Từ hôm nay, Hà Nội điều chỉnh giao thông trên cây cầu dây văng thép dài nhất Việt Nam
Từ ngày 26/7 đến 18/8, Hà Nội sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông trên cây cầu này nhằm phục vụ thi công hai hạng mục công trình.
Theo Báo Dân Trí, Sở Xây dựng TP. Hà Nội vừa yêu cầu triển khai thi công hệ thống hàng rào phân làn phương tiện trên cầu Nhật Tân nhằm tăng cường tổ chức giao thông.
Cụ thể, trong thời gian từ ngày 25/7 đến 18/8, Sở sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Nhật Tân và các tuyến đường dẫn để phục vụ thi công hai hạng mục gồm lắp đặt giá long môn và hệ thống hàng rào phân làn.
Theo đó, trong quá trình thi công hố móng giá long môn, từ 22h đêm đến 5h sáng hôm sau, lực lượng chức năng sẽ tiến hành rào chắn 1/3 mặt đường ở cả hai hướng Đông Anh - Tây Hồ.
Phạm vi rào chắn kéo dài khoảng 30m tại hai đầu cầu. Trong thời gian này, xe máy được phép lưu thông hỗn hợp trên phần đường còn lại (2/3 mặt cầu).
Riêng trong quá trình lắp đặt kết cấu giá long môn, từ 0h đến 4h sáng, toàn bộ đường dẫn lên cầu Nhật Tân ở cả hai chiều sẽ bị rào chắn hoàn toàn, cấm tất cả phương tiện lưu thông.
Các phương tiện sẽ được hướng dẫn chuyển sang các cầu lân cận như cầu Thăng Long để di chuyển thay thế.
>> Tuyến đường kết nối tới sân bay lớn nhất miền Bắc có thay đổi lớn, người dân đặc biệt lưu ý

Giai đoạn thi công hàng rào phân làn phương tiện, từ 22h đến 5h sáng, đơn vị thi công sẽ rào chắn 1/3 mặt cầu, sát làn xe máy. Chiều dài mỗi đoạn rào khoảng 300m. Xe máy tiếp tục lưu thông hỗn hợp trên phần đường còn lại.
Việc thi công được thực hiện theo hướng từ đường Võ Chí Công đi sân bay Nội Bài, sau đó thi công chiều ngược lại. Ban ngày, cầu Nhật Tân vẫn tổ chức giao thông như bình thường, không rào chắn.
Sở Xây dựng Hà Nội giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và đơn vị thi công chịu trách nhiệm lắp đặt đầy đủ biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu và đèn chiếu sáng ban đêm. Các vị trí cảnh báo phải được bố trí cách khu vực thi công lần lượt tại 200m, 150m, 50m và ngay tại chốt cấm.
Ngoài ra, tại các điểm rào chắn dải phân cách ban ngày sẽ lắp đặt đầy đủ biển cảnh báo, tiêu phản quang, ụ va xô và đèn nháy vàng để đảm bảo an toàn giao thông.
Toàn bộ thiết bị máy móc, vật tư thi công phải nằm trong phạm vi rào chắn và được thu dọn, hoàn trả mặt bằng ngay sau khi thi công để tránh gây ùn tắc hoặc mất an toàn.
Sở Xây dựng cũng nhấn mạnh: trong quá trình thi công, nếu xảy ra sự cố tai nạn, chủ đầu tư và nhà thầu thi công sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Thời gian chiếm dụng mặt đường chỉ được phép từ 22h đêm đến 5h sáng hôm sau và mặt đường phải được hoàn trả nguyên trạng trước giờ lưu thông ban ngày.
Được biết, cầu Nhật Tân là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư lên đến 13.626 tỷ đồng được khởi công năm 2009 và khánh thành vào năm 2015.
Công trình có tổng chiều dài 8.930m, gồm phần cầu chính dài 3.755m với bề rộng 33,2m, trong đó cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp có tổng chiều dài 1.500m, sử dụng kết cấu nhịp dầm thép liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép, đặt trên hệ móng vòng vây cọc ống thép (SPSP).
Phần cầu dẫn gồm cầu dầm hộp BTCT DƯL và cầu dầm Super-T, kết nối với hệ thống đường dẫn dài 5.170m, trong đó đường dẫn phía Bắc rộng 70-100m và đường dẫn phía Nam rộng 64m.
Cầu có ba nút giao quan trọng, trong đó nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị hoàn chỉnh, kết nối cầu Nhật Tân với tuyến Quốc lộ 5 kéo dài.
Cầu Nhật Tân không chỉ là cây cầu dây văng bằng thép dài nhất Việt Nam mà còn lập kỷ lục châu Á khi trở thành cầu dây văng đầu tiên sử dụng thiết kế 5 trụ tháp, trong khi phần lớn cầu dây văng khác chỉ có 3 trụ.
Tiến độ mới nhất cây cầu bắc qua sông Hồng, nối liền hai tỉnh Việt Nam – Trung Quốc
Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á dần thành hình