Từ bỏ Phở 24, "ông lớn" Jollibee vẫn khát khao thị trường đồ ăn nhanh ở Việt Nam

18-05-2023 12:23|Thủy Tiên

Dù từ bỏ hoạt động liên quan với Phở 24 tại Philippines nhưng tập đoàn Jollibee Foods Corp đang hướng tới mở rộng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Tập đoàn Thực phẩm Jollibee (JFC) một trong những công ty dịch vụ thực phẩm lớn nhất châu Á được thành lập vào năm 1975 tại Philippines. “Ông lớn” ngành đồ ăn nhanh có tiền thân là 2 tiệm kem nhỏ. Jollibee chuyển sang phục vụ các bữa ăn nóng và bánh mì kẹp vào năm 1978. Đến nay, tính đến cuối tháng 1/2023, tập đoàn JFC cho biết mạng lưới của họ là 6.481 cửa hàng trên toàn cầu.

Doanh thu bán hàng của tập đoàn năm 2022 tăng 40,2% lên 297 tỷ Peso (tương đương khoảng 125.000 tỷ đồng). Trước đó, năm 2012, Jollibee Group mua lại 50% cổ phần của đơn vị sở hữu và vận hành hai thương hiệu Highlands Coffee và Phở 24 - SuperFoods Group. 5 năm sau đó, Jollibee Group nâng tỷ lệ sở hữu tại SuperFoods lên 60% sau khi mua thêm 10% cổ phần.

Điều chỉnh chiến lược

Tuần trước, Jollibee đã quyết định bán lại chuỗi Phở 24 cho East-West Restaurant Concepts để tập trung phát triển các mảng kinh doanh mới, bao gồm chuỗi nhà hàng Tim Ho Wan, Yoshinoya và thương hiệu trà sữa trân châu Milksha, thông báo của Jolibee cho biết. Thỏa thuận nhượng quyền hoạt động của các cửa hàng Phở 24 tại Philippines cũng đã chấm dứt, JFC cho biết thêm.

Thương hiệu Phở 24 được thành lập từ năm 2003 bởi ông Lý Quí Trung chuyên kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực cao cấp. Đến nay, Phở 24 đang vận hành 14 nhà hàng phở, trong đó có 13 nhà hàng ở TP.HCM và 1 nhà hàng ở sân bay Đà Nẵng. Ở các thị trường quốc tế, Phở 24 có mặt tại Indonesia và Philippines.

Nói về việc chấm dứt thỏa thuận nhượng quyền chuỗi Phở 24, ông Richard Shin, Giám đốc tài chính của JFC cho biết, "Thỏa thuận đó không còn phù hợp với chiến lược, bên cạnh đó Phở 24 là một thương hiệu tương đối nhỏ đối với JFC. Chúng tôi quyết định sẽ thu được lợi nhuận cao hơn cho các cổ đông và công ty nếu thực sự tập trung sức lực vào các thương hiệu hàng đầu của mình, chẳng hạn như Jollibee”.

Ông Richard Shin cũng nói thêm rằng "Chúng tôi vô cùng hào hứng với những thương hiệu mạnh của mình và cũng rất vui khi từ bỏ những thương hiệu mà chúng tôi tin rằng sẽ không thể cạnh tranh được".

Theo đó, “ông lớn” ngành đồ ăn nhanh sẽ tập trung vào 4 phân khúc đã chọn, đó là gà, cà phê và trà, bánh mì kẹp thịt cũng như ẩm thực Trung Quốc, một quan chức của tập đoàn chia sẻ, theo trang tin ABS CBN News.

"Chúng tôi tin rằng các phân khúc mà chúng tôi đã chọn sẽ mang lại giá trị từ 1,5 nghìn tỷ đến 2 nghìn tỷ USD ít nhất trong ba năm tới”, theo Richard Shin, "Tôi biết điều này nghe có vẻ khó tin bởi đó là những con số lớn, nhưng nếu bạn nghĩ về các sản phẩm như cà phê và trà, thực sự tôi không muốn đánh giá thấp giá trị của chúng. Ngoài ra, nếu bạn nghĩ về các quốc gia như Trung Quốc, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể thấy rằng “ồ, thực sự có một nhóm khách hàng lớn tại đây”.

Ông Richard Shin nói thêm, “Chúng tôi vốn không phải là công ty lớn nhất thế giới, và cũng có những hạn chế của riêng mình. Vì vậy, để giành được thị phần, chúng tôi quyết định tập trung trọng tâm vào 4 phân khúc này”.

Nhắm mục tiêu mở rộng tại thị trường Việt Nam

Dù thoái lui khỏi Phở 24, Jollibee đang nhắm tới mục tiêu mở rộng tại Việt Nam.

Cụ thể, theo Giám đốc tài chính của tập đoàn, ngoài Mỹ và Trung Quốc, "thị trường lớn tiếp theo" bên ngoài Philippines là Việt Nam, nơi Jollibee có 157 cửa hàng "cực kỳ sinh lời".

"Về mặt nhân khẩu học, Việt Nam rất giống với Philippines, dân số Việt Nam rơi vào khoảng 100 triệu người, độ tuổi trung bình rất trẻ. Ngoài ra, nền kinh tế của quốc gia này cũng đang hoạt động rất tốt về mặt sản xuất và các hình thức thương mại khác, vì vậy chúng tôi cân nhắc Việt Nam như một thị trường trọng điểm. Mặc dù vẫn chưa thể sánh với Mỹ và Trung Quốc về mặt chiến lược trong dài hạn, nhưng chúng tôi coi Việt Nam là một thị trường thực sự phù hợp” ông Shin nói thêm.

Ngoài ra Richard Shin cũng cho biết tập đoàn hàng đầu Philippines đang xem xét mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác mà họ chưa có mặt.

Giám đốc tài chính Richard Shin cho biết JFC cũng đang xem xét mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác mà họ chưa có mặt. Chia sẻ về các thương vụ mua lại mới đang được tiến hành, ông Shin nói thêm, "Chúng tôi tin rằng dù JFC đã có đủ thương hiệu vững chắc nhưng chúng vẫn chưa đạt đến đỉnh cao, do đó vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết để thực sự tối ưu hóa những thương hiệu này về mặt tài chính”.

Theo Richard Shin, Mỹ là thị trường quốc tế mang đến nhiều cơ hội cho họ và Jollibee Foods Corp đã vạch ra mục tiêu trở thành một trong 5 nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) hàng đầu trên toàn cầu. Ông cho biết việc mua lại Coffee Bean, Tea Leaf và Smashburger là để chiếm lĩnh thị trường rộng lớn hơn tại Mỹ. Ông nói rằng JFC sẽ không mạo hiểm kinh doanh ẩm thực cao cấp dù rất tình cờ là một trong những thương hiệu của họ, Tim Ho Wan đã có 1 sao Michelin.

Mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, liệu Apple có thay đổi cuộc chơi của thị trường bán lẻ?

Thắng lớn nhờ Shopee, "ông lớn" công nghệ Sea Group báo lãi quý thứ 2 liên tiếp

Phở 24 được ông lớn Jollibee bán lại cho chủ cũ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-bo-pho-24-ong-lon-jollibee-van-khat-khao-thi-truong-do-an-nhanh-o-viet-nam-183739.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ bỏ Phở 24, "ông lớn" Jollibee vẫn khát khao thị trường đồ ăn nhanh ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH