Chuyển động doanh nghiệp

Tỷ giá USD hạ nhiệt, các doanh nghiệp 'thở phào' vì bớt lỗ hàng nghìn tỷ đồng

Huy Hoàng 05/09/2024 - 14:01

Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt giúp giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp có nợ vay bằng USD.

Từ đầu tháng 9/2024 đến nay, tỷ giá USD đang duy trì sự ổn định so với tuần trước. Theo cập nhật từ Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm được thiết lập ở mức 24.224 VND/USD vào ngày 4/9/2024, không có sự biến động so với trước đó. Tại các ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank, tỷ giá USD cũng dao động ổn định với mức mua vào - bán ra lần lượt là 24.600-24.970 VND/USD.

Đáng chú ý, tỷ giá hiện tại đã giảm khoảng 1,6% so với thời điểm tháng 7 và chỉ còn tăng khoảng 2% so với đầu năm. Sự suy yếu của đồng USD trên thị trường quốc tế đã giúp giảm áp lực lên tỷ giá USD/VND, mang lại sự nhẹ nhõm cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là những doanh nghiệp có khoản vay ngoại tệ lớn.

Trong thời gian qua, chỉ số USD Index đã có lúc giảm xuống mức 100,7 điểm - mức thấp nhất trong hơn một năm, trong bối cảnh nhiều dự đoán cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024.

Theo báo cáo mới nhất của CTCP Chứng khoán BSC, việc đồng USD giảm giá đã giảm gánh nặng thua lỗ cho các doanh nghiệp có khoản nợ vay bằng USD. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024 cho thấy, tỷ giá USD/VND là yếu tố gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp lớn.

Tỷ giá USD hạ nhiệt, các doanh nghiệp 'thở phào' vì bớt lỗ hàng nghìn tỷ đồng
Nguồn: Báo cáo BSC

>> Tỷ giá USD hôm nay 5/9: thị trường tự do đảo chiều giảm mạnh

Đến ngày 30/6, các doanh nghiệp có khoản vay ngoại tệ lớn như Vingroup (Mã CK: VIC), Novaland (Mã CK: NVL), Vietnam Airlines (Mã CK: HVN), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, và CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) đều ghi nhận những khoản lỗ lớn do biến động tỷ giá. Ví dụ, Vietnam Airlines chịu khoản lỗ tỷ giá lên tới 1.224 tỷ đồng với tổng vay USD tương đương 6.117 tỷ đồng. Tương tự, Novaland lỗ 834 tỷ đồng, Thế Giới Di Động lỗ 146 tỷ đồng và Tập đoàn Hòa Phát (Mã CK: HPG) cũng không ngoại lệ với khoản lỗ 229 tỷ đồng.

Dự báo về thời gian tới, các chuyên gia của BSC nhận định rằng sự giảm bớt áp lực tỷ giá sẽ là động lực tích cực cho kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong nửa cuối năm 2024. Việc giảm lãi suất dự kiến của Fed, cùng với lỗ tỷ giá giảm và chi phí lãi vay thấp hơn, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận trong quý III và quý IV năm nay.

>>Tỷ giá USD chạm mức gần thấp nhất trong vòng 1 năm

Tỷ giá USD hôm nay 5/9: thị trường tự do đảo chiều giảm mạnh

Chuyên gia VDSC: Để ứng phó tỷ giá, NHNN không cần tăng lãi suất điều hành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-gia-usd-ha-nhiet-cac-doanh-nghiep-tho-phao-vi-bot-lo-hang-nghin-ty-dong-247735.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỷ giá USD hạ nhiệt, các doanh nghiệp 'thở phào' vì bớt lỗ hàng nghìn tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH