Trung Quốc hạ lãi suất lần thứ hai trong chưa đầy một tuần

20-01-2022 15:24|Minh Vũ

Việc cắt giảm lãi suất là nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm chi phí cho vay, thúc đẩy người dân mua nhà qua đó hạn chế một số rủi ro suy thoái nền kinh tế.

Hôm nay (20/1/2022), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục hạ lãi suất trong bối cảnh lo ngại về sự suy thoái kinh tế của nước này đang ngày càng gia tăng.

Theo đó, PBOC đã hạ lãi suất cơ bản cho khoản vay một năm từ 3,8% xuống 3,7%. Trước đó, vào ngày 17/1, ngân hàng này cũng thông báo giảm lãi suất đối với khoản vay trung hạn (MLF) 1 năm của một số tổ chức tài chính trị giá 700 tỷ nhân dân tệ (tương đương 110,19 tỷ USD) từ 2,95% xuống 2,85% lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020.

Bên cạnh đó, PBOC cũng hạ lãi suất cơ bản cho khoản vay 5 năm từ 4,65% xuống 4,6%.

Theo Capital Economics, việc cắt giảm lãi suất là nỗ lực của PBOC nhằm giảm chi phí cho vay.

“Các khoản thế chấp sẽ rẻ hơn một chút, điều này nhằm thúc đẩy nhu cầu mua nhà của người dân”, Sheana Yue, nhà kinh tế Trung Quốc tại Capital Econimics cho biết.

“Việc hỗ trợ người dân mua bất động sản dường như đang hạn chế một số rủi ro suy thoái kinh tế mà Trung Quốc đang phải đối mặt”, Yue nói thêm.

Tuy nhiên, Trưởng nhóm Kinh tế Trung Quốc của Nomura, Ting Lu cho biết, tác động của việc cắt giảm lãi suất cơ bản “sẽ khá hạn chế, vì những khoản cắt giảm này quá nhỏ để có thể gây ra tác động lên nền kinh tế”. Ông này cho biết: “Chúng không đủ khả năng để tháo gỡ các nút thắt”.

Các thương hiệu xa xỉ ‘đau đầu’ với thị trường Trung Quốc: Người mua sắm thi nhau đòi trả lại sản phẩm đã mua online, nhiều hãng mất tới 75% giá trị bán hàng

Israel ‘không hài lòng’ với phản ứng của Trung Quốc trước cuộc tấn công của Iran

Mỹ 'tự bắn vào chân mình': Tung dự luật mới để tấn công vào các hãng dược Trung Quốc nhưng lại khiến chi phí y tế tăng vọt, người dân điêu đứng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-ha-lai-suat-lan-thu-hai-trong-chua-day-mot-tuan-131330.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc hạ lãi suất lần thứ hai trong chưa đầy một tuần
POWERED BY ONECMS & INTECH