Tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam được xây chuẩn quốc tế sắp có điều chỉnh lớn, người dân đặc biệt lưu ý
Từ ngày 15/8 đến 15/9, xe tải và xe khách sẽ bị cấm lưu thông ở làn sát dải phân cách giữa, đồng thời tốc độ tối thiểu tại một số làn đường cũng được điều chỉnh.
Theo thông tin từ Báo Dân trí, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT - C08, Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất điều chỉnh một số quy định về tốc độ và phân làn phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo kế hoạch, từ ngày 15/8 đến 15/9, lực lượng chức năng sẽ thí điểm cấm xe tải và xe khách lưu thông vào làn sát dải phân cách giữa (làn bên trái). Đồng thời, tốc độ tối thiểu ở hai làn bên trái (làn 1 và làn 2) được nâng lên 90km/h, trong khi tốc độ tối đa vẫn được giữ nguyên hoặc điều chỉnh phù hợp.
Cụ thể, làn số 1 (làn trái): Tốc độ tối thiểu 90km/h, tối đa 120km/h.
Làn số 2 (làn giữa): Tốc độ tối thiểu 90km/h, tối đa 120km/h.
Làn số 3 (làn phải): Tốc độ tối thiểu 60km/h, tối đa 100km/h.

Đại diện Cục CSGT - C08 cho biết, việc điều chỉnh nhằm đảm bảo quá trình chuyển làn từ tốc độ cao xuống làn giữa diễn ra mượt mà, hạn chế giảm tốc đột ngột, qua đó giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn.
Trước đó, C08 từng đề xuất thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Km0 - Km105+417) và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Km182+300 - Km211+250). Đề án được chia thành hai giai đoạn, trong đó đáng chú ý là việc cấm xe tải lưu thông ở làn 1 trên cả hai tuyến, đồng thời điều chỉnh giới hạn tốc độ theo từng làn.
Được biết, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,5km với 6 làn xe, gồm 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng.
Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, cho phép ô tô chạy tối đa 120km/h, chiều rộng mặt cắt ngang trung bình 100m, mặt đường rộng từ 32,5 - 35m, phủ lớp tạo nhám dày 5cm.
Các loại xe ô tô có tốc độ thiết kế dưới 70km/h, xe máy, xe thô sơ và người đi bộ không được phép lưu thông trên tuyến; ô tô có tốc độ thiết kế dưới 80km/h chỉ được chạy ở làn phải ngoài cùng.
Toàn tuyến có 6 nút giao liên thông khác mức kết nối với các quốc lộ; 9 cầu vượt sông với tổng chiều dài 4,5km, gồm cầu Lạch Tray dài 1,2km, cầu Thái Bình dài 822m, cầu Thanh An dài 963m; 21 cầu vượt trung, 22 cầu vượt nhỏ, 111 hầm chui dân sinh và hệ thống đường gom dài 164,8km.
Đây cũng là tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Điểm đầu nằm trên Vành đai 3 Hà Nội, cách cầu Thanh Trì hơn 1km; điểm cuối tại đập Đình Vũ, quận Hải An, TP. Hải Phòng.