Tuyến cao tốc gần 9.000 tỷ đồng, sở hữu hầm núi dài thứ 4 cả nước: Sẽ thông xe ngay trong tháng 4/2024

31-03-2024 18:29|Quốc Chiến

Với tổng mức đầu tư là gần 9.000 tỷ đồng, đây là cao tốc thuộc diện có mức đầu tư loại thấp nhất thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

cam-lam-vinh-hao
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được thông xe ngay trong tháng 4 này

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km). Dự kiến, đoạn cao tốc này sẽ thông xe tháng 4/2024.

Dự án có mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, tương đương 114 tỷ đồng/km. Đây là mức đầu tư trên km thuộc loại thấp nhất cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

>> Trình Quốc hội 'siêu' dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hơn 25.000 tỷ: Là cầu nối giữa một tỉnh Tây Nguyên và một tỉnh vùng Đông Nam Bộ

Mặc dù vậy, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo lại có đến 34 cầu và một hầm xuyên núi trong đó, hầm núi vung dài 2,2km, là hầm dài thứ 4 cả nước, chỉ sau hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có bề rộng nền đường 17m, thiết kế 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5km. Vận tốc cho phép là 90 km/h. Dự án do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 làm nhà đầu tư, được chia làm 2 phân đoạn.

Đoạn đầu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo kéo dài từ Km 134+000 đến Km 92+260 do Tập đoàn Đèo Cả phụ trách. Trên tuyến có hầm núi Vung dài 2,2km, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 3 làn xe mỗi hầm, bề rộng 14m tại ranh giới hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phân đoạn thứ 2 của cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ Km 92+260 đến Km 54+000 do Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194 phụ trách thực hiện. Toàn tuyến có 2 nút giao liên thông gồm nút giao Du Long và nút giao Phan Rang. Nút giao Du Long là một trong những nút giao cao tốc băng ngang đường sắt và quốc lộ 1, sau hoàn thành nút giao này kết nối khu vực trung tâm hành chính huyện Thuận Bắc, Khu công nghiệp Du Long...

Điểm nhấn của đoạn này là những cây cầu vượt địa hình lớn. Trong đó, cầu số 3 (Km60) là cầu cạn vắt qua hai ngọn núi ở thung lũng Sông Trâu, nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Tất cả các hạng mục cầu, đường trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đến nay đều được hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào hoạt động. Trên toàn tuyến có 34 cầu, gồm 22 cầu trên đường cao tốc, 11 cầu vượt cao tốc và một cầu trên đường kết nối cao tốc với quốc lộ 1 tại nút giao Du Long.

Hệ thống đèn đường đã được lắp đặt hoàn thiện, chiếu sáng toàn dải cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Bên cạnh đó còn có lưới chống chói (chống lóa) dọc dải phân cách. Điều này giúp người điều khiển phương tiện không bị lóa mắt bởi ánh sáng của đèn xe ở hướng ngược lại.

Khi hoàn thành, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ kết nối với các đoạn cao tốc đã hình thành trước đó giúp việc di chuyển từ TP. HCM đến Nha Trang chỉ còn 4-5 giờ.

>> Thủ đô Hà Nội chuẩn bị 'khoác tấm áo mới': Trở thành thành phố văn hiến - văn minh - hiện đại

Tỉnh có 6 tuyến đường bộ huyết mạch sắp 'cán đích' dự án gần 200 tỷ đồng kết nối với cao tốc Bắc - Nam

Trình Quốc hội 'siêu' dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hơn 25.000 tỷ: Là cầu nối giữa một tỉnh Tây Nguyên và một tỉnh vùng Đông Nam Bộ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-cao-toc-gan-9000-ty-dong-so-huu-ham-nui-dai-thu-4-ca-nuoc-se-thong-xe-ngay-trong-thang-4-2024-d119206.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tuyến cao tốc gần 9.000 tỷ đồng, sở hữu hầm núi dài thứ 4 cả nước: Sẽ thông xe ngay trong tháng 4/2024
    POWERED BY ONECMS & INTECH