Thế giới

UBS: Thuế quan 60% mà ông Trump đề xuất sẽ làm giảm một nửa tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc

Thiên Kim 16/07/2024 16:15

Thuế quan Mỹ được cho là có thể giáng đòn mạnh vào nền kinh tế Trung Quốc.

Theo nghiên cứu mới của tập đoàn dịch vụ tài chính UBS (Thụy Sĩ), mức thuế mới 60% đối với tất cả hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ sẽ làm giảm hơn một nửa tốc độ tăng trưởng hàng năm của Trung Quốc.

Điều này nhấn mạnh những rủi ro đối với Bắc Kinh nếu cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng, theo SWI.

Đầu năm nay, ông Trump được cho là đang xem xét mức thuế cố định 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

UBS: Thuế quan 60% mà ông Trump đề xuất sẽ làm giảm một nửa tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc - ảnh 1
Thuế quan của Mỹ làm giảm thương mại với Trung Quốc. Nguồn: Tổng cục Hải quan Trung Quốc

Theo một báo cáo từ các nhà kinh tế của UBS được công bố hôm 15/7, nếu điều đó xảy ra, nó sẽ cắt giảm 2,5 điểm phần trăm GDP của Trung Quốc trong năm tiếp theo.

Trong đó, một nửa lực cản sẽ đến từ sụt giảm xuất khẩu, phần còn lại là do tác động tiêu cực đến tiêu dùng và đầu tư.

Dự báo này dựa trên giả định rằng một số hoạt động thương mại được chuyển hướng qua các nước thứ 3, Trung Quốc không trả đũa và các quốc gia khác không cùng Mỹ áp thuế.

Trong khi đó, Bắc Kinh đang tìm cách đạt mức tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay sau khi tăng trưởng kinh tế đạt 5,2% vào năm 2023.

Các nhà kinh tế nhận định: “Theo thời gian, tiềm năng xuất khẩu và sản xuất nhiều hơn tại những nền kinh tế khác có thể giúp giảm tác động từ mức thuế cao của Mỹ, nhưng cũng có nguy cơ các quốc gia khác sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc”.

Xuất khẩu là động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay của Trung Quốc, với xuất khẩu ròng chiếm 14% tăng trưởng kinh tế cho đến nay và thặng dư thương mại tăng lên mức kỷ lục vào tháng trước.

Tuy nhiên, năng lực xuất khẩu đã gây ra nhiều phàn nàn từ các đối tác thương mại. Ngày càng có nhiều quốc gia áp đặt thuế quan hoặc xem xét các các biện pháp để ngăn chặn sự mất cân bằng trong thương mại của Trung Quốc.

Ngoài ra, việc quốc gia châu Á này lựa chọn trả đũa cũng có thể làm tăng tác động của thuế quan vì chi phí nhập khẩu sẽ bị đẩy lên cao.

Trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến thương mại khác, giới chuyên gia cho rằng chỉ riêng rủi ro và sự không chắc chắn sẽ khiến các nhà nhập khẩu Mỹ rời đi ngay cả khi thuế quan được giảm xuống.

UBS dự báo Trung Quốc tăng trưởng 4,6% vào năm tới và 4,2% vào năm 2026. Họ ước tính tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 3% trong cả 2 năm ngay cả với biện pháp kích thích nhằm chống lại tác động của bất kỳ mức thuế nào.

Dù vậy, theo báo cáo, Chính phủ nước này vẫn có thể sử dụng các biện pháp tài khóa và nới lỏng chính sách tiền tệ để giảm thiểu ảnh hưởng từ thuế quan, với nguồn vốn đến từ việc phát hành trái phiếu đặc biệt.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc có khả năng để đồng NDT hạ giá từ 5% đến 10%, các nhà kinh tế viết.

Theo SWI, Yahoo Finance

>> Kinh tế Trung Quốc đối mặt thách thức kép: Cả sản xuất và tiêu dùng đều sụt giảm

Giá nhà Trung Quốc giảm sâu nhất trong 9 năm

Kinh tế Trung Quốc đón tin xấu, một loạt chỉ số thấp hơn kỳ vọng

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ubs-thue-quan-60-ma-ong-trump-de-xuat-se-lam-giam-mot-nua-toc-do-tang-truong-cua-trung-quoc-124192.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
UBS: Thuế quan 60% mà ông Trump đề xuất sẽ làm giảm một nửa tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH