Trung Quốc trước nguy cơ "bom nợ" Evergrande 2.0, cơ quan quản lý hành động thế nào?

06-06-2023 07:35|Thủy Tiên

Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) mới đây đã yêu cầu Zhuhai Wanda cung cấp thêm thông tin chi tiết trước kế hoạch IPO.

Theo Reuters, Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) mới đây đã yêu cầu công ty quản lý tài sản Zhuhai Wanda cung cấp thêm thông tin chi tiết về quản trị doanh nghiệp liên quan đến đơn đăng ký chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông. Trong đó, đặc biệt tập trung vào các giao dịch tài chính với cổ đông kiểm soát.

Trung Quốc trước nguy cơ
Vấn đề liên quan đến thanh khoản đang đẩy Wanda Commercial vào biến cố tương tự như vụ nổ "bom nợ" Evergrande từng làm chấn động thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2021.

Cụ thể, CSRC quan tâm đến việc liệu Zhuhai Wanda có cung cấp bảo đảm cho cổ đông kiểm soát và các bên liên quan hay không, cũng như thông tin về chính sách chi trả cổ tức và các biện pháp nhằm đảm bảo số tiền thu được từ đợt IPO sẽ không sử dụng trong việc phát triển mảng bất động sản.

Ngoài ra, cơ quan giám sát chứng khoán còn yêu cầu Zhuhai Wanda cung cấp thông tin chi tiết về tỷ lệ cho thuê trung bình ở mức 98,8% tại các trung tâm thương mại mà họ quản lý.

Sau nhiều tháng khiến giới đầu tư tin rằng đợt IPO của Zhuhai Wanda sẽ sớm diễn ra. Đến cuối tháng 4, Wanda thông báo trì hoãn đợt IPO này, cho biết cơ quan giám sát chứng khoán Trung Quốc cần thêm thời gian để bổ sung các chính sách liên quan đến huy động vốn cho các nhà phát triển.

Sự không chắc chắn về thời điểm IPO này đã khiến giới đầu tư lo ngại về tính thanh khoản của công ty mẹ - Wanda Commercial, nhà điều hành trung tâm mua sắm lớn nhất Trung Quốc, thuộc tập đoàn đa ngành nghề Dalian Wanda Group.

Fitch tuần trước đã hạ xếp hạng tín dụng của Wanda Commercial từ "BB+" xuống "BB-" do lo ngại về tình hình tài chính của công ty mẹ, Dalian Wanda Group. Điều này được thúc đẩy bởi các báo cáo cho thấy một công ty chị em khác, Wanda Properties, đang tìm cách gia hạn các khoản vay ngân hàng ngắn hạn.

Nếu Zhuhai Wanda không được niêm yết vào cuối năm nay, Wanda Commercial sẽ phải hoàn trả tiền số cổ phiếu trị giá 40 tỷ nhân dân tệ (5,62 tỷ USD) cho những nhà đầu tư trước IPO.

Trung Quốc xuất hiện "bom nợ" Evergrande phiên bản 2.0?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-truoc-nguy-co-bom-no-evergrande-20-co-quan-quan-ly-hanh-dong-the-nao-186415.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc trước nguy cơ "bom nợ" Evergrande 2.0, cơ quan quản lý hành động thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH