Thế giới

TTCK đứng trước bong bóng khổng lồ, chuyên gia hé lộ các kênh đầu tư ‘bất bại’ để tránh khỏi cú sập chưa từng có

Nhã San 22/10/2024 - 10:13

Nhà kinh tế học hàng đầu đã cảnh báo rằng thị trường chứng khoán đang trong tình trạng bong bóng và có nguy cơ giảm mạnh.

Một số chuyên gia phân tích ở phố Wall đã cảnh báo về một bong bóng chứng khoán khi thị trường liên tục đạt những đỉnh cao mới trong năm 2024. Đối với các nhà đầu tư lo lắng về tình huống này, việc chuyển dòng tiền của mình vào một số tài sản nhất định để tự bảo vệ trước sự sụp đổ là điều nên làm.

David Rosenberg, một nhà kinh tế hàng đầu và là nhà sáng lập Rosenberg Research, đã cảnh báo về khả năng thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ trong nhiều tháng qua. Trước đây, ông đã dự đoán một sự điều chỉnh lên đến 39% đối với cổ phiếu, đây là một trong những dự báo tiêu cực nhất phố Wall. Trong khi đó, phần lớn các nhà đầu tư vẫn lạc quan về kịch bản hạ cánh mềm trong bối cảnh nền kinh tế vững chắc và lãi suất giảm.

TTCK đứng trước bong bóng khổng lồ, chuyên gia hé lộ các kênh đầu tư ‘bất bại’ để tránh khỏi cú sập chưa từng có - ảnh 1
Ảnh minh họa

"Theo dõi thị trường hiện nay giống như việc nhìn một chú hề thổi phồng quả bóng, khi biết trước điều không thể tránh khỏi", Rosenberg viết trong một thông báo gửi đến khách hàng hôm 18/10. "Khi quả bong bóng khổng lồ này vỡ, nó sẽ rất ngoạn mục”.

Rosenberg khuyên các nhà đầu tư cần thận trọng và tránh theo đuổi "tâm lý bầy đàn", ám chỉ sự cuồng nhiệt đối với các cổ phiếu công nghệ có vốn hóa lớn. Thay vào đó, ông khuyên các nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu có mô hình kinh doanh mạnh, tăng trưởng vững chắc và giá cả hợp lý, đồng thời thêm một chút "bảo hiểm" vào danh mục đầu tư của họ.

Dưới đây là những ý tưởng đầu tư hàng đầu của ông để chuẩn bị cho kịch bản bong bóng thị trường có thể vỡ:

Y tế và hàng tiêu dùng thiết yếu

Rosenberg khuyến nghị nhà đầu tư nên hướng dòng tiền vào các lĩnh vực mà nhu cầu sẽ luôn tồn tại trong tương lai, đặc biệt là y tế và hàng tiêu dùng thiết yếu. Ông nhấn mạnh rằng nhà đầu tư nên "tập trung vào những gì mọi người cần, chứ không phải những gì họ muốn”. Ông cũng đề cập đến các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử, dịch vụ đám mây và trang web phục vụ công việc từ xa, đang trong giai đoạn tăng trưởng dài hạn.

Tiện ích

Cổ phiếu trong lĩnh vực tiện ích cũng đang cho thấy triển vọng. Các nhà dự báo khác đã dự đoán tiềm năng lớn cho các công ty tiện ích, do nhu cầu về năng lượng và trung tâm dữ liệu ngày càng tăng, nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI).

"Tiện ích, như chúng tôi đã nói từ lâu, gần như là một lựa chọn đáng cân nhắc. Triển vọng thu nhập của các công ty này rất sáng sủa nhờ vào triển vọng mạnh mẽ và dài hạn về nhu cầu điện tại Mỹ”, Rosenberg nhận định.

Hàng không vũ trụ và quốc phòng

Các cổ phiếu trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng cũng có thể là lựa chọn sáng giá, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng trên toàn thế giới.

"Hàng không vũ trụ, quốc phòng đã là một lựa chọn đầu tư dài hạn của chúng tôi trong nhiều năm. Đây cũng là lựa chọn bảo vệ tốt nhất trước một thế giới ngày càng bất ổn với ngân sách quân sự tăng ở khắp nơi”, ông nói.

Big Tech

Mặc dù một số lĩnh vực công nghệ đang xuất hiện các dấu hiệu của bong bóng, nhà đầu tư vẫn có thể nắm bắt cơ hội ở một số cổ phiếu công nghệ có vốn hóa lớn, nhờ vào sự phổ biến của làm việc tại nhà, dịch vụ đám mây và công việc từ xa, Rosenberg nói. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên chờ đợi để mua các cổ phiếu công nghệ này với mức giá tốt hơn.

Lựa chọn an toàn

Rosenberg khuyên nhà đầu tư nên đưa một "liều bảo hiểm" vào danh mục đầu tư của mình, như vàng và trái phiếu Chính phủ. Ông giải thích rằng vàng là nơi lưu trữ giá trị vững chắc nhất, không bị ảnh hưởng bởi chính sách của các Ngân hàng Trung ương và trái phiếu Kho bạc Mỹ là lựa chọn hấp dẫn với lợi suất cao và tính thanh khoản tốt.

Ngoài ra, quỹ đầu tư bất động sản (REITs) cũng là lựa chọn tốt để phòng ngừa rủi ro, đặc biệt là các REITs liên quan đến lĩnh vực công nghiệp và y tế.

Dù có nhiều lo ngại về bong bóng thị trường, hầu hết các nhà dự báo phố Wall vẫn kỳ vọng thị trường cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ vào cuối năm 2024 và năm 2025. Các tổ chức như Goldman Sachs, UBS, BMO và Deutsche Bank đã nâng dự báo giá cuối năm cho S&P 500, với mức dao động mới từ 5.750 đến 6.400 điểm.

Rosenberg nhấn mạnh rằng tất cả chúng ta cần trở nên cẩn trọng và có chiến lược hơn trong việc ra quyết định đầu tư, khi mà thị trường chứng khoán hiện nay đang hoạt động giống như một sòng bạc dựa vào đà tăng giá.

Theo Market Insider

>> Chuyên gia cảnh báo ‘siêu bong bóng’ đã xuất hiện, TTCK có thể chịu cú sụp đổ kinh hoàng

Lộ diện các thành phố đối diện nguy cơ bong bóng bất động sản, có nơi giá nhà đã tăng gần 50%

Chuyên gia cảnh báo ‘siêu bong bóng’ đã xuất hiện, TTCK có thể chịu cú sụp đổ kinh hoàng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ttck-dung-truoc-bong-bong-khong-lo-chuyen-gia-he-lo-cac-kenh-dau-tu-bat-bai-de-tranh-khoi-cu-sap-chua-tung-co-128679.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TTCK đứng trước bong bóng khổng lồ, chuyên gia hé lộ các kênh đầu tư ‘bất bại’ để tránh khỏi cú sập chưa từng có
    POWERED BY ONECMS & INTECH