Vĩ mô

Từ 1/1/2026, những trường hợp nào đơn vị nhập khẩu hàng hóa không phải bồi thường thiệt hại từ chất lượng sản phẩm?

Phúc Lam 17/07/2025 - 08:44

Luật Sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2025 sẽ chính thức có hiệu từ ngày 1/1/2026.

Tại khoản 23 Điều 1 Luật Sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2025 sửa đổi Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 quy định các trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa không phải bồi thường thiệt hại từ chất lượng như sau:

1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Thiệt hại xảy ra do người tiêu dùng cố ý sử dụng sản phẩm, hàng hóa đã hết hạn sử dụng hoặc đã được cảnh báo rõ về mức độ rủi ro của sản phẩm, hàng hóa;

- Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật;

- Khi chứng minh được khuyết tật của sản phẩm, hàng hóa không thể phát hiện được với trình độ khoa học, công nghệ tính đến thời điểm sản phẩm, hàng hóa gây thiệt hại và trong trường hợp người tiêu dùng đã tiếp nhận đầy đủ thông tin về sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây thiệt hại nhưng vẫn cố ý sử dụng;

- Thiệt hại phát sinh hoàn toàn do lỗi của tổ chức, cá nhân bán hàng hoặc của người tiêu dùng.

>>‘Thương nhân đưa sản phẩm ra thị trường phải chịu trách nhiệm luôn về chất lượng sản phẩm là không khách quan’

Từ 1/1/2026, những trường hợp nào đơn vị nhập khẩu hàng hóa không phải bồi thường thiệt hại từ chất lượng sản phẩm?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

2. Tổ chức, cá nhân bán hàng không phải bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau đây:

- Thiệt hại xảy ra do người tiêu dùng cố ý sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng hoặc biết rõ hàng hóa có khuyết tật mà vẫn sử dụng;

- Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật;

- Hàng hóa có khuyết tật phát sinh do tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm sản xuất, nhập khẩu;

- Thiệt hại phát sinh hoàn toàn do lỗi của người tiêu dùng.

3. Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định khác của luật có liên quan.

Bên cạnh đó, Luật Sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2025 sửa đổi Điều 61 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

- Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu phải bồi thường thiệt hại cho tổ chức, cá nhân bán hàng hoặc người tiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của tòa án hoặc trọng tài.

- Tổ chức, cá nhân bán hàng phải bồi thường thiệt hại cho người mua, người tiêu dùng trong trường hợp thiệt hại phát sinh do lỗi của tổ chức, cá nhân bán hàng không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của tòa án hoặc trọng tài.

>>Quy định mới về quản lý chất lượng hàng hóa

Chính thức miễn thuế hàng hóa nhập khẩu phục vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Từ ngày mai, Bộ Công Thương triển khai phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-112026-nhung-truong-hop-nao-don-vi-nhap-khau-hang-hoa-khong-phai-boi-thuong-thiet-hai-tu-chat-luong-san-pham-296669.html
Bài liên quan
  • Ban hành quy định về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
    Đây là một bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa quy định tại khoản 6 Điều 28 Nghị định số 146 năm 2025 của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
  • Từ 1/7, doanh nghiệp chỉ được giảm giá hàng hóa từ 50% trở xuống
    Thông tư 39/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
  • Quy định mới về quản lý chất lượng hàng hóa
    Luật được thông qua phân loại sản phẩm hàng hóa dựa trên mức độ rủi ro, căn cứ theo cảnh báo của các tổ chức quốc tế và năng lực quản lý của cơ quan nhà nước trong từng thời kỳ.
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Từ 1/1/2026, những trường hợp nào đơn vị nhập khẩu hàng hóa không phải bồi thường thiệt hại từ chất lượng sản phẩm?
    POWERED BY ONECMS & INTECH