưa chiêu mộ được bác sĩ trình độ cao - ảnh 1
Thanh Hóa đang thiếu hụt đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trình độ cao. Ảnh: Lam Sơn

Đáng chú ý, trường hợp những bác sĩ được tuyển dụng theo chính sách thu hút không tuân thủ đúng cam kết, không hoàn thành nhiệm vụ trong hai năm liên tiếp hoặc bị kỷ luật buộc thôi việc sẽ phải bồi hoàn gấp đôi tổng kinh phí đã nhận.

Với chính sách thu hút bác sĩ như trên, lãnh đạo tỉnh kỳ vọng mục tiêu đến năm 2025, y tế của Thanh Hóa sẽ trở thành một trong năm trụ cột chiến lược phát triển của tỉnh, phấn đấu trở thành trung tâm y tế chất lượng cao khu vực Bắc Trung Bộ.

Dẫu vậy, đến thời điểm hiện tại, các cơ sở y tế công tại Thanh Hóa mới chỉ thu hút được 23 bác sĩ, đạt chưa đầy một phần mười so với kế hoạch. Phần lớn các bác sĩ lựa chọn làm việc tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh và đa khoa cấp huyện với 21 người. Trong khi đó, chỉ có một bác sĩ làm việc tại trung tâm y tế huyện và một nữ bác sĩ công tác tại trạm y tế xã theo diện thu hút. Đáng chú ý, nhóm bác sĩ có trình độ cao vẫn chưa thu hút được nhân sự nào.

Ông Đoàn Nam Hưng - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế Thanh Hóa) cho biết trên VnExpress, kết quả của chính sách thu hút bác sĩ chưa đạt như kỳ vọng và chắc chắn khó hoàn thành chỉ tiêu tuyển 290 người vào năm 2025.

Theo ông Hưng, dù mức hỗ trợ cao nhưng điều này vẫn chưa đủ hấp dẫn đối với các bác sĩ có tay nghề cao. Nhóm này thường ở lại các thành phố lớn vì môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại và chế độ đãi ngộ tốt hơn, khiến các tỉnh gặp khó khăn trong việc thu hút họ. Ngành y tế Thanh Hóa đã nhắm đến nhóm bác sĩ là con em quê hương hoặc những người sắp đến tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng làm việc và sinh sống gần nhà, nhưng kết quả vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh chính sách thu hút bằng cách phối hợp với các đơn vị để tăng cường công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế công lập cũng sẽ được nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất cho các bác sĩ.

Thanh Hóa là tỉnh nằm ở khu vực phía Bắc Trung Bộ, sở hữu diện tích hơn 11.000km2. Theo số liệu thống kê năm 2022, tỉnh Thanh Hóa có dân số 3,72 triệu người, được xem là tỉnh có dân cư đông nhất tại Việt Nam và chỉ đứng sau 2 thành phố trực thuộc Trung ương là TP. Hà Nội và TP. HCM.

>> Sẵn sàng chi 500 triệu đồng/người, thành phố lớn nhất Tây Nguyên mong thu hút nhân tài

Hơn 2.000 bác sĩ ở bệnh viện hạng đặc biệt của Việt Nam đăng ký khám ngoài giờ, phục vụ bệnh nhân

Việt Nam chọn 40 nhân tài xuất sắc để đào tạo thiết kế chip

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/treo-thuong-13-ty-dong-tinh-dong-dan-nhat-viet-nam-van-chua-chieu-mo-duoc-bac-si-trinh-do-cao-125143.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Treo thưởng 1,3 tỷ đồng, tỉnh đông dân nhất Việt Nam vẫn chưa chiêu mộ được bác sĩ trình độ cao
POWERED BY ONECMS & INTECH