Quốc tế

Từ công nhân, ông chủ chuỗi bán lẻ Miniso trở thành tỷ phú bằng cách nào?

Thủy Tiên 30/07/2023 - 13:05

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch chuỗi bán lẻ đồ gia dụng Trung Quốc Miniso hiện đang nắm giữ khối tài sản trị giá 2,8 tỷ USD, theo Forbes.

Việc niêm yết thành công trên sàn chứng khoán New York vào năm 2020 của chuỗi bán lẻ đồ gia dụng Trung Quốc Miniso đã biến nhà sáng lập Ye Guofu trở thành tỷ phú ở tuổi 42. Khi đó, CEO Ye Guofu sở hữu khối tài sản trị giá 4 tỷ USD, theo Bloomberg.

Đến nay, nhà sáng lập đồng thời là Chủ tịch kiêm CEO của Miniso đang nắm giữ khối tài sản trị giá 2,8 tỷ USD, theo Forbes.

Sự giàu có của vị tỷ phú 45 tuổi này đến từ mạng lưới cửa hàng bán lẻ các đồ gia dụng giá rẻ (từ một chiếc mascara giá chỉ 1,5 USD đến một chiếc tai nghe giá 6 USD) có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc.

Tại Việt Nam, Miniso đang vận hành hơn 50 cửa hàng tại hơn 20 tỉnh, thành phố. Mới đây, hãng cũng vừa khai trương một trong những cửa hàng lớn nhất tại con phố Nguyễn Trãi (TP.HCM), với diện tích lên tới 300 m2 trên ba tầng.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, nhà sáng lập của chuỗi bán lẻ tới từ Trung Quốc này lại được sinh ra trong một gia đình nghèo khó, và để có được thành công như ngày hôm nay là một quá trình khởi nghiệp vô cùng gian nan.

Xuất thân từ công nhân nhà máy

Ông Ye Guofu tốt nghiệp đại học với chuyên ngành quản lý kinh tế tại trường Đại học Kinh tế Luật Zhongnan, Trung Quốc.

Từ công nhân, ông chủ chuỗi bán lẻ Miniso trở thành tỷ phú bằng cách nào?
Tỷ phú Ye Guofu.

Ban đầu, ông làm việc trong một nhà máy ống thép ở Trung Quốc. Nhận thấy nhu cầu cao về hàng tiêu dùng trong nước, ông đã bỏ công việc ở nhà máy và bắt đầu kinh doanh.

Trong một chuyến công tác tới Nhật Bản vào năm 2013, Ye được truyền cảm hứng bởi những cửa hàng giá rẻ tại đất nước này và mang mô hình đó về Trung Quốc.

Trước đó, ông Ye đã thành lập Miniso Corporation - tiền thân của Miniso vào tháng 8/2009. Sau đó, Miniso Corporation đã chuyển giao phần lớn hoạt động kinh doanh và tài sản cho Miniso. Đáng ngạc nhiên là mô hình kinh doanh này rất phổ biến ở Trung Quốc.

Sau đó, doanh nhân này đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình thông qua mô hình mà ông gọi là "đối tác bán lẻ Miniso", trong đó các bên nhận nhượng quyền thương hiệu trả một khoản phí được thương lượng trước để mở cửa hàng dưới thương hiệu Miniso và chia sẻ một phần doanh thu từ các sản phẩm do công ty cung cấp.

Năm 2018, Tencent Holdings và Hillhouse Capital - 2 gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã đầu tư 1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 140 triệu USD) vào Miniso, qua đó nắm giữ 4,8% cổ phần.

Miniso kinh doanh thế nào?

Theo báo cáo tài chính quý 3 của năm tài chính 2023 kết thúc vào ngày 31/3/2023, Miniso ghi nhận doanh thu đạt 2,95 tỷ nhân dân tệ (430,2 triệu USD), tăng 26,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động của Miniso trong quý 3 năm tài chính 2023 ở mức 575,9 triệu nhân dân tệ (83,9 triệu USD), tăng 308,5% so với năm ngoái và 28,7% so với quý trước.

Thu nhập đã điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) của Miniso cũng tăng 164,3% lên 706,4 triệu nhân dân tệ (102,9 triệu USD) trong cùng quý.

Theo Chủ tịch Ye Guofu, Miniso đã có một "khởi đầu thuận lợi" cho năm 2023 với kết quả kinh doanh ấn tượng, vượt qua những bất ổn liên quan đến đại dịch trong suốt 3 năm qua.

Tính đến ngày 31/3/2023, Miniso sở hữu 5.514 cửa hàng trên khắp thế giới, tăng 401 cửa hàng so với cùng kỳ năm trước. Tại Trung Quốc, mạng lưới của họ đã tăng 58 cửa hàng so với quý trước đó.

Vướng tranh cãi đạo nhái

Miniso cũng thường xuyên vướng tranh cãi về vấn đề phong cách thương hiệu tương tự Muji, nhà bán lẻ thuộc sở hữu của Ryohin Keikaku Co. chuyên cung cấp các mặt hàng gia dụng và phong cách sống không thương hiệu, không logo.

Theo một tài liệu của tòa án, năm 2016, Miniso và một công ty kết nối đã bị yêu cầu bồi thường thiệt hại kinh tế cho LVMH trong một vụ kiện vi phạm thiết kế ở Thâm Quyến. Công ty Trung Quốc cũng đã bị lôi kéo vào một số vụ kiện bản quyền, trong đó họ cáo buộc các nhà bán lẻ nội địa khác sao chép thương hiệu của mình và tham gia vào các chiến dịch tiếp thị gian lận.

Khi đó, ông Ye đã bác bỏ cáo buộc công ty của mình sao chép. "Có thể mọi người hiểu nhầm về chúng tôi. Miniso có thiết kế rất chuyên nghiệp. Điểm cốt lõi của các sản phẩm của chúng tôi là thiết kế đẹp mắt”, ông Ye nói.

Tiêu dùng hồi phục: Điểm đảo chiều của toàn ngành bán lẻ đã đến?

Nóng bỏng cuộc đua bán lẻ ngành ngân hàng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-cong-nhan-ong-chu-chuoi-ban-le-miniso-tro-thanh-ty-phu-bang-cach-nao-194515.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ công nhân, ông chủ chuỗi bán lẻ Miniso trở thành tỷ phú bằng cách nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH