Xã hội

Tu viện cổ ‘treo’ trên vách đá cao 900m suốt 300 năm tại quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Dương Uyển Nhi 30/09/2024 13:26

Tu viện hơn 300 năm tuổi nằm trên vách đá này được biết đến là một trong những địa điểm linh thiêng và bí ẩn nhất thế giới.

Bhutan được biết đến là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, có dân số khoảng 800.000 người và được bao quanh bởi các dãy núi hùng vĩ, trong đó có 20 ngọn núi cao trên 7.000m. Mỗi năm, Bhutan chào đón khoảng 300.000 du khách quốc tế, trong đó 200.000 đến từ các quốc gia châu Á.

Ngoài việc thu hút những du khách yêu thích cảnh quan thiên nhiên, Bhutan còn là điểm đến cho những ai muốn khám phá Phật giáo với vô số tu viện và đền chùa linh thiêng nằm rải rác trên các ngọn núi khắp đất nước.

Tu viện Paro Taktsang (Tiger's Nest) (Ảnh: Internet)

Tu viện Paro Taktsang (Tiger's Nest) (Ảnh: Internet)

Nổi bật trong số đó là tu viện Paro Taktsang (Tiger's Nest), một trong những địa điểm nổi tiếng nhất mà bất kỳ du khách nào cũng mong muốn ghé thăm. Tu viện cổ này nằm cheo leo trên vách đá cao 900m, ngay trên thung lũng Paro, ở độ cao 3.108m so với mực nước biển.

Vào năm 1692, tu viện Paro Taktsang được chính thức khởi công xây dựng dưới sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Tenzin Rabgye. Tuy nhiên, vào năm 1998, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra, thiêu rụi tu viện. Phải đến năm 2005, công trình này mới được khôi phục hoàn toàn như trước.

(Ảnh: Atlas Obscura)

(Ảnh: Atlas Obscura)

Tu viện bao gồm 4 điện chính cùng 8 hang động xung quanh, trong đó chỉ có 4 hang động mở cửa cho khách tham quan. Ngoài ra, khu vực còn có những ngôi nhà dân cư được thiết kế phù hợp với địa hình đồi núi và các hang động. Để tạo thuận tiện cho việc di chuyển, các bậc thang và lối đi lát đá, cùng nhiều cây cầu gỗ nối liền các ngôi điện, đã được xây dựng. Điểm đặc biệt thu hút du khách khi đến đây là cơ hội chiêm ngưỡng thung lũng Paro từ trên cao qua những góc ban công tuyệt đẹp của từng ngôi điện.

Khung cảnh hùng vĩ của tu viện cổ (Ảnh: Atlas Obscura)

Khung cảnh hùng vĩ của tu viện cổ (Ảnh: Atlas Obscura)

Để đến được tu viện Paro Taktsang, du khách phải trải qua khoảng hai giờ leo núi xuyên qua những cánh rừng thông xanh ngát. Trên đường đi, du khách sẽ thấy rất nhiều dây cờ phướn đầy màu sắc, in kèm những lời kinh cầu nguyện, thần chú và các thông điệp cầu bình an của Phật tử đã từng viếng thăm nơi này.

Khi tiến sâu vào khung cảnh huyền ảo, tu viện Paro Taktsang dường như hòa mình vào tầng mây mù bao phủ ngọn núi, mang đến cảm giác tĩnh lặng kỳ diệu, như thể tâm hồn bạn đã lạc vào một thế giới hư ảo đầy bí ẩn. Bên trong tu viện, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các gian thờ trang nghiêm với hàng đèn dầu, cùng những bức bích họa miêu tả sinh động cuộc đời và hành trình tu hành của ngài Liên Hoa Sinh, các vị Phật, Bồ tát, và thần linh trong Phật giáo. Những bức tranh Thangka treo dọc theo tường càng làm tôn thêm vẻ đẹp linh thiêng và đậm chất văn hóa dân gian Bhutan.

Tranh Thangka thường khắc họa cuộc đời của Đức Phật, những vị Lạt Ma nổi tiếng và các vị thần linh. Các Phật tử khi chiêm bái tranh Thangka tin rằng họ sẽ được các vị thần bảo hộ ban phước lành, giúp vượt qua mọi khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

(Ảnh: Internet)

(Ảnh: Internet)

Khi đến Bhutan, bạn sẽ có cơ hội lắng nghe những câu chuyện truyền thuyết về hành trình hoằng đạo của thượng sư Liên Hoa Sinh. Truyền thuyết kể lại rằng, ngày xưa, ngài Liên Hoa Sinh – người đã góp công lớn trong việc truyền bá Phật giáo Kim cương thừa Tây Tạng vào Bhutan – từng cưỡi trên lưng một con hổ cái đến đây để ngồi thiền định. Vì vậy, tu viện được đặt tên là Tiger's Nest, nghĩa là Hang Hổ.

Mỗi năm, có hàng chục nghìn du khách thử thách bản thân với hành trình leo lên Tiger's Nest (Ảnh: Atlas Obscura)

Mỗi năm, có hàng chục nghìn du khách thử thách bản thân với hành trình leo lên Tiger's Nest (Ảnh: Atlas Obscura)

Mỗi năm, có hàng chục nghìn du khách thử thách bản thân với hành trình leo lên Tiger's Nest, nhưng theo anh Tshering Tashi, Giám đốc Công ty Du lịch Jojo's Adventure Bhutan, chỉ khoảng 60-70% du khách hoàn thành được chuyến đi.

Những du khách còn lại thường phải dừng bước giữa chừng do vấn đề về sức khỏe và họ thường dừng chân tại một ngôi đền nhỏ gần quán cà phê Taktshang, nơi có thể ngắm toàn cảnh tu viện Tiger's Nest từ xa và vái vọng.

Thời điểm lý tưởng nhất để thăm Tiger's Nest là vào mùa thu khi thời tiết mát mẻ và mùa xuân khi cây cối đâm chồi nảy lộc (Ảnh: Atlas Obscura)

Thời điểm lý tưởng nhất để thăm Tiger's Nest là vào mùa thu khi thời tiết mát mẻ và mùa xuân khi cây cối đâm chồi nảy lộc (Ảnh: Atlas Obscura)

Thời điểm lý tưởng nhất để thăm Tiger's Nest là vào mùa thu khi thời tiết mát mẻ và mùa xuân khi cây cối đâm chồi nảy lộc. Mùa hè có thể khá nắng nóng, còn mùa đông tuyết rơi nhiều, đường trơn trượt, thường chỉ có người dân địa phương mới lên tu viện vào thời gian này.

Tổng hợp

>> Quần thể tu viện ‘lơ lửng trên mây' suốt 700 năm, là Di sản được UNESCO công nhận

Ngôi chùa 'mọc' trên hòn đảo chỉ xuất hiện mỗi năm một lần, quanh năm ngập nước nhưng vẫn nguyên vẹn suốt hàng nghìn năm

Việt Nam có ngôi chùa Phật giáo Nam tông gần 140 năm tuổi: Diện tích gần 50ha, được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-vien-co-treo-tren-vach-da-cao-900m-suot-300-nam-tai-quoc-gia-hanh-phuc-nhat-the-gioi-d134472.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tu viện cổ ‘treo’ trên vách đá cao 900m suốt 300 năm tại quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH