Tuyến đường ven biển hơn 2.000 tỷ đồng, đi qua 3 huyện của tỉnh Thanh Hóa đang gặp ‘khó’
Công trình được khởi công từ tháng 12/2021, cần hoàn thành trước ngày 30/9/2024 nhưng đến nay dự án vẫn đang chậm tiến độ.
Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đã cập nhật thông tin về dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa.
Theo đó, dự án có chiều dài 23,72km có tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng. Đây là đường giao thông cấp III đồng bằng, qua địa bàn các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa.
Các nhà thầu chính thi công dự án gồm: CTCP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung và nhà thầu phụ là CTCP Xây dựng Đô thị Hồng Anh.
Dự án này gồm 2 gói thầu xây lắp với tổng giá trị hơn 1.514 tỷ đồng, gồm gói thầu số 5 hơn 587 tỷ đồng, gói thầu số 6 hơn 927 tỷ đồng.
Công trình được khởi công từ tháng 12/2021, cần hoàn thành trước ngày 30/9/2024, theo tiến độ hợp đồng.
Theo cập nhật từ Ban Quản lý, đến nay, các địa phương có tuyến đường đi qua đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công.
Tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa đang chậm tiến độ |
Tuy nhiên, tổng giá trị thi công xây lắp dự án đến nay chỉ hơn 929 tỷ đồng, chậm so với hợp đồng 25% trong đó, giá trị phần cầu là hơn 769 tỷ đồng, đạt 88%, đáp ứng tiến độ; giá trị phần đường là hơn 159 tỷ đồng, đạt 27,8%, chậm tiến độ hợp đồng 61,3%. Giá trị thực hiện dự án từ đầu năm 2024 đến nay chỉ đạt 85,10 tỷ đồng.
Để giải quyết, cơ quan chức năng đã nhiều lần gửi văn bản cảnh báo các nhà thầu do chậm tiến độ so với quy định.
>> Những chung cư cũ nào đang lọt vào ‘tầm ngắm’ cải tạo của Hà Nội?
Cụ thể, CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi bị cảnh cáo 2 lần tại các Văn bản số 6544 ngày 6/12/2022 và văn bản số 3798 ngày 3/7/2023; CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 3788 ngày 3/7/2023; CTCP Xây dựng Đô thị Hồng Anh bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 6547 ngày 6/12/2022; Công ty TNHH MTV Minh Đăng đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 1224 ngày 10/3/2023 và chấm dứt hợp đồng tại Văn bản số 1598 ngày 27/3/2023.
Lý giải về nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ, ông Lê Bá Hùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho biết, dự án chậm tiến độ là do thiếu nguồn vật liệu san lấp, đơn vị thi công phải vận chuyển từ mỏ có vị trí rất xa công trình.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu, đôn đốc các nhà thầu thi công tăng cường thiết bị, vật liệu, nhân công, bổ sung thêm mũi thi công.
Tại Thông báo kết luận số 122 ngày 17/6/2024 mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm giao Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa tiếp tục theo dõi, kiểm soát và đánh giá tiến độ thực tế của CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi và CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung trong 2 tháng tiếp theo.
Nếu nhà thầu nào chậm tiến độ so với tiến độ điều chỉnh được phê duyệt (không vì bất kỳ lý do nào), trước ngày 25/8/2024, Ban Quản lý sẽ báo cáo Sở Giao thông vận tải để xem xét tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh cho phép chấm dứt hợp đồng.
>> Tỉnh miền Bắc Việt Nam sẽ 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương sắp đón có thêm 2 thành phố mới
Đồng Nai lên kế hoạch triển khai nhiều tuyến đường nối với sân bay lớn nhất Việt Nam
Huyện 'chiêm khê, mùa thối' của tỉnh Hà Nam sắp đón tuyến đường liên kết vùng trọng điểm