Xã hội

Từ bây giờ, có 2 trường hợp khóa tài khoản giao thông mà các chủ xe ô tô cần lưu ý

Hải Châu 03/10/2024 - 21:15

Nghị định 119/2024 đã đưa ra quy định về 2 trường hợp có thể dẫn đến việc khóa tài khoản giao thông, có hiệu lực từ ngày 1/10/2024.

Ngày 30/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 119/2024, quy định về việc thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ. Nghị định này đặc biệt chú trọng đến quy trình mở, sử dụng và khóa tài khoản giao thông. Theo quy định, tài khoản giao thông có thể bị khóa trong hai trường hợp cụ thể.

Từ bây giờ, có 2 trường hợp khóa tài khoản giao thông mà các chủ xe ô tô cần lưu ý. Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Từ bây giờ, có 2 trường hợp khóa tài khoản giao thông mà các chủ xe ô tô cần lưu ý. Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Theo Nghị định, việc khóa tài khoản giao thông có thể được thực hiện khi có yêu cầu từ chính chủ tài khoản hoặc từ người giám hộ, người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản. Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử sẽ tiến hành khóa tài khoản ngay sau khi nhận được yêu cầu, hoặc dựa trên thỏa thuận trước đó giữa chủ tài khoản và nhà cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ có quyền từ chối khóa tài khoản trong trường hợp chủ tài khoản chưa thanh toán xong các khoản nợ liên quan đến dịch vụ giao thông đường bộ. Thông tin về các khoản nợ sẽ được đồng bộ từ Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử.

Thời gian khóa tài khoản sẽ được thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản hoặc dựa trên thỏa thuận bằng văn bản giữa hai bên.

Thông tin về các khoản nợ sẽ được đồng bộ từ Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử. Ảnh: Báo Pháp Luật

Thông tin về các khoản nợ sẽ được đồng bộ từ Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử. Ảnh: Báo Pháp Luật

Ngoài việc khóa tài khoản theo đề nghị của chủ tài khoản, Nghị định 119/2024 còn quy định trường hợp khóa tài khoản giao thông theo yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền. Khi có văn bản yêu cầu từ cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán sẽ thực hiện khóa tài khoản theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi tài khoản bị khóa, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán phải thông báo lý do khóa tài khoản cho chủ tài khoản hoặc người đại diện hợp pháp của họ. Thời gian khóa tài khoản sẽ được xác định dựa trên văn bản yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền và chỉ được mở lại khi có văn bản yêu cầu chấm dứt khóa tài khoản.

Theo Luật Đường bộ số 35/2024/QH15 ngày 27/6/2024, thanh toán điện tử giao thông đường bộ là việc thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện giao thông đường bộ thông qua tài khoản giao thông.

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.

Từ 1/1/2025, những trường hợp nào không được cấp sổ đỏ?

Trường hợp không được cấp Giấy đăng ký xe, dù gửi hồ sơ đi cũng bị trả về, người dân nắm rõ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-bay-gio-co-2-truong-hop-khoa-tai-khoan-giao-thong-ma-cac-chu-xe-o-to-can-luu-y-d134792.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ bây giờ, có 2 trường hợp khóa tài khoản giao thông mà các chủ xe ô tô cần lưu ý
POWERED BY ONECMS & INTECH