Bất động sản

Tuyến đường nối thông tỉnh nhỏ nhất Việt Nam đón tin vui

Chi Chi 26/08/2025 20:00

Việc đề xuất nâng cấp tuyến đường bộ này được đánh giá là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng lưu lượng phương tiện tăng cao và góp phần phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Tuyến đường bộ dài 46,8km nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa phận tỉnh Hưng Yên và Ninh Bình theo quy hoạch thuộc cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16). Tuyến đường do Bộ Giao thông vận tải trước đây đầu tư với quy mô đường cấp II, 4 làn xe, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sau đó bàn giao cho Bộ Xây dựng quản lý theo phân cấp.

Theo báo Đầu tư, mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất điều chỉnh tiến trình đầu tư, nâng cấp đoạn từ Vành đai 4 (Hưng Yên) đến Vành đai 5 (Ninh Bình) thành cao tốc trước năm 2030, thay vì sau năm 2030 như quy hoạch ban đầu.

Tuyến đường nối thông tỉnh nhỏ nhất Việt Nam đón tin vui- Ảnh 1.
Một đoạn cao tốc Hưng Yên - Thái Bình. Ảnh: Tạp chí Tri thức

Theo kiến nghị, Thủ tướng sẽ xem xét giao cơ quan chủ quản được phân bổ vốn tại Quyết định số 1566/QĐ-TTg ngày 19/7/2025 tổ chức quản lý, đầu tư nâng cấp đoạn từ nút giao Yên Mỹ đến nút giao Thái Hà. Khi dự án hoàn thành, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND hai tỉnh Hưng Yên và Ninh Bình để thống nhất đơn vị quản lý, khai thác và quản lý tài sản hạ tầng theo quy định.

Trước đó, tại lễ khánh thành tuyến vào ngày 7/7/2024, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu nâng cấp tuyến đường bộ nối Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình thành cao tốc ngay trong năm 2025. Thực hiện chỉ đạo này, Bộ Xây dựng phối hợp cùng Bộ Tài chính đã báo cáo và được cấp thẩm quyền chấp thuận bố trí 170 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 để triển khai. Phần vốn còn lại sẽ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Hiện nay, nhu cầu vận tải trên tuyến tăng nhanh, lưu lượng trung bình khoảng 20.000 xe/ngày đêm. Do vẫn còn nhiều giao cắt cùng mức và tổ chức giao thông theo tiêu chuẩn đường quốc lộ, tuyến đường đang bộc lộ hạn chế về năng lực thông hành và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc sớm điều chỉnh tiến trình đầu tư, nâng cấp lên tiêu chuẩn cao tốc vì vậy được Bộ Xây dựng đánh giá là cần thiết, đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Hồng.

Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Hưng Yên chính thức sáp nhập với tỉnh Thái Bình. Sau sáp nhập, Hưng Yên mới trở thành tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước, với tổng diện tích chỉ khoảng 2.514,81km2.

Dù diện tích hạn chế, tỉnh này lại có dân số vượt 3,56 triệu người, đưa mật độ dân số lên khoảng 1.400 người/km2 - thuộc nhóm cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tuyen-duong-noi-thong-tinh-nho-nhat-viet-nam-don-tin-vui-20225082615474476.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tuyến đường nối thông tỉnh nhỏ nhất Việt Nam đón tin vui
    POWERED BY ONECMS & INTECH