Bất động sản

Từ bây giờ, áp dụng quy định mới về bồi thường khi thu hồi đất gây thiệt hại với cây trồng

Chi Chi 01/10/2024 16:29

Luật Đất đai 2024 áp dụng từ ngày 1/8/2024 có nêu rõ quy định bồi thường trong trường hợp thu hồi đất gây thiệt hại đến cây trồng.

Luật Đất đai 2024 chính thức áp dụng từ ngày 1/8/2024. Theo đó, khoản 3 Điều 103 của Luật này đã quy định về việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất gây thiệt hại đối với cây trồng. Cụ thể:

Đối với cây trồng chưa thu hoạch nhưng có thể di chuyển đến địa điểm khác: Được bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại thực tế do việc phải di chuyển và trồng lại.

Đối với cây rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc cây rừng tự nhiên được giao cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trồng, quản lý, chăm sóc, bảo vệ sẽ được bồi thường theo giá trị thiệt hại thực tế của vườn cây. Tiền bồi thường sẽ được phân chia cho những người quản lý, chăm sóc, bảo vệ theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp.

Bồi thường thế nào khi thu hồi đất ảnh hưởng đến cây trồng? Ảnh minh họa

Bồi thường thế nào khi thu hồi đất ảnh hưởng đến cây trồng? Ảnh minh họa

Như vậy, khi Nhà nước thu hồi đất gây thiệt hại cho cây trồng, việc bồi thường sẽ được thực hiện theo giá trị thiệt hại thực tế của vườn cây. Số tiền bồi thường này sẽ được phân chia cho người quản lý, chăm sóc và bảo vệ vườn cây theo quy định.

>> Đất nông nghiệp không được cấp sổ đỏ sẽ được bồi thường theo Luật mới nhất như thế nào?

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất được quy định tại Điều 105 Luật Đất đai 2024, bao gồm:

- Tài sản gắn liền với đất thuộc các trường hợp thu hồi đất theo các khoản 1, 2, 4, 5 và 8 Điều 81, điểm b và điểm c khoản 1 Điều 82 của Luật Đất đai 2024.

- Tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc được tạo lập trong thời gian hiệu lực của thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo quy định của Luật Đất đai 2024.

- Tài sản gắn liền với đất là phần công trình xây dựng có giấy phép xây dựng có thời hạn, nhưng đến thời điểm thu hồi đất, giấy phép này đã hết thời hạn. Chủ sở hữu của những tài sản được quy định tại khoản 3 Điều 105 Luật Đất đai 2024 sẽ được hỗ trợ để tháo dỡ, phá dỡ, di dời.

- Công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các công trình xây dựng khác mà chủ sở hữu xác định không còn nhu cầu sử dụng trước thời điểm có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

>> Người dân TPHCM bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường đất ở

Sau khi Luật đất đai có hiệu lực, phụ huynh muốn sang tên sổ đỏ cho con phải trả những phí gì?

4 trường hợp đất lấn chiếm vẫn được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-bay-gio-ap-dung-quy-dinh-moi-ve-boi-thuong-khi-thu-hoi-dat-gay-thiet-hai-voi-cay-trong-d134564.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ bây giờ, áp dụng quy định mới về bồi thường khi thu hồi đất gây thiệt hại với cây trồng
POWERED BY ONECMS & INTECH