Thế giới

Tỷ phú Warren Buffett bất ngờ bán tháo hơn 10 tỷ USD cổ phiếu, rút khỏi công ty top đầu thế giới

Thanh Lê 22/10/2024 17:08

Warren Buffett, nhà đầu tư huyền thoại, có một đặc điểm: khi quyết định bán một cổ phiếu, ông thường bán mạnh và liên tục. Hiện tại, chúng ta đang chứng kiến ông thực hiện chiến lược này.

Có thể chia danh mục của Berkshire Hathaway, tập đoàn thuộc sở hữu của huyền thoại Buffett, thành hai mảng chính: các công ty con như Geico và See's Candies, cùng danh mục đầu tư khổng lồ vào các cổ phiếu blue-chip. Chính nhờ vào việc bắt chước danh mục đầu tư này mà nhiều nhà đầu tư cá nhân đã đạt được thành công đáng kể.

Danh mục cổ phiếu của Berkshire hiện tập trung chủ yếu vào các ngành tài chính, công nghệ và tiêu dùng nhanh, với tổng giá trị thị trường là 318 tỷ USD, chiếm 32% vốn hóa thị trường của công ty. Các khoản đầu tư này đóng vai trò cốt lõi trong chiến lược đầu tư dài hạn của Berkshire. Trong nửa đầu năm nay, Berkshire đã ghi nhận lợi nhuận hiện thực hóa và chưa hiện thực hóa từ danh mục cổ phiếu là 20,23 tỷ USD.

z5955900262700_f72bfdfab35534b882e649ccef79d4b0.jpg
Warren Buffett đã rút khỏi Bank of America hơn 10 tỷ USD

Tuy nhiên, Warren Buffett cho rằng không nên quá tập trung vào chỉ số này, vì lợi nhuận chưa hiện thực hóa có thể biến động mạnh và chưa phản ánh đầy đủ giá trị thực của các khoản đầu tư.

Thay vào đó, ông đề xuất nhà đầu tư nên quan tâm đến tỷ lệ giá trên giá trị sổ sách. Tỷ lệ này cho biết thị trường đang định giá một cổ phiếu cao hơn bao nhiêu so với giá trị tài sản thực của công ty. Tính đến ngày 21/10, tỷ lệ này của Berkshire đã đạt 1,66, cao hơn mức trung bình 5 năm là 1,39.

Các cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của Berkshire bao gồm:
- Apple (AAPL), giá trị thị trường: 94 tỷ USD.
- American Express (AXP), giá trị thị trường: 41 tỷ USD.
- Bank of America (BAC), giá trị thị trường: 32 tỷ USD.
- Coca-Cola (KO), giá trị thị trường: 28 tỷ USD.
- Chevron (CVX), giá trị thị trường: 18 tỷ USD.

Động thái của Buffett

Từ giữa tháng 7, Berkshire đã liên tục giảm tỷ lệ sở hữu tại Bank of America. Tuần trước, đợt bán tháo trị giá 370 triệu USD đánh dấu lần thứ 16 Berkshire thực hiện hành động này.

Tổng cộng, Warren Buffett đã rút khỏi Bank of America hơn 10 tỷ USD, khiến tỷ lệ sở hữu của ông giảm xuống dưới 10%. Điều này có ý nghĩa quan trọng vì các nhà đầu tư sở hữu trên 10% cổ phần phải báo cáo giao dịch thường xuyên hơn với Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC).

Đáng chú ý, mặc dù đã giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới ngưỡng báo cáo thường xuyên vào đầu tháng này, nhưng do Bank of America tự mua lại cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu của Berkshire đã tạm thời tăng trở lại trên 10%.

Kể từ khi Berkshire bắt đầu thoái vốn vào ngày 17/7, giá cổ phiếu Bank of America đã giảm 4%, xuống còn 42 USD/cổ phiếu. Trong khi đó, chỉ số KBW Nasdaq Bank Index, một thước đo hiệu suất của các ngân hàng niêm yết trên Nasdaq, lại tăng 6%. Điều này cho thấy quyết định của Buffett có thể đã tác động đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư khác.

Một trong những lý do có thể giải thích cho việc Berkshire thoái vốn là để chốt lời, bởi giá cổ phiếu Bank of America đã tăng 75% kể từ tháng 10 năm ngoái. Ngoài ra, Berkshire cũng có thể muốn giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 10% để tránh các quy định báo cáo nghiêm ngặt hơn.

Trước đây, Berkshire đã thanh lý các khoản đầu tư vào JPMorgan Chase, Wells Fargo và US Bancorp, cho thấy xu hướng thoái vốn khỏi ngành ngân hàng của tập đoàn này. Vì vậy, không loại trừ khả năng Buffett sẽ tiếp tục bán cổ phiếu và hoàn toàn thoái vốn khỏi Bank of America.

Nhận định của Morningstar

Trong khi đó, nhà phân tích Suryansh Sharma của Morningstar vẫn duy trì quan điểm lạc quan về triển vọng của cổ phiếu Bank of America, dù cho ông nhận định rằng mức định giá hiện tại đã khá hợp lý.

Ông cho rằng ngân hàng này sở hữu những lợi thế cạnh tranh bền vững trong ít nhất 20 năm tới. Nhà phân tích này đưa ra mức giá trị hợp lý cho cổ phiếu là 39,50 USD, thấp hơn một chút so với mức giá thị trường hiện tại là 42,20 USD.

"Bank of America đã liên tục báo cáo kết quả kinh doanh khả quan trong quý III”, Sharma viết trong một bài bình luận. "Hoạt động của mảng ngân hàng đầu tư tiếp tục phục hồi, chất lượng tài sản được duy trì ổn định và doanh thu từ hoạt động giao dịch vẫn tăng trưởng mạnh. Quan trọng nhất, sự đồng thuận về kịch bản hạ cánh mềm của nền kinh tế đã củng cố triển vọng cho năm tới."

Nhìn chung, Sharma cho biết, "Bank of America có một trong những mạng lưới chi nhánh bán lẻ tốt nhất và hoạt động bán lẻ mạnh mẽ." Đây cũng là một ngân hàng đầu tư hàng đầu và là 1 trong 4 nhà phát hành thẻ tín dụng lớn nhất Hoa Kỳ. Bank of America cũng có một mạng lưới ngân hàng thương mại vững chắc và công ty quản lý tài sản Merrill Lynch danh tiếng.

Yahoo Finance

>> Warren Buffett liên tục bán cổ phiếu chốt lời, tỷ phú nổi tiếng cảnh báo thị trường xuất hiện quá nhiều 'báo động đỏ'

Mỹ phát hiện kho báu ‘vàng trắng’ khổng lồ có thể thay đổi cục diện thế giới, tỷ phú Warren Buffett hưởng lợi lớn

Warren Buffett tiết lộ 1 bí quyết then chốt giúp các nhà đầu tư mới thành công hơn

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ty-phu-warren-buffett-bat-ngo-ban-thao-hon-10-ty-usd-co-phieu-rut-khoi-cong-ty-top-dau-the-gioi-128746.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỷ phú Warren Buffett bất ngờ bán tháo hơn 10 tỷ USD cổ phiếu, rút khỏi công ty top đầu thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH