Thế giới

Ukraine chỉ trích Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc

Bình Giang - Theo Reuters 22/10/2024 - 08:31

Bộ Ngoại giao Ukraine chỉ trích Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres về việc ông nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới hội nghị thượng đỉnh BRICS, trong khi tránh "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" về Ukraine.

Ukraine chỉ trích Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc ảnh 1
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters)

"Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã từ chối lời mời của Ukraine tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu đầu tiên tại Thụy Sĩ. Tuy nhiên, ông đã chấp nhận lời mời tới Kazan. Đây là một lựa chọn sai lầm không thúc đẩy mục tiêu hòa bình. Nó chỉ làm tổn hại đến danh tiếng của Liên Hợp Quốc ", Bộ Ngoại giao Ukraine viết trong bài đăng trên mạng xã hội X.

Ngày 22/10, Tổng thống Putin sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh BRICS tại TP. Kazan, miền trung nước Nga, nhằm thể hiện sức mạnh của các quốc gia không thuộc phương Tây. Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị gồm có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Đầu tháng này, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Guterres đã nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhân kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 rằng ông có ý định tới Kazan.

Tuy nhiên, ngày 21/10, khi được hỏi liệu ông Guterres có tham dự sự kiện hay không, Phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farham Haq chỉ nói: "Thông báo về các chuyến đi trong tương lai của Tổng Thư ký sẽ được đưa ra sau".

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên về Ukraine diễn ra tại khu nghỉ dưỡng trên núi của Thụy Sĩ vào tháng 6, với sự tham gia của hơn 90 quốc gia nhưng không có Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết ông muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai vào cuối năm nay, nhưng Nga tuyên bố không có ý định tham dự.

Vào thời điểm diễn ra hội nghị đầu tiên, ông Guterres cho biết ông sẽ không tham dự sự kiện do Thụy Sĩ tổ chức, dù Liên Hợp Quốc có đại diện ở đó.

>> Ukraine lần đầu bắn hạ tên lửa Kh-69 trang bị đầu đạn chùm của Nga

Nga tấn công sân bay quân sự Ukraine, Mỹ thêm 400 triệu USD viện trợ cho Kiev

Ukraine lần đầu bắn hạ tên lửa Kh-69 trang bị đầu đạn chùm của Nga

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/ukraine-chi-trich-tong-thu-ky-lien-hop-quoc-post1684463.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ukraine chỉ trích Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH