Thế giới

Trung Quốc tạo ra chip thị giác nhanh nhất thế giới xử lý 10.000 khung hình/giây, giúp máy móc có nhận thức như não người

Quỳnh Vân 26/06/2024 - 19:17

Nhờ những ưu điểm nổi bật, Tianmouc được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp như xe tự hành, robot và AI trong tương lai.

CGTN đưa tin, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc từ Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) đã phát triển một loại chip thị giác tiên tiến có tên "Tianmouc", với tốc độ xử lý hình ảnh kỷ lục.

Loại chip này được cho là có thể cách mạng hóa cách máy móc nhận thức và tương tác với thế giới. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature trong số mới nhất phát hành hồi cuối tháng 5.

Lấy cảm hứng từ hệ thống thị giác phức tạp của con người, "Tianmouc" đạt hiệu suất cảm biến cao với khả năng xử lý hình ảnh ở tốc độ 10.000 khung hình/giây, biến nó trở thành chip thị giác nhanh nhất thế giới hiện nay.

Ngoài ra, chip này còn giảm mức sử dụng băng thông tới 90% cũng như sở hữu mức tiêu thụ điện năng thấp.

Trung Quốc tạo ra chip thị giác nhanh nhất thế giới xử lý 10.000 khung hình/giây, giúp máy móc có nhận thức như não người
Nhóm nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa cho biết chip Tianmouc của họ có tốc độ xử lý hình ảnh kỷ lục. Ảnh: SCMP

Theo CGTN, chip thị giác truyền thống thường gặp phải những hạn chế về mức tiêu thụ điện năng, băng thông và những thách thức trong việc đạt được độ phân giải và tốc độ khung hình cao mà không bị lỗi hoặc rơi vào tình trạng chậm trễ.

Do đó, chip "Tianmouc" đã đi tiên phong trong mô hình cảm biến bằng cách chia thông tin hình ảnh thành các yếu tố cơ bản và đơn giản hơn, theo giáo sư Shi Luping của Đại học Thanh Hoa.

Cụ thể, con chip này sẽ phân tích thông tin thị giác theo 2 hướng – cho nhận thức và cho phản ứng nhanh. Nhờ đó, nó có thể hiểu chính xác môi trường xung quanh và phản ứng nhanh chóng với những thay đổi, giống như bộ não của con người xử lý thông tin mà đôi mắt thu thập được.

Sau khi tiếp nhận toàn bộ thông tin cảm biến thu thập được, Tianmouc sử dụng màu sắc, cường độ tuyệt đối, mức độ chính xác và độ phân giải theo nhận thức để nhận dạng chính xác.

Nó có thể giúp máy móc đưa ra phản ứng kịp thời trong các sự kiện bất ngờ như nguy hiểm khi đang lái xe, thay đổi ánh sáng đột ngột khi vào đường hầm hoặc nhiễu sáng vào ban đêm.

Trung Quốc tạo ra chip thị giác nhanh nhất thế giới xử lý 10.000 khung hình/giây, giúp máy móc có nhận thức như não người
Lấy cảm hứng từ bộ não con người, con chip có thể phân tích thông tin hình ảnh theo 2 hướng - cho nhận thức và cho phản ứng nhanh. Ảnh: SCMP

Về bản chất, con chip hoạt động tương tự như 2 “bộ não” song song - một để hiểu và một để phản hồi nhanh.

Giáo sư Zhao Rong, đồng tác giả nghiên cứu này, cho biết: “Chip Tianmouc sẽ mở ra con đường mới cho các ứng dụng quan trọng như lái xe tự động và AI”.

Con chip này còn cho thấy sự tiến bộ đáng kể so với một loại chip lấy cảm hứng từ não người khác cũng do nhóm nghiên cứu phát triển.

Mang tên "Tianjic", chip điện toán này xử lý nhiều thuật toán AI theo cách tiết kiệm năng lượng để điều khiển một chiếc xe đạp không người lái, thực hiện các nhiệm vụ như rẽ hướng, tăng tốc và tránh vật cản theo lệnh từ lời nói.

Chip điện toán lấy cảm hứng từ não bộ là một lĩnh vực mới nổi nơi các nhà khoa học não bộ và kỹ sư AI hợp tác để phát triển trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI).

Bằng cách áp dụng các khái niệm cơ bản từ khoa học não bộ và kỹ thuật mô phỏng thần kinh, họ hướng tới phát triển các mô hình tính toán tiên tiến và sử dụng ít năng lượng hơn mô hình AI hiện tại.

Theo CGTN, SCMP

>> Kỷ lục mới trong an ninh năng lượng: Mỏ 'vàng đen' lớn nhất Trung Quốc đạt sản lượng 100 triệu tấn

Lo ngại sụp đổ như hiệu ứng domino, Trung Quốc tung 'vũ khí bí mật' chống khủng hoảng tài chính

10 năm, 230 tỷ USD và hành trình thống trị thế giới của xe điện Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-tao-ra-chip-thi-giac-nhanh-nhat-the-gioi-xu-ly-10000-khung-hinhgiay-giup-may-moc-co-nhan-thuc-nhu-nao-nguoi-240042.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc tạo ra chip thị giác nhanh nhất thế giới xử lý 10.000 khung hình/giây, giúp máy móc có nhận thức như não người
POWERED BY ONECMS & INTECH