Thế giới

Ván cược mới của Mark Zuckerberg sau khi ‘đốt’ 40 tỷ USD nhưng ra về 'tay trắng'

Thiên Kim 20/07/2024 - 19:39

CEO Mark Zuckerberg đang lạc quan về tiềm năng của kính thông minh, bất chấp khoản đầu tư lớn cho vũ trụ ảo trước đó.

Cơ hội đầu tư mới

Động thái diễn ra khi Meta đang đàm phán với EssilorLuxottica để tăng cường mối quan hệ hợp tác hiện tại sau khi ra mắt thành công phiên bản cải tiến của kính thông minh “Ray Ban-Meta” vào năm ngoái.

Trong những năm gần đây, CEO Meta, Mark Zuckerberg đã chi hàng tỷ USD để thâm nhập thị trường thiết bị công nghệ có thể mang hoặc đeo trên người, chẳng hạn như việc tạo ra tai nghe thực tế ảo.

Trong khi đó, EssilorLuxottica cũng thúc đẩy các giao dịch có thể thu hút thế hệ người mua sắm mới. Mặc dù chưa có gì chắc chắn về các khoản đầu tư cụ thể nào, Meta đã hợp tác với Morgan Stanley để tìm hiểu các cơ hội tiềm năng.

Ván cược mới của Mark Zuckerberg sau khi ‘đốt’ 40 tỷ USD nhưng ra về 'tay trắng' - ảnh 1
Facebook và Ray-Ban ra mắt kính máy ảnh thông minh Ray-Ban Meta đầu tiên vào năm 2021. Ảnh: Facebook

Kính thông minh Ray-Ban Meta, sản phẩm hợp tác đầu tiên giữa 2 công ty vào năm 2021, đã gặt hái được thành công nhất định.

CEO EssilorLuxottica, Francesco Milleri cho biết thế hệ mới nhất ra mắt vào tháng 10 năm ngoái ghi nhận doanh số cao hơn gấp nhiều lần so với 2 năm trước.

Phiên bản mới nhất của kính Ray-Ban Meta cho phép người dùng phát trực tiếp những gì họ nhìn thấy lên Facebook và Instagram. Ở Mỹ, chiếc kính được tích hợp trợ lý ảo thông minh của Meta, giúp người dùng có thể dễ dàng ra lệnh bằng giọng nói để yêu cầu kính cung cấp thông tin về những gì ở trước mặt họ.

Tuần này, EssilorLuxottica đã mua lại thương hiệu thời trang đường phố Supreme với giá 1,5 tỷ USD và đang lên kế hoạch hợp tác với Meta để ra mắt phiên bản kính râm thông minh Supreme nhắm mục tiêu đến giới trẻ.

Mặc dù Meta và đối thủ Apple đang chạy đua phát triển kính thực tế tăng cường (AR) thế hệ tiếp theo, hứa hẹn thay thế smartphone nhưng công nghệ này bị đánh giá vẫn còn non trẻ và chưa thu hút được nhiều người dùng do thiết kế cồng kềnh.

Tuy nhiên, CEO Mark Zuckerberg lại tỏ ra lạc quan về tiềm năng của kính thông minh. Trong báo cáo kết quả kinh doanh tháng 4, ông tuyên bố triển vọng của công ty đối với kinh thông minh đã "cải thiện đáng kể" và đây là một trong những "lĩnh vực đầu tư trọng điểm" của Reality Labs, bộ phận AR và thực tế ảo (VR) của Meta.

Zuckerberg từng chia sẻ rằng kính thông minh cần "màn hình 3D hoàn chỉnh" để trở nên phổ biến, nhưng thành công của Ray-Ban Meta đã chứng minh điều ngược lại. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với các thương hiệu kính mắt nổi tiếng để tạo ra những thiết kế hợp thời và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

EssilorLuxottica được thành lập cách đây 7 năm từ thương vụ sáp nhập trị giá 50 tỷ euro giữa tập đoàn kính mắt Luxottica và nhà sản xuất tròng kính của Pháp Essilor. Công ty đã không ngừng phát triển thành nhà sản xuất kính mắt lớn nhất thế giới.

Ván cược mới của Mark Zuckerberg sau khi ‘đốt’ 40 tỷ USD nhưng ra về 'tay trắng' - ảnh 2
Reality Labs, bộ phận AR/VR của Meta, đang thắt lưng buộc bụng do chi phí cao và phải sa thải nhân viên. Ảnh: CNBC

Cắt giảm chi phí

Thực ra thì Meta đang phải cắt giảm mạnh tay đối với bộ phận Reality Labs, The Information đưa tin hôm 18/7.

Theo tờ báo, trích lời một cựu Giám đốc của Reality Labs, các nhóm phần cứng trong bộ phận đã được yêu cầu cắt giảm chi tiêu gần 20% từ năm nay đến năm 2026.

Động thái này diễn ra sau nhiều đợt sa thải nhân viên trong năm qua tại bộ phận này, chủ yếu nhắm vào các nhà quản lý cấp trung và cao cấp, với hơn 10 phó Chủ tịch và Giám đốc bị cho nghỉ việc vào tháng trước.

Meta đã chi hơn 40 tỷ USD cho metaverse, dự án đầy tham vọng và vô cùng tốn kém của CEO Mark Zuckerberg. Giám đốc tài chính của Meta cũng đặt mục tiêu đạt 1 nghìn tỷ USD doanh thu từ AR và VR, đồng thời tung ra dòng tai nghe Quest và kính thông minh Meta Ray-Bans.

Tuy nhiên, metaverse vẫn là một màn "đặt cược lớn" và đầy rủi ro. Zuckerberg đã thừa nhận điều này trong cuộc họp với các nhà phân tích vào năm ngoái, lưu ý rằng Reality Labs sẽ phải áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí giống như những bộ phận khác.

Việc đổi tên Facebook thành Meta vào năm 2021 đánh dấu tham vọng lớn lao của Zuckerberg trong việc xây dựng một "công ty siêu vũ trụ". Vào thời điểm đó, Mark nói: "Từ giờ trở đi, chúng ta sẽ ưu tiên metaverse chứ không phải Facebook".

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, con đường phía trước vẫn còn nhiều chông gai và Meta đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ về tài chính và nhân sự.

Financial Times (FT) đưa tin, Meta đang xem xét đầu tư hàng tỷ euro vào tập đoàn kính mắt EssilorLuxottica, nhằm đẩy mạnh nỗ lực phát triển kính thông minh.

Công ty ở Thung lũng Silicon đã cân nhắc việc sở hữu một lượng nhỏ cổ phần trong tập đoàn Pháp-Italy trị giá 87 tỷ euro này.

Theo FT, The Information

>> Nóng: Donald Trump nói sẽ đưa Mark Zuckerberg vào tù nếu ông tái đắc cử Tổng thống Mỹ?

Mất 2/3 doanh thu, 'đại gia' kiểm toán Big4 gặp khủng hoảng nghiêm trọng ở Trung Quốc

Quốc gia Đông Nam Á tham vọng trở thành trung tâm cơ sở dữ liệu và AI của thế giới, từ Nvidia đến Microsoft thi nhau tìm đến

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/van-cuoc-moi-cua-mark-zuckerberg-sau-khi-dot-40-ty-usd-nhung-ra-ve-tay-trang-124331.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ván cược mới của Mark Zuckerberg sau khi ‘đốt’ 40 tỷ USD nhưng ra về 'tay trắng'
POWERED BY ONECMS & INTECH