Tuần 20 - 24/6: Cá nhân gom ròng chứng, thép; tập trung xả thực phẩm, đồ uống

26-06-2022 00:29|Nhật Hà

Tuần 20 - 24/6, VN-Index trở lại vùng đáy của năm, khối ngoại mua ròng gần 300 tỷ trong khi nhà đầu tư cá nhân chưa ngừng rút vốn, bán ròng 513 tỷ đồng trên HOSE.

Tuần 20 - 24/6, thị trường diễn ra ảm đạm với thanh khoản thấp nhưng đã có những tín hiệu tích cực khi có triển vọng test vùng đáy tháng 5 thành công, qua đó có thể hình thành mô hình 2 đáy đảo chiều.

VN-Index đóng cửa tuần này với 1 phiên tăng và 4 phiên giảm, , mất đi 31,82 điểm tương đương 2,61% đóng cửa tại 1.185,48 điểm.

Thanh khoản tuần này giảm mạnh, giá trị giao dịch trung bình một phiên trên sàn HOSE tụt  còn 12.950 tỷ đồng, giảm 21% so với tuần trước đó và giảm 15% so với trung bình 5 tuần trước đó, đây cũng là giá trị giao dịch bình quân thấp nhất kể từ đầu năm.

Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chọn được cơ hội đầu tư trên diện rộng dưới sự dẫn dắt từ các nhóm cổ phiếu tín hiệu như: ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản, bảo hiểm, dầu khí,…

Trong tuần VN-Index trở lại vùng đáy của năm, khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng nhằm nâng đỡ thị trường. Trong khi đó nhà đầu tư cá nhân chưa ngừng rút vốn, bán ròng 513 tỷ đồng trên HOSE.

Dòng tiền chảy mạnh vào nhóm thép, chứng khoán, bán lẻ

Lực cầu gia tăng mạnh mẽ đưa tài nguyên cơ bản trở lại vị trí dẫn dắt dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân. Theo đó, nhóm này được mua ròng 381 tỷ đồng, dù tuần trước đó nhóm này bị rút ròng 512 tỷ đồng.

Bên cạnh nhóm tài nguyên cơ bản, giao dịch mua ròng tập trung tại nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính và bán lẻ với giá trị vào ròng lần lượt là 274 tỷ và 226 tỷ đồng.

Chỉ số dòng tiền tích lũy vào nhóm chứng khoán vẫn đang ở mức thấp trong vòng 1 năm và tiếp tục phân kỳ với chỉ số giá kể từ 21/6 cho thấy cung của nhóm cổ phiếu này đã giảm mạnh và lực cầu nhỏ cũng đủ để đẩy giá tăng.

Chỉ số dòng tiền nhóm này trong mối tương quan với thị trường, ngược lại, đang ở mức sát cao nhất trong vòng 1 năm cho thấy dòng tiền vào nhóm này mạnh hơn thị trường.

Chiều ngược lại, các cá nhân bán ròng mạnh nhất 358 tỷ đồng ở nhóm thực phẩm và đồ uống, theo sau xả ròng lần lượt một số nhóm như hàng & dịch vụ công nghiệp (312 tỷ đồng), ngân hàng (284 tỷ đồng).

Nhóm cổ phiếu họ dầu khí trong nước cũng ghi nhận tuần giao dịch kém sắc trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh trong  tuần khi nhà đầu tư lo ngại về đà giảm tốc của nền kinh tế Mỹ giữa lúc Fed nâng lãi suất. Đáng chú ý, các mã như PVS, PVD, PVC hay BSR đều giảm mạnh 14 - 21%. Dù vậy, cổ phiếu ngành điện, nước, xăng dầu khí đốt vẫn thu hút lực cầu cá nhân nội với giá trị 226 tỷ đồng,...

Nhà đầu tư tích cực mua ròng HPG, trong khi xả mạnh STB, VNM

Tuần qua, cổ phiếu Hòa Phát (HPG) bất ngờ vươn lên trở thành mã được mua ròng nhiều nhất vớnnhà đầu tư cá nhân mua ròng trên 496 tỷ đồng cổ phiếu HPG. Trong khi, tuần trước HPG bị xả hơn 541 tỷ đồng. 

Tương tự, giao dịch bán ròng cũng tìm đến VND và MWG với giá trị lần lượt là 218 tỷ và 203 tỷ đồng. Cùng chiều, dòng vốn cá nhân gom nhẹ hơn mã DIG (127 tỷ đồng), đồng thời nhóm này mua ròng dưới trăm tỷ đồng các cổ phiếu DGC, VHM, SSB, SSI, VCB và DCM.

Ngược phả, lực xả lớn nhấtđược ghi nhận tại STB  với gần 205 tỷ đồng. Giao dịch của các cá nhân trong nước gần như đối ứng với lực mua của khối tự doanh và NĐT nước ngoài, STB tăng giá 1,7% và là mã đóng góp cho VN-Index với 0,5 điểm tăng.

Đồng thuận với giao dịch tại cổ phiếu Sacombank, VNM của Vinamilk cũng chịu lực xả ròng gần 203 tỷ đồng và được hấp thụ bởi các nhóm nhà đầu tư còn lại. Tương tự cổ phiếu GAS cũng nằm trong Top bán ròng với giá trị 188 tỷ đồng.

Ngoài ra, danh mục thoái vốn của cá nhân nội còn có sự góp mặt của CTG (154 tỷ đồng), VHC (136 tỷ đồng), VGC (126 tỷ đồng), REE (120 tỷ đồng), FPT (110 tỷ đồng) và HSG (77 tỷ đồng).

'Nhà tiên tri chứng khoán’ Lã Giang Trung dự báo VN-Index khả năng vượt mốc 1.300 điểm là rất cao

VN-Index tiến gần mốc 1.300: Dự báo nhóm ngân hàng dẫn sóng, chuyên gia chỉ điểm 3 mã được hưởng lợi sớm nhất

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tuan-20-246-ca-nhan-gom-rong-chung-thep-tap-trung-xa-thuc-pham-do-uong-137541.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuần 20 - 24/6: Cá nhân gom ròng chứng, thép; tập trung xả thực phẩm, đồ uống
POWERED BY ONECMS & INTECH