Tròn 1 năm bị hủy chứng nhận đủ điều kiện bán 752 bất động sản, Aqua City - dự án sống còn của Novaland (NVL) lấy lại sinh khí

06-11-2023 09:31|Lan Phương

Aqua City được ông Bùi Thành Nhơn coi là đầu mối tháo gỡ mọi khó khăn của Novaland (NVL), có quy mô 1.000ha, tọa lạc tại phía Đông TP.HCM do Công ty TNHH Thành phố Aqua làm chủ đầu tư.

Tháng 11/2022, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã ký ban hành văn bản số 3859/SXD-QLN-TTBĐS về việc huỷ văn bản công nhận 752 căn thuộc dự án Aqua City của Novaland (NVL) đủ điều kiện bán.

Nguyên nhân đến từ việc phía Sở Xây dựng đã nhận xác nhận từ Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam-chi nhánh Sài Gòn với nội dung "Kể từ ngày được cấp cam kết cấp tín dụng đến nay, Công ty TNHH Thành phố Aqua chưa cung cấp hồ sơ để Pvcombank thực hiện thẩm định, đánh giá, xét duyệt cấp tín dụng. Vì vậy, bằng công văn này Pvcombank xác nhận hiện nay phía ngân hàng không thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính cho Công ty TNHH Thành phố Aqua đối với việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 752 căn nhà tại phân khu I + V thuộc dự án Aqua City".

Đáng chú ý, thông tin tiêu cực về dự án Aqua City xảy đến trong bối cảnh Novaland (NVL) đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất. Tháng 11/2022 cũng là thời điểm kinh hoàng đánh dấu cho chuỗi giảm "lịch sử" của cổ phiếu NVL của CTCP Địa ốc No Va khi nằm sàn 7 phiên liên tiếp, từ mức giá 70.000 đồng/cp xuống còn 20.450 đồng/cp.

Dự án quy mô 1.000ha của Novaland khi ấy tưởng chừng sẽ phải ngủ đông dài hạn do các vướng mắc về pháp lý. Thế nhưng tín hiệu khởi sắc đã trở lại vào tháng 2/2023, khi tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Tập đoàn Novaland đã kiến nghị chọn Khu đô thị Aqua City (Đồng Nai) Tổ công tác của Thủ tướng thí điểm tháo gỡ khó khăn.

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland cho biết, đây là mấu chốt, là dự án sống còn của Novaland trong thời điểm hiện nay, nếu dự án này được tháo gỡ sẽ là đầu mối tháo gỡ toàn bộ các khó khăn của Novaland để doanh nghiệp hoàn thiện dự án, thực hiện nghĩa vụ trả nợ trái phiếu, ngân hàng.

Dưới sự quyết liệt gỡ vướng đến từ Nhà Nước và sự nỗ lực của Novaland, ngày 23/06, NVL cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và các đối tác nhà thầu, các bên đã ký kết hợp tác để tái khởi động, tiếp tục triển khai thi công dự án Đô thị sinh thái thông minh Aqua City. Theo thỏa thuận, VPBank sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Chủ đầu tư và các nhà thầu để tiếp tục thi công phân khu River Park 2 và hai phân khu thuộc đảo Phượng Hoàng (Phoenix) với đầy đủ điều kiện pháp lý.

Việc tái khởi động Đô thị sinh thái thông minh Aqua City nằm trong loạt sự kiện trọng điểm của Novaland, là điểm sáng mang lại tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản, giúp cho niềm tin của nhà đầu tư được khôi phục.

Sang tới tháng 8/2023, Novaland lần lượt nhận được văn bản chấp thuận các bất động sản thuộc đại dự án này được đưa vào kinh doanh. Lần gần nhất, ngày 3/11/2023, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản số 4206/SXD-QLN-TTBDS về việc 752 căn nhà ở thấp tầng (441 căn nhà ở liên kế, 82 căn biệt thự song lập, 58 căn biệt thự sân vườn, 171 căn nhà ở riêng lẻ) thuộc 1 phần khu I và V, dự án Aqua City, xã Long Hưng, TP. Biên Hòa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Thông tin tích cực trên được cho là chìa khoá để Novaland (NVL) thực hiện được kế hoạch lãi 515 tỷ đồng trong quý 4.

Được biết, mảng bán hàng đóng góp chủ lực vào doanh thu của Novaland hàng kỳ. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu từ bán hàng đạt gần 2.292 tỷ đồng, được ghi nhận từ việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Saigon Royal.

Về Công ty TNHH Thành phố Aqua, chủ đầu tư Aqua City và cũng là công ty con của NVL, dù gặp nhiều thách thức, song vẫn thanh toán đầy đủ gốc, lãi trái phiếu vào các đợt chi trả trong bán niên 2023.

Cụ thể, Thành phố Aqua có tổng cộng 5 lô trái phiếu đang được lưu hành với tổng giá trị 3.000 tỷ đồng, kỳ trả lãi là 3 tháng/lần. Trong giai đoạn nửa đầu năm 2023, mỗi lô trái phiếu đều có hai đợt thanh toán gốc, lãi vào tháng 3 và tháng 6.

Với tiến độ như trên, tổng tiền lãi Thành phố Aqua đã thanh toán trong nửa đầu năm 2023 là gần 321 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty cũng thanh toán nợ gốc của lô trái phiếu TPACH2023002 với giá trị 600 tỷ đồng.

Novaland (NVL): Tại sao làn sóng giải chấp quay trở lại trong nhịp bật tăng 10%

Hàng chục bất động sản tại NovaWorld Phan Thiết được sang tay, lối thoát cho Novaland (NVL) khi các đại dự án được tháo gỡ

3 doanh nghiệp sắp chốt lịch trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 65-90%

Đồng Nai bàn giao 167.527 m2 đất cho công ty con của Novaland (NVL)

Thép SMC công bố loạt khoản nợ xấu với hệ sinh thái Novaland (NVL)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tron-1-nam-bi-huy-chung-nhan-752-bat-dong-san-du-dieu-kien-ban-aqua-city-du-an-song-con-cua-novaland-nvl-lay-lai-sinh-khi-209394.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tròn 1 năm bị hủy chứng nhận đủ điều kiện bán 752 bất động sản, Aqua City - dự án sống còn của Novaland (NVL) lấy lại sinh khí
POWERED BY ONECMS & INTECH