Xã hội

Từ 1/2025, bổ sung 3 trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng

Linh Chi 11/10/2024 - 13:28

Trước đây, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 không có quy định cụ thể về các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng. Đây là quy định hoàn toàn mới tại Luật Bảo hiểm xã hội 2024.

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, thay thế cho Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Trong đó, quy định 3 trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng. Trước đây, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 không có quy định cụ thể về các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng. Đây là quy định hoàn toàn mới tại Luật Bảo hiểm xã hội 2024.

- Chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết.

- Từ chối hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bằng văn bản.

- Kết luận của cơ quan có thẩm quyền về việc hưởng bảo hiểm xã hội không đúng quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với trường hợp Tòa án tuyên bố là đã chết, theo Điều 71 Bộ luật Dân sự 2015 quy định chi tiết về việc tuyên bố chết, bao gồm những nội dung sau:

- Người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong các trường hợp dưới đây:

Sau 3 năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của Tòa án có hiệu lực mà vẫn không có tin tức xác thực về việc còn sống.

Biệt tích trong chiến tranh sau 5 năm, kể từ ngày chiến tranh kết thúc mà vẫn không có tin tức xác thực về việc còn sống.

Bị tai nạn, thảm họa hoặc thiên tai mà sau 2 năm, kể từ ngày xảy ra tai nạn, thảm họa, thiên tai đó chấm dứt, vẫn không có tin tức xác thực về việc còn sống, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Biệt tích 5 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực về việc còn sống; thời hạn này được tính theo quy định tại khoản 1 Điều 68 của Bộ luật Dân sự 2015.

- Căn cứ vào các trường hợp quy định tại gạch đầu dòng thứ nhất của Mục này, Tòa án xác định ngày chết của người bị tuyên bố là đã chết.

- Quyết định của Tòa án tuyên bố một người là đã chết phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người bị tuyên bố là đã chết để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

>>Chi tiết mức đóng BHXH bắt buộc của người lao động từ 1/7/2024

Đóng 20 năm bảo hiểm xã hội nhưng nghỉ trước tuổi hưu, mức lương thế nào?

Quỹ Bảo hiểm xã hội dư hơn 1,24 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2024

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-1-2025-bo-sung-3-truong-hop-cham-dut-huong-tro-cap-bao-hiem-xa-hoi-hang-thang-d135802.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ 1/2025, bổ sung 3 trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH