Từ con số 0 đến tỷ phú giàu nhất mọi thời đại, đây là công thức thành công của Rockefeller

15-01-2023 12:42|Mai Hoa

Tỷ phú Rockefeller đã đề cập đến trong bức thư gửi con trai: "Cha tin chắc rằng thành công của mình đến từ một công thức mà cha gọi là công thức thành công".

Sinh ngày 8/7/1839, John Davison Rockefeller là người con thứ 2 trong số 6 anh chị em của gia đình nghèo khó với cha là người bán hàng lưu động và mẹ làm nội trợ.

Năm 16 tuổi, ông có công việc đầu tiên là trợ lý kế toán cho một công ty sản xuất nhỏ với mức lương 50 xu/ngày. Mơ ước của ông chỉ đơn giản là kiếm được 100.000 USD và sống thọ đến 100 tuổi.

Tuy nhiên, chỉ 25 năm sau, ông đã trở thành tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ. Rockerfeller là người thành lập Standard Oil và sau đó tập đoàn dầu mỏ này đã kiểm soát tới 90% lượng dầu của toàn nước Mỹ.

Không chỉ là người đàn ông giàu có nhất ở thời của mình, ông cũng được coi là người "giàu nhất mọi thời đại".

Vào năm 1913, ước tính tài sản cá nhân của Rockefeller trị giá 900 triệu USD, chiếm hơn 2% GDP của Mỹ khi đó là 39,1 tỷ USD. Vào thời điểm qua đời năm 1937, tài sản của Rockefeller là 1,4 tỷ USD, trong khi tổng GDP quốc gia là 92 tỷ USD.

ty-phu-rockefeller.jpg

Chia sẻ về kinh nghiệm thành công, vào năm 60 tuổi, Rockefeller đã đề cập đến trong một bức thư ông gửi cho con trai mình. Ông viết: "Cha tin chắc rằng thành công của mình đến từ một công thức, mà cha gọi là công thức thành công".

Không được đánh mất ước mơ

Rockefeller đã nói: "Điều giúp tôi sống và không khuất phục chính là ước mơ. Ước mơ giống như một cây chổi, giúp bạn quét sạch những chướng ngại vật trên con đường thành công. Chỉ cần không đánh mất nó, thành công sẽ đến với bạn".

Nếu thiếu ước mơ, bạn như mất đi điểm tựa trong lòng và sẽ dễ dàng gục ngã hơn khi đối mặt với thất bại. Thêm nữa, nếu từ bỏ bỏ ước mơ trong lòng, động lực tiến lên của bạn cũng bị mất dần. Điều này khiến cho khi gặp trở ngại trong cuộc sống, điều bạn nghĩ đến không phải làm thế nào để vượt qua mà là kìm nén hoặc chùn bước.

Thực tế thời gian như một đoàn tàu siêu tốc luôn tiến về phía trước. Chỉ cần dừng lại một nhịp tức là bạn đang đi lùi. Theo thời gian, bạn sẽ bị bỏ lại và chìm sâu dưới tầng đáy.

Vì thế, Rockefeller cho rằng bằng mọi giá phải có ước mơ nếu mong muốn làm giàu. Đừng nghĩ rằng mình đã già và coi ước mơ của bản thân là thứ vô dụng. Bởi nhiều tỷ phú chỉ bắt đầu con đường làm giàu khi ở tuổi 40-50.

Không ngại thất bại

Bạn đã bao giờ bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời vì sợ thất bại để rồi nhìn người khác tiến lên và làm giàu? Nhiều người sợ thất bại bởi luôn cho rằng điều đó khiến trí tuệ của họ bị bào mòn. Chỉ cần vài lần thất bại, họ đã cảm thấy sợ hãi và không còn dám cố gắng nữa.

Tuy nhiên nếu không bước ra khỏi vùng an toàn, bạn sẽ không biết mình đã bỏ lỡ bao nhiêu cơ hội. Đôi khi ý tưởng thiên tài bị đánh mất chỉ vì bạn không dám thử.

khong-ngai-that-bai.jpg

Người thông minh biết học từ thất bại, rút ra kinh nghiệm từ vấp ngã để trở nên mạnh mẽ hơn. "Tôi có thể đạt được như ngày hôm nay là nhờ tôi leo lên chiếc thang hình xoắn ốc của thất bại. Tôi biết vươn lên từ thất bại", Rockefeller nói.

Nếu cứ sợ thất bại, bạn sẽ ngại làm. Không thử sức, bạn khó có thể nắm được cơ hội mới. Thực tế hiếm người nào đạt được thành công mà không trải qua thất bại. Vì vậy đừng sợ thất bại, hãy lấy thất bại làm sân thử nghiệm cho thành công của bản thân. Sau những lần như vậy, bạn sẽ tìm ra được bí quyết của thành công.

Sẵn sàng đường đầu với thử thách

Con đường dẫn đến thành công của nhà tỷ phú này là một hành trình liên tục vượt qua các thử thách. Ông đối mặt với tai biến ít nhất 4 lần trong đời với vô số khó khăn chồng chất. Bất cứ khi nào vượt qua được khó khăn và hoàn thành một mục tiêu, ông không dừng lại mà tiếp tục tiến lên mục tiêu cao hơn. Nếu không có sức mạnh tinh thần này, có lẽ một ai khác chứ không phải là Rockefeller xây dựng nên đế chế dầu mỏ khét tiếng.

Khi tiếp tục với những thử thách, bạn có thể bị những người xung quanh cười nhạo vì không kiểm soát được bản thân. Với sự cứng đầu này, bạn có thể chịu nhiều thất bại hơn người khác. Tuy nhiên, bạn sẽ tiến rất xa, và đạt được những thành tựu khó ai có được.

Vài năm sau khi nhìn lại, hoá ra bạn đã cách xa nhưng người chế giễu mình một khoảng cách rất xa. Bởi lúc này, bạn đã có một tương lai tốt đẹp hơn những người khác. Không thử thách khó có được thành công. Thậm chí bạn sẽ không bao giờ nhận ra tiềm năng của mình lớn đến thế.

Rockefeller khẳng định: Dù bạn có thất bại bao nhiêu lần, miễn là không bỏ cuộc, thì bạn chưa mất tất cả.

MU lên kế hoạch 'đánh cắp' Cole Palmer

Những cây cầu 'luân chuyển sinh khí' hàng nghìn tỷ đồng của 'đảo trong phố' duy nhất Việt Nam

Sinh nhật tuổi 40, ông chủ Facebook tự tặng bản thân siêu du thuyền trị giá nửa tỷ USD

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-con-so-0-den-ty-phu-giau-nhat-moi-thoi-dai-day-la-cong-thuc-thanh-cong-cua-rockefeller-166149.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ con số 0 đến tỷ phú giàu nhất mọi thời đại, đây là công thức thành công của Rockefeller
POWERED BY ONECMS & INTECH