Nhịp sống

Tỷ lệ sinh giảm kỷ lục, láng giềng Việt Nam đơn giản hóa việc kết hôn, siết chặt ly hôn

Như Ý 27/08/2024 15:12

Mới đây, Bộ Nội vụ của Trung Quốc đã công bố dự thảo sửa đổi Quy định về Đăng ký kết hôn.

Trung Quốc hiện đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng khi số lượng người đăng ký kết hôn giảm mạnh. Dân số của quốc gia này đang có xu hướng giảm dần và già hóa nhanh chóng.

Theo số liệu chính thức, Trung Quốc ghi nhận chỉ 3,43 triệu cặp đôi kết hôn trong nửa đầu năm 2024, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức thấp nhất trong một thập kỷ. Tình hình càng trở nên đáng báo động hơn khi tỷ lệ sinh ở Trung Quốc đã giảm xuống mức kỷ lục với chỉ 9,02 triệu ca vào năm 2023.

Chính phủ Trung Quốc nỗ lực để người dân kết hôn dễ dàng hơn. Ảnh: Internet

Chính phủ Trung Quốc nỗ lực để người dân kết hôn dễ dàng hơn. Ảnh: Internet

Gần đây, Bộ Nội vụ Trung Quốc đã công bố dự thảo sửa đổi Quy định về Đăng ký kết hôn nhằm tạo điều kiện xây dựng gia đình hạnh phúc và hòa thuận. Dự thảo này hiện đang lấy ý kiến công chúng và dự kiến sẽ chính thức áp dụng từ ngày 11/9 tới.

Trước đây, các cặp đôi ở Trung Quốc cần có sổ hộ khẩu mới có thể kết hôn và chỉ được làm thủ tục tại nơi đăng ký hộ khẩu. Tuy nhiên, theo quy định mới họ có thể đăng ký kết hôn chỉ với căn cước công dân và tại bất kỳ nơi nào trên toàn quốc. Đây là một biện pháp nới lỏng nhằm giúp các cặp đôi trẻ dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc kết hôn.

Trung Quốc đang đối mặt với tỷ lệ sinh thấp kỷ lục. Ảnh: Internet

Trung Quốc đang đối mặt với tỷ lệ sinh thấp kỷ lục. Ảnh: Internet

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã đưa ra quy định mới về việc ly hôn. Theo đó, các cặp vợ chồng phải chờ 30 ngày sau khi ký đơn ly hôn, trong thời gian này họ có thể rút lại đơn nếu muốn. Bộ Nội vụ Trung Quốc cho rằng, quy định này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ly hôn bốc đồng. Tuy nhiên, quy định chỉ áp dụng cho các đơn ly hôn nộp tại văn phòng đăng ký, không áp dụng cho những trường hợp thông qua tòa án. Mặc dù vậy, quy định này đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, một số người lo ngại rằng nó có thể kéo dài cuộc hôn nhân và hạn chế quyền tự do cá nhân.

Trước những tranh cãi, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Trung Quốc đã khẳng định rằng quy định này không ảnh hưởng đến quyền tự do của người dân. Nếu có trường hợp bị đe dọa, người dân có thể tìm đến các kênh pháp lý để được bảo vệ.

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra quy định ly hôn mới. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra quy định ly hôn mới. Ảnh: Internet

Mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ sinh bằng các chính sách ưu đãi như giảm thuế, hỗ trợ nhà ở, tăng trợ cấp nuôi con nhưng xu hướng trì hoãn hôn nhân và sinh con trong giới trẻ vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Chi phí sinh hoạt cao, áp lực công việc lớn và sự thay đổi trong vai trò của phụ nữ đã khiến nhiều người trẻ ưu tiên sự nghiệp cá nhân hơn là xây dựng gia đình. Không ít người trẻ cho rằng hôn nhân là một cái bẫy và họ không thực sự thấy nhiều lợi ích từ việc kết hôn.

>> Bộ trưởng Y tế: Thí điểm biện pháp tăng trách nhiệm xã hội với người không muốn kết hôn

GS. TS Nguyễn Thiện Nhân đề xuất giảm thời gian làm việc xuống 8 giờ/ngày để nam nữ có thời gian hẹn hò, kết hôn

Thành phố đông dân nhất Việt Nam lập kỷ lục độ tuổi kết hôn trung bình vượt mốc 30, nguy cơ mức sinh thấp cùng già hóa dân số

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ty-le-sinh-giam-ky-luc-lang-gieng-viet-nam-don-gian-hoa-viec-ket-hon-siet-chat-ly-hon-d131551.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỷ lệ sinh giảm kỷ lục, láng giềng Việt Nam đơn giản hóa việc kết hôn, siết chặt ly hôn
POWERED BY ONECMS & INTECH