Xã hội

Từ tháng 1/2025, CSGT được truy đuổi nếu người vi phạm bỏ chạy

Linh Chi 01/10/2024 13:30

CSGT được quyền truy đuổi nếu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ chạy.

Theo báo Thanh Niên đưa tin, Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025. Trong đó, có quy định mới đáng chú ý là trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không chấp hành tín hiệu, hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ chạy thì người thi hành công vụ được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm. Điều này được quy định rõ tại Khoản 2, Điều 73 của Luật.

Từ trước đến nay, câu hỏi cảnh sát giao thông (CSGT) có được truy đuổi người vi phạm hay không luôn khiến nhiều người thắc mắc. Ở một số thông tư, nghị định đã đề cập đến vấn đề này nhưng chưa rõ ràng.

Ví dụ, Thông tư số 32/2023 của Bộ Công an quy định lực lượng CSGT được phép dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát người và phương tiện giao thông, giấy tờ của người điều khiển phương tiện giao thông, giấy tờ của phương tiện giao thông… Tuy nhiên, Thông tư không nói rõ về trường hợp nếu người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh dừng xe hoặc bỏ chạy thì CSGT có được truy đuổi hay không. Thông tư chỉ nêu nguyên tắc CSGT được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định và thực hiện các quyền hạn khác của lực lượng công an nhân dân theo quy định của pháp luật.

Từ 1/1/2025, CSGT được truy đuổi nếu người vi phạm bỏ chạy. Ảnh: Internet

Từ 1/1/2025, CSGT được truy đuổi nếu người vi phạm bỏ chạy. Ảnh: Internet

Chính vì thế, thực tế có rất nhiều trường hợp vi phạm luật nhưng không chấp hành hiệu lệnh, bỏ chạy, gây nhiều tình huống nguy hiểm cho những người đi đường. Từ đó, không ít người ủng hộ việc luật hóa quyền truy đuổi của người thi hành công vụ, trong đó có CSGT đối với người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh và bỏ chạy.

Nhiều đại biểu thể hiện sử ủng hộ và nhận định rằng người điều khiển phương tiện giao thông bỏ chạy là vì sợ bị xử phạt hoặc có dấu hiệu tội phạm. Với trường hợp thứ nhất, hiện nay đã có hệ thống camera phạt nguội nên không cần phải truy đuổi; nhưng với trường hợp có dấu hiệu phạm tội, thì truy đuổi là biện pháp bắt buộc nhằm kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm cũng như hậu quả tiềm ẩn phía sau.

Có ý kiến lại cho rằng nhiều người không tuân thủ, thậm chí coi thường pháp luật. Hành vi này gây khó khăn, cản trở cho quá trình thi hành nhiệm vụ của lực lượng chức năng, đồng thời gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Vì thế, việc luật hóa quyền truy đuổi cho CSGT là điều cần thiết.

Tuy nhiên, việc truy đuổi cần có sự chọn lọc, phân loại tình huống kỹ lưỡng, không nên áp dụng cứng nhắc, tràn lan. Có những hành vi như vượt đèn đỏ, việc truy đuổi là không cần thiết nhưng nếu người vi phạm vượt đèn đỏ có thêm dấu hiệu sử dụng rượu bia, chở hàng cấm hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông khác… thì phải truy đuổi, ngăn chặn càng nhanh càng tốt.

Để mang lại hiệu quả, cần có quy định cụ thể trường hợp nào thì CSGT mới thực hiện truy đuổi, không nên vi phạm lỗi gì cũng truy đuổi. Bởi vì có những trường hợp CSGT truy đuổi người vi phạm sau đó xảy ra tai nạn, khiến cả người vi phạm và người truy đuổi gặp nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe. Việc truy đuổi chỉ nên áp dụng với các trường hợp hành vi vi phạm giao thông kèm theo có dấu hiệu tội phạm như người tình nghi vận chuyển ma túy bỏ chạy, nghi phạm giết người không chấp hành hiệu lệnh dừng xe...

>>Chính thức từ 1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt

Hải Phòng: Xử lý hơn 1.000 sự cố về biển báo, thiết bị an toàn giao thông hư hỏng do bão

Thủ tướng đánh giá cao mô hình 'Tỉnh an toàn giao thông' đầu tiên trên cả nước

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-1-2025-csgt-duoc-truy-duoi-neu-nguoi-vi-pham-bo-chay-d134574.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ tháng 1/2025, CSGT được truy đuổi nếu người vi phạm bỏ chạy
POWERED BY ONECMS & INTECH