Quốc tế

Tỷ phú bất động sản Barry Sternlicht: Cuộc khủng hoảng văn phòng sẽ gây thiệt hại 1 nghìn tỷ USD

Phương Nhi 31/01/2024 23:06

Bất động sản văn phòng của Mỹ, từng là thị trường trị giá 3 nghìn tỷ USD, hiện chỉ còn giá trị khoảng 1,8 nghìn tỷ USD.

Theo Business Insider, tỷ phú kiêm Giám đốc điều hành Starwood Capital Barry Sternlicht mới đây cho hay, thị trường văn phòng suy yếu đang chuẩn bị đối mặt với khoản lỗ 1 nghìn tỷ USD.

Ông Sternlicht cho biết tại hội nghị Global Alts ở Miami Beach rằng bất động sản văn phòng của Mỹ, từng là thị trường trị giá 3 nghìn tỷ USD, hiện chỉ còn giá trị khoảng 1,8 nghìn tỷ USD. Đây là kết quả của xu hướng làm việc từ xa đã được củng cố như một "di sản" lâu dài hậu Covid-19.

Tỷ phú bất động sản Barry Sternlicht: Cuộc khủng hoảng văn phòng sẽ gây thiệt hại 1 nghìn tỷ USD
Barry Sternlicht

Tỷ phú mô tả tình thế tiến thoái lưỡng nan mà phân khúc văn phòng của thị trường bất động sản thương mại phải đối mặt là một "cuộc khủng hoảng hiện hữu". Đồng thời, ông cũng chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vì đã để lại "tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng" trên thị trường vốn và thị trường bất động sản.

Quý IV/2023, ​​thị trường văn phòng Mỹ đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp có tỷ lệ hấp thụ ròng diện tích văn phòng ở mức âm. Theo CBRE, với khoảng 464.000m2 nguồn cung mới, tỷ lệ văn phòng trống nói chung đã tăng lên mức cao nhất trong 30 năm trở lại đây, lên mức 18,6%.

Xu hướng làm việc tại nhà do đại dịch gây ra vẫn tồn tại và không có dấu hiệu đảo chiều rõ ràng. Trong khi đó, mối lo ngại đang gia tăng về sự gia tăng nợ bất động sản thương mại, ước tính lên tới gần 1,5 nghìn tỷ USD cho các khoản vay đáo hạn trong vài năm tới.

Việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ kể từ năm 2022 đã dẫn đến những trở ngại trong việc tái cấp vốn cho các khoản thế chấp thương mại. Chủ sở hữu tài sản phải tìm kiếm khoản nợ mới với lãi suất cao hơn trong khi giá trị các văn phòng sụt giảm.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khuyến khích các nhà phát triển chuyển đổi các tòa nhà văn phòng không cần thiết thành căn hộ nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu nhà ở tại Mỹ. Tuy nhiên, việc tái phát triển như vậy tương đối đắt đỏ và không khả thi đối với tất cả các tòa nhà.

Các nhà phân tích tại Capital Economics trong tháng này dự đoán rằng các tòa nhà văn phòng sẽ tiếp tục giảm giá thêm 10% và giá trị của các tòa nhà văn phòng tại Mỹ sẽ sụt giảm tới 20%.

>> The Economist: Chúng ta đã 'ảo tưởng' về sức mạnh của làm việc từ xa

Quá ế ẩm, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Hồng Kông giảm giá "kịch sàn", chỉ 35 triệu đồng/m2

Trước khi giải cứu ông lớn số 1, Trung Quốc đã làm những gì để cứu thị trường bất động sản?

Nhà đầu tư 35 tuổi sở hữu hơn 200 bất động sản: Không có thứ gọi là thời điểm hoàn hảo để mua nhà!

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-bat-dong-san-barry-sternlicht-cuoc-khung-hoang-van-phong-se-gay-thiet-hai-1-nghin-ty-usd-221912.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú bất động sản Barry Sternlicht: Cuộc khủng hoảng văn phòng sẽ gây thiệt hại 1 nghìn tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH