Tỷ phú Bill Ackman: Các ngân hàng Mỹ sẽ phải đối mặt với "làn sóng rút tiền"

23-03-2023 17:31|Hoàng Kim

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tài chính Mỹ “rút lại” cam kết đảm bảo các khoản tiền gửi và Fed vừa chốt tăng lãi suất thêm 0,25%.

Tỷ phú Bill Ackman của quỹ đầu cơ Pershing Square dự báo dòng tiền gửi rút ra từ các ngân hàng sẽ ngày một nhanh sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen “rút lại” cam kết đảm bảo tất cả khoản tiền gửi cũng như động thái nâng lãi suất gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

“Chúng ta đã chuyển từ hỗ trợ ngầm cho người gửi tiền sang tuyên bố rõ ràng của Bộ trưởng Yellen rằng không có gì được đảm bảo hết. Ngoài ra, ngưỡng lãi suất 5% khiến tiền gửi ngân hàng 'kém hấp dẫn hơn nhiều'”, ông Ackman viết trong một bài đăng trên Twitter.

"Tôi sẽ bất ngờ nếu dòng tiền gửi bị rút ra không tăng nhanh ngay lập tức”, ông viết thêm.

ty-phu-bill-ackman.jpg
Tỷ phú Bill Ackman.

Được biết Silicon Valley Bank (SVB) đã sụp đổ sau khi người gửi tiền ồ ạt rút 42 tỷ USD trong thời gian ngắn. Ngân hàng này đã không thể đáp ứng hết nhu cầu rút tiền của khách hàng, buộc các cơ quan quản lý phải can thiệp.

Theo Reuters, vào ngày 21/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã cố gắng trấn an thị trường bằng cách tuyên bố chính phủ có thể lặp lại những động thái quyết liệt gần đây nhằm bảo vệ người gửi tiền.

Đồng thời, vào ngày 21/3, Bloomberg cho biết Bộ Tài chính Mỹ và các cơ quan quản lý đang nghiên cứu cách để tạm cho phép Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) bảo đảm cho toàn bộ tiền gửi nhằm ngăn chặn khủng hoảng lan rộng hơn.

Tuy nhiên chỉ sau đó một ngày, bà Yellen lại khẳng định với các thành viên trong Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện Mỹ rằng các cơ quan quản lý ngân hàng liên bang hiện không xem xét bất cứ kế hoạch nào liên quan đến việc bảo đảm toàn bộ tiền gửi mà không có sự cho phép của Quốc hội.

bill-ackman.png

Tỷ phú Bill Ackman đề xuất: “Cần có sự đảm bảo tạm thời cho tiền gửi trên hệ thống” nhằm ngăn chặn khủng hoảng lan rộng. “Sự không chắc chắn càng kéo dài lâu, thiệt hại đối với các ngân hàng nhỏ sẽ càng dài và việc kéo khách hàng trở lại sẽ càng khó khăn”.

Trước đó, ông Ackman đã khẳng định tuyên bố của Bộ trưởng Yellen về việc không mở rộng bảo hiểm cho tất cả tiền gửi là “một sai lầm lớn”. Ông cho rằng những bình luận của bà Yellen cùng với việc Fed nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản “thậm chí đang gây thêm áp lực” lên các ngân hàng không quan trọng trong hệ thống (ngân hàng địa phương, khu vực).

"Thiên tài đầu cơ" Ackman cho biết hồi đầu tháng rằng ông không có khoản đầu tư dài hay ngắn vào lĩnh vực ngân hàng.

Tỷ phú Bill Ackman: Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong quý I/2024

Cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo trên toàn cầu, các "cá mập" Mỹ đổ tiền "bắt đáy"

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-bill-ackman-cac-ngan-hang-my-se-phai-doi-mat-voi-lan-song-rut-tien-174944.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Bill Ackman: Các ngân hàng Mỹ sẽ phải đối mặt với "làn sóng rút tiền"
POWERED BY ONECMS & INTECH