Vận tải biển Việt Nam (VOS) liên tiếp nhận "tin dữ"

14-06-2022 18:09|

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/6, cổ phiếu VOS giảm 2,75% xuống mức 14.1500đ/cp. Khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần nhất đạt hơn 1,62 triệu đơn vị.

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) ra quyết định tiếp tục giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu của CTCP Vận tải Biển Việt Nam (HOSE: VOS). Lý do là lợi nhuận sau thuế 2021 của công ty mẹ là 490.3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 31/12/2021 âm 420.58 tỷ đồng, thuộc trường hợp chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với VOS do vi phạm quy định về công bố thông tin với tổng số tiền 70 triệu đồng.

Cụ thể, Vận tải biển Việt Nam công bố thông tin không đúng thời hạn trên hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh các tài liệu sau: BCTC quý II/2021, Quyết định Hội đồng quản trị số 231/QĐ-HĐQT ngày 14/10/2021 về việc phê duyệt giao dịch thuê tàu với bên liên quan là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.

Về kế hoạch kinh doanh 2022 với tổng doanh thu 1.570 tỷ đồng, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế 391 tỷ đồng.

Năm 2021 doanh nghiệp này ghi nhận 137 tỷ đồng lợi nhuận từ bán cổ phiếu MSB và 94 tỷ đồng thanh lý tàu Đại Nam. Nếu loại trừ 2 khoản này thì chỉ tiêu lợi nhuận năm nay tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Về kết quả kinh doanh năm 2021, Vosco đã ghi nhận doanh thu 1.733 tỷ đồng, tăng 41,3% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế là 490 tỷ đồng, so với khoản lỗ 185 tỷ đồng so với năm trước. Tuy nhiên, tính đến thời điểm 31/12/2021, công ty vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế 420 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/6, cổ phiếu VOS giảm 2,75% xuống mức 14.1500đ/cp. Khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần nhất đạt hơn 1,62 triệu đơn vị.

Lợi nhuận quý I vỏn vẹn 57 tỷ đồng

Quý I/2022, VOS ghi nhận nhận lợi nhuận 57 tỷ đồng mặc dù 2 tháng Tết gần như không có lãi. Kết quả kinh doanh trên đã tăng mạnh khi cùng kỳ năm ngoái công ty chịu lỗ gần 60 tỷ đồng. Tháng 4 dự kiến kết quả sẽ khả quan khi công ty đã ký được hợp đồng mang về doanh thu 220 tỷ đồng. Công ty kỳ vọng với những sự khả quan trên công ty sẽ đạt được kế hoạch đề ra và hết năm sẽ không còn lỗ lũy kế.

HĐQT công ty nhận định rằng thị trường vận tải biển năm 2022 vẫn còn nhiều diễn biến khó lường do dịch bệnh Covid-19 và có nguy cơ bùng phát trở lại. Bên cạnh đó, tình hình chính trị bất ổn tại một số khu vực của thế giới, đặc biệt là căng thẳng Nga - Ukraine dẫn đến việc Mỹ và châu Âu thực thi các biện pháp trừng phạt với Nga. Giá dầu leo thang trong thời gian gần đây sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường vận tải.

Về hoạt động của đội tàu, HĐQT chia sẻ rằng công ty đang quản lý và khai thác tổng cộng 13 chiếc, gồm 8 tàu hàng khô, 3 tàu dầu và 2 tàu container. Trong số này có 2 tàu dầu đang được công ty thuê trong thời hạn 3 năm. Các tàu khô và tàu dầu hoạt động rộng rãi trên tuyến quốc tế, chủ yếu là tại Châu Á - Thái Bình Dương.

Còn các tàu container chủ yếu khai thác tuyến nội địa Hải Phòng - TP HCM và có một tàu đang được công ty cho thuê ngắn hạn với giá 18.000 USD/1 ngày để tận dụng mức thuê tàu cao ở hiện nay. Trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động hiện nay, công ty lựa chọn cho thuê ngắn hạn để giảm thiểu những rủi ro như thời tiết, đóng cửa cảng như ở Trung Quốc thời gian qua... và khi thị trường tăng trưởng trở lại công ty sẽ có tàu để khai thác. Đội tàu khô và container đã hoạt động hiệu quả trong năm 2021 và đầu năm 2022. Đội dàu dầu gặp khó khăn do nhu cầu tiêu thụ bị suy giảm mạnh do ảnh hưởng của Covid -19 hay căng thẳng Nga - Ukraine nhưng trong những tháng gần đây đã có những tín hiệu khả quan hơn.

Về kế hoạch đầu tư, đơn vị đang nghiên cứu những cỡ tàu, loại tàu phù hợp với thị trường khai thác phù hợp mục tiêu cũng như tình hình tài chính. Trong thời gian chưa đầu tư được tàu, công ty đã và đang tìm kiếm để thuê thêm tàu về khai thác bằng nhiều hình thức khác nhau để tăng năng lực vận chuyển. Bên cạnh đó, công ty cũng không có kế hoạch thanh lý tàu trong năm nay.

Việc giá dầu tăng cao cũng đang ảnh hưởng lớn đến công ty trong thời gian qua. Tuy nhiên, công ty sẽ áp dụng phụ thu giá nguyên liệu khi giá tăng lên cho khách hàng ngoài những phụ phí khác trong hợp đồng. Công ty đã đạt được thỏa thuận với khách hàng về khoản phí trên để giảm thiểu tổn thất nhiều nhất có thể.

Cảnh báo: Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM bị mạo danh!

FLC Stone (AMD) đã có biện pháp khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo?

Cổ phiếu Victory Capital (PTL) vào diện cảnh báo

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kinhtechungkhoan
https://kinhtechungkhoan.vn/van-tai-bien-viet-nam-vos-lien-tiep-nhan-tin-du-135470.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vận tải biển Việt Nam (VOS) liên tiếp nhận "tin dữ"
POWERED BY ONECMS & INTECH