Đây hệ thống giao thông công cộng giải bài toán ùn tắc đường của TP.HCM.
Sở GTVT TP.HCM vừa gửi UBND các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương kiến nghị góp ý để hoàn thành báo cáo kéo dài tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1), dựa trên kết luận tại cuộc làm việc giữa lãnh đạo các địa phương hồi tháng 5.
Theo báo cáo phương án đầu tư của Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía nam (TEDI South), việc kéo dài tuyến metro số 1 về Bình Dương và Đồng Nai được chia làm 3 đoạn với tổng chiều dài 53,3 km.
Trong đó, đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8 km. Tuyến bắt đầu từ sau ga Bến xe Suối Tiên đi cao dọc bên phải xa lộ Hà Nội vào ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn. Ga S0 là ga nối giữa 2 hướng tuyến đi Bình Dương và Đồng Nai. Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài 31,35 km.
>> TP.HCM: Tuyến Metro số 1 sẽ vận hành thương mại vào tháng 7/2024
Tàu metro số 1 chạy thử lần đầu |
Tuyến bắt đầu từ ga S0 đi cao vượt qua đường tỉnh 742 và tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, sau đó tuyến đi trên cao bên phải chung hành lang với tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, chuyển tiếp đi chung hành lang bên trái với tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh.
Tuyến tiếp tục chạy qua nút giao Bình Chuẩn và đi bên trái dọc theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn, sau đó chuyển hướng vào giữa đường DX01 và đường Hùng Vương vào trung tâm hành chính TP.Thủ Dầu Một để về depot tại P.Phú Chánh (TP.Tân Uyên).
Trong khi đó, đoạn 3 từ ga S0 đi lên Đồng Nai sẽ có chiều dài 20,1 km. Từ ga S0, tuyến đi trên cao bên dải đất cây xanh dọc theo xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata thì đi vào giữa QL1. Đến khu vực công viên 30-4, tuyến rẽ phải đi trên cao dọc theo QL1, đến khu vực giao cắt giữa đường Thái Hòa (nhà thờ Thái Hòa) thì rẽ trái vào khu vực depot tại xã Hố Nai 3.
>> 13 tuyến đường trung tâm TP.HCM cấm xe 18 ngày
Cùng với việc quy hoạch hướng tuyến, đơn vị tư vấn cũng đã quy hoạch xây dựng 25 ga và 2 depot khi thực hiện kéo dài tuyến metro số 1 về các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.
Theo quy hoạch, 8 tuyến metro của TP.HCM sẽ kết nối với các đô thị vệ tinh trong vùng như Thủ Dầu Một (Bình Dương), Biên Hòa (Đồng Nai)... Mặt khác, Đồng Nai đã có sẵn quỹ đất để xây tuyến đường sắt đô thị và nhà ga qua KCN Biên Hòa 2, vì thế khối lượng giải phóng mặt bằng không lớn.
Phía Sở GTVT tỉnh Đồng Nai hiện cũng đã làm việc với đơn vị tư vấn về lập quy hoạch, đề xuất quy hoạch tuyến metro từ nhà ga KCN Biên Hòa 1 kéo dài đến sân bay Long Thành. Từ đó, kết nối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, đảm bảo kết nối giao thông về đường sắt giữa TP.HCM và Đồng Nai.
Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Dương cho rằng khi đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ đường Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ giúp giảm bớt khoảng 30% thời gian lưu thông hàng hóa, rút ngắn khoảng cách từ các nhà máy tới các cảng nước sâu tại Bà Rịa-Vũng Tàu.
Trong tương lai sẽ rút ngắn thời gian đi lại của người dân đến sân bay Long Thành (Đồng Nai). Ngoài ra, khi kéo dài tuyến metro đến Mỹ Phước - Tân Vạn, chi phí giải phóng mặt bằng thấp, giảm thiểu việc di dời các công trình hạ tầng do nằm ở ngoại thành. Đồng thời, tăng tính kết nối khu vực giữa 3 đô thị TP.HCM, TP.Biên Hòa và TP mới Bình Dương.
Mới đây, Nhật Bản cam kết cho vay 7.000 tỷ đồng bổ sung cho tuyến metro số 1. Cụ thể, Chiều 16/12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi công hàm cho khoản vay ODA có ràng buộc (STEP) lần 4 của Nhật Bản, tài trợ dự án "Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên".
Khoản vay lần thứ 4 trị giá 41,2 tỷ yen tương đương khoảng 7.000 tỷ đồng (ba khoản vay trước vào các năm 2007, 2012 và 2016) được Nhật Bản cam kết tài trợ cho dự án, nhằm bổ sung vốn, hoàn thành tuyến Metro.
Đây là một trong những văn kiện quan trọng được ký kết nhân chuyến công tác và dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm ASEAN - Nhật Bản, ngay sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
>> Dự chi 86.000 tỷ kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Bình Dương, Đồng Nai
TPHCM nhận bàn giao gói thầu 13.000 tỷ đồng của tuyến metro số 1
Lộ trình chi tiết 17 tuyến xe buýt kết nối tuyến metro đầu tiên của TP. HCM