Triển vọng thị trường năm 2024: Các công ty chứng khoán lạc quan trước rủi ro vĩ mô toàn cầu

08-01-2024 11:27|Tuệ San

Các công ty chứng khoán đều đồng thuận với kịch bản thị trường sẽ tăng điểm trong năm 2024, nhóm ngành được ưu tiên lựa chọn gồm ngân hàng, bất động sản, hạ tầng.

Hầu hết các công ty chứng khoán (CTCK) đang bày tỏ sự lạc quan đối với năm 2024, mặc dù những rủi ro về kinh tế vĩ mô toàn cầu vẫn còn. Tuy con đường phục hồi có những gập ghềnh, nhưng khó khăn nhất đã qua. Do đó, các CTCK đồng thuận nghiêng về kịch bản thị trường sẽ tăng điểm trong năm nay và đưa ra các chủ đề đầu tư riêng cho mình.

Đối với năm 2024, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo sự phân hóa giữa các cổ phiếu sẽ tiếp tục rõ rệt. Do đó, nhà đầu tư cần sàng lọc và tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những doanh nghiệp có triển vọng tốt và chú ý đến thời điểm giải ngân khi giá cổ phiếu ở mức định giá hợp lý.

VCBS đánh giá rằng các nhóm ngành đáng chú ý bao gồm ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, và phát triển hạ tầng. Đồng thời, các nhóm có tính chất phòng thủ phù hợp với nhà đầu tư dài hạn như doanh nghiệp có sự tham gia của Nhà nước, và hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, và tiện ích như thủy điện, nhiệt điện, cung cấp nước.

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư chú ý đến doanh nghiệp đầu ngành với kết quả kinh doanh ít phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế.

Triển vọng thị trường năm 2024: Các công ty chứng khoán lạc quan trước rủi ro vĩ mô toàn cầu
Các CTCK lạc quan vào thị trường năm 2024

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự đoán, kinh tế vĩ mô sẽ phục hồi từ mức thấp nhất của năm 2023 nhờ vào sự tích cực của chính sách tài khóa và tiền tệ, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các thành phần kinh tế. Nhu cầu đơn hàng thế giới dự kiến sẽ phục hồi sau mức giảm trong năm 2023, giảm tồn kho. Niềm tin tiêu dùng cũng được kỳ vọng cải thiện, thúc đẩy chi tiêu và doanh số bán lẻ hàng hóa.

Tuy nhiên, vẫn có vài biến số khiến triển vọng năm 2024 không được sáng sủa như kỳ vọng. Áp lực lạm phát tăng cao, thị trường bất động sản vẫn chưa thoát khỏi đáy và suy thoái kinh tế thế giới làm yếu lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Trong bối cảnh này, VDSC chọn chủ đề đầu tư cho năm 2023 là những ngành và doanh nghiệp sẽ hưởng lợi sớm khi nền kinh tế bước vào giai đoạn phục hồi bao gồm ngân hàng, bất động sản dân dụng, thép, thủy sản, điện, bán lẻ, dệt may, và kho vận.

Ngoài ra, một số ngành duy trì khả quan như dầu khí, công nghệ thông tin, khu công nghiệp và dược. VDSC cũng đặt một chủ đề đầu tư khác là doanh nghiệp có câu chuyện tăng vốn trước áp lực trái phiếu và chu trình giảm nợ.

Chứng khoán MB (MBS) cũng tập trung vào nhóm ngân hàng, bất động sản (bao gồm cả dân dụng và khu công nghiệp) như những lĩnh vực sẽ được hưởng lợi trong môi trường lãi suất thấp, kích thích nhu cầu tín dụng, giảm áp lực tài chính và thúc đẩy các thương vụ M&A. Cũng nhìn nhận triển vọng tích cực từ đợt vận hành của hệ thống KRX trong năm nay, MBS tin rằng môi trường lãi suất thấp sẽ giúp dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán.

MBS nhấn mạnh, thông điệp ưu tiên tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ làm lợi ích cho nhóm doanh nghiệp thép, hóa chất, nickel và các ngành có tỷ trọng xuất khẩu nông sản và thủy sản sang thị trường này.

>> Triển vọng doanh nghiệp 'xông đất' sàn HoSE năm 2024

Xử lý vi phạm 6 công ty chứng khoán

Kinh doanh khó khăn, tập đoàn Hà Đô (HDG) giải thể chi nhánh miền Nam

2024, nhìn lại 8 doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền cao nhất năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trien-vong-thi-truong-nam-2024-cac-cong-ty-chung-khoan-lac-quan-truoc-rui-ro-vi-mo-toan-cau-218798.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triển vọng thị trường năm 2024: Các công ty chứng khoán lạc quan trước rủi ro vĩ mô toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH