Được biết, để xây dựng công trình, các công nhân sử dụng tổng cộng 1,6 triệu m3 bê tông và 52.000 tấn thép.
Nằm cách quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) khoảng 50km và được mệnh danh là '1 trong 7 kỳ quan thế giới mới”, sân bay Đại Hưng được biết tới là một trong những sân bay lớn nhất thế giới.
Sân bay Đại Hưng là sân bay quốc tế cấp 4F (mức cao nhất trong phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế), được khởi công vào tháng 12/2014 và chính thức hoạt động vào ngày 25/9/2019, sau chỉ gần 5 năm xây dựng.
Sân bay Đại Hưng |
Theo China Resources Land, đây là lần đầu tiên Bắc Kinh đưa vốn tư nhân vào việc xây dựng sân bay của mình. Đầu tư trực tiếp vào sân bay mới đã đạt 80 tỷ nhân dân tệ, trong khi 400 tỷ nhân dân tệ (hơn 1,3 triệu tỷ VND) vốn tư nhân đã được đầu tư vào cơ sở hạ tầng xung quanh, nhằm biến khu vực này thành một trung tâm hàng không và trung tâm thương mại mới nổi của thủ đô.
Tổng diện tích xây dựng của sân bay Đại Hưng lên tới 1,4 triệu m2, trong đó diện tích nhà ga chiếm khoảng 700.000m2, tương đương diện tích của 97 sân bóng đá. Sân bay có 92 vị trí đỗ máy bay và có thể phục vụ 72 triệu hành khách mỗi năm.
Thiết kế của sân bay Đại Hưng được cố kiến trúc sư Zaha Hadid lấy cảm hứng từ hình ảnh phượng hoàng dang rộng đôi cánh, với những đường cong mang tính biểu tượng chạy khắp các sảnh. Sân bay này còn được đặt một biệt danh khác là “sân bay sao biển” do hình dạng độc đáo khi nhìn từ trên cao.
Sân bay Đại Hưng được thiết kế bởi cố kiến trúc sư Zaha Hadid |
Diện tích nhà ga lên tới 700.000m2, tương đương diện tích của 97 sân bóng đá |
Được biết, để xây dựng công trình, các công nhân sử dụng tổng cộng 1,6 triệu m3 bê tông và 52.000 tấn thép.
Bên trong nhà ga, phần mái vòm có đường kính lên tới 80m, được làm từ hơn 8.000 mảnh kính khác nhau, giúp tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên vào ban ngày và khiến không gian rộng rãi thoáng đãng hơn.
Phần mái vòm được làm từ hơn 8000 mảnh kính khác nhau |
Các quầy làm thủ tục tại sân bay |
Thay vì sử dụng những cột trụ thẳng truyền thống, nhà ga sân bay được thiết kế 8 cột trụ vòng cung ngoại cỡ để vừa có thể tăng nâng cao sự tinh tế vừa có thể đỡ toàn bộ mái nhà. Các chuyên gia đánh giá sân bay Đại Hưng có thể đứng vững trước sức gió mạnh cấp 17.
Theo đó, sân bay Đại Hưng được xây dựng với mục đích giảm bớt tình trạng ùn tắc cho sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh hiện đã quá tải nặng nề vì phục vụ 101 triệu lượt hành khách mỗi năm, gây tình trạng chậm chuyến thường xuyên.
Ngoài hệ thống cao tốc, sân bay còn được kết nối với trung tâm thành phố qua tàu điện, xe bus trung chuyển hai chiều. Hệ thống tàu cao tốc kết nối từ trung tâm Bắc Kinh tới sân bay mới.
Không những vậy, sân bay còn sở hữu hệ thống khách sạn cực sang chảnh mang tên Aerotel Beijing, hành khách nghỉ tại đây có thể nhận và trả phòng bất kể thời gian nào trong ngày. Đây là khách sạn lý tưởng cho những ai thường xuyên có chuyến bay sáng sớm hoặc tối muộn.
Năm 2020, sân bay Đại Hưng vinh dự nhận được giải thưởng Sân bay tốt nhất về các biện pháp vệ sinh tại Châu Á - Thái Bình Dương do Hội đồng Sân bay Quốc tế trao tặng.