"Vận đen" chưa dứt, Louis Land (BII) tiếp tục nối dài chuỗi kinh doanh thua lỗ

04-08-2022 12:09|Như Quỳnh

Liên tục gặp phải khó khăn khi các thành viên HĐQT lần lượt từ nhiệm, bị UBCKNN xử phạt hành chính, các dự án đang thi công chưa mang lại doanh thu,... quý II năm nay, BII tiếp tục báo lỗ.

Theo Báo cáo tài chính quý II/2022 của CTCP Louis Land (Mã chứng khoán: BII) vừa công bố, BII ghi nhận doanh thu đạt 152 tỷ đồng - tăng 198% so với cùng kỳ; giá vốn cũng tăng 206% lên 150 tỷ đồng do thị trường vật liệu xây dựng tăng mạnh dẫn tới lợi nhuận gộp quý này của BII chỉ đạt 1,3 tỷ đồng - giảm hơn 43% so với quý II năm trước.

Trong quý, BII không ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính trong khi quý trước đạt hơn 87 tỷ đồng; chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt ghi nhận 6 tỷ đồng và 4 tỷ đồng - giảm 86% và 24% so với quý này năm ngoái. 

Kết thúc quý II, BII báo lỗ hơn 9,4 tỷ đồng. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp doanh nghiệp xây dựng này báo lỗ ròng. EPS ghi nhận âm 274 đồng/cổ phiếu.

Phía công ty giải thích nguyên nhân là do phát sinh phí tài chính cùng chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ tăng. Ngoài ra tác động của đại dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh bất động sản của công ty gặp nhiều khó khăn, các dự án đang trong giai đoạn phát triển nên chưa ghi nhận doanh thu.

doanh-thu-va-loi-nhuan-cua-bii-trong-cac-quy-gan-day.png

Đơn vị Tỷ đồng

Cùng với tình hình kinh doanh “bết bát” từ quý I, lũy kế 6 tháng đầu năm, dù BII báo tổng doanh thu tăng 91% lên 303 tỷ đồng; lợi nhuận trước và sau thuế đều ghi nhận lỗ gần 19 tỷ đồng - giảm 148% so với 6 tháng đầu năm 2021.

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối kỳ ghi nhận âm gần 20 tỷ đồng.

Đến ngày 30/6, tài sản ngắn hạn của BII tăng nhẹ và đạt 479 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các khoản phải thu ngắn hạn khi ghi nhận gần 460 tỷ đồng - chiếm 96%, hàng tồn kho giảm mạnh 64% xuống chỉ còn 15 tỷ đồng. Tài sản dài hạn của công ty cũng có sự tăng nhẹ khi đạt 565 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn của BII đến hết tháng 6 tăng 21% lên 435 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn khi chiếm tới 99% - tương đương 432 tỷ đồng. 

Tính đến 30/6/2022, lưu chuyển tiền thuần hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm nay của BII đạt gần 39 tỷ đồng - gấp gần 20 lần 6 tháng đầu năm 2021 trong khi hoạt động đầu tư lại ghi nhận lưu chuyển tiền giảm mạnh xuống âm 25 tỷ đồng, hoạt động tài chính đã có sự tăng nhẹ nhưng vẫn báo âm 15 tỷ đồng. Đến cuối kỳ, tiền và tương đương tiền của BII chỉ còn ghi nhận 287 tỷ đồng - giảm 70% so với đầu kỳ.

BII dự kiến sẽ mang về tổng doanh thu 120 tỷ đồng và lợi nhuận 20 tỷ đồng trong năm 2022. Với kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, công ty đã vượt kế hoạch doanh thu 253%. Tuy nhiên, con đường đạt được mục tiêu về lợi nhuận lại dài gấp đôi so với đầu năm khi doanh nghiệp này đã lỗ gần 19 tỷ đồng trong 2 quý liên tiếp.

Trong 6 tháng đầu năm, BII liên tục gặp khó khi các thành viên HĐQT đồng loạt từ nhiệm sau khi cựu chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân - người bị bắt giữa tháng 4 năm nay với cáo buộc “Thao túng thị trường chứng khoán” - khi ông từng là thành viên Hội đồng quản trị và nắm gần 14% vốn tại đây. Louis Land có nhiều giao dịch với các công ty "họ Louis" và giá cổ phiếu cũng biến động mạnh tương tự các mã liên quan ông Nhân như TGG (Louis Capital), AGM (Angimex). Hiện tại, HĐQT của công ty này không còn bất kỳ thành viên nào đang làm việc.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, BII còn bị UBCKNN vạch ra hàng loạt sai phạm liên quan đến việc công bố thông tin và bị xử phạt số tiền lên đến 270 triệu đồng.

Trước đó trong năm 2021, BII đã phải giải thể, thoái vốn hàng hoạt công ty con như CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức, Công ty TNHH MTV Kinh doanh Hạ tầng Bảo Thư Trị An, Công ty TNHH MTV Bất động sản và Xây dựng Bình Thuận, Công ty TNHH Louis Bricks, Công ty TNHH Louis IC Tân Bình, Công ty TNHH IC Trị An.

Trên thị trường chứng khoán, sau nhiều phiên đứng thì giá cổ phiếu BII đã  tăng trở lại trong 2 phiên giao dịch gần đây. Kết phiên ngày 3/8 - giá cổ phiếu BII đạt ngưỡng 4.600 đồng/cổ phiếu, tăng 200 đồng so với phiên giao dịch trước đó.

Vụ Đỗ Thành Nhân: Thêm 12 pháp nhân bị UBCKNN xử phạt nặng

Cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân sẽ ra tù trước 18 tháng

2 họ cổ phiếu 'biến mất' trên sàn chứng khoán năm 2023

Bài thuộc chủ đề Xây dựng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/van-den-chua-dut-louis-land-bii-tiep-tuc-noi-dai-chuoi-kinh-doanh-thua-lo-143003.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Vận đen" chưa dứt, Louis Land (BII) tiếp tục nối dài chuỗi kinh doanh thua lỗ
POWERED BY ONECMS & INTECH