Sau chuỗi 10 phiên tăng điểm liên tiếp từ 18/1- 7/2/2022 kéo thị giá trở lại mốc 100.000 đồng, cổ phiếu PNJ của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận đã lao dốc trở lại 2 phiên liên tiếp trước sự kiện Vía Thần tài 2022.
Bước sang phiên 10/2, mã tiếp tục giao dịch kém sắc trong nửa đầu phiên sáng quanh tham chiếu 103.xxx đồng cùng thanh khoản thấp.
Theo quan sát, lượng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực vàng bạc, trang sức khá manh mún trong khi nước ta là một trong số các quốc gia tiêu thụ vàng lớn trên thế giới. Minh chứng rõ ràng là việc bất chấp sự ảnh hưởng của đại dịch, trong năm 2021, thị trường Việt Nam ghi nhận nhu cầu về vàng trang sức đạt 12 tấn, cao hơn 11% so với con số 11 tấn trong năm 2020.
Trong bối cảnh thị trường vàng tiếp tục xu hướng tích cực, giá vàng miếng trong nước hiện được bán ra quanh mức kỷ lục 64,4 triệu đồng/lượng, việc sở hữu quy mô lên tới 341 cửa hàng cũng như chiếm lĩnh thị phần hàng đầu trong lĩnh vực vàng trang sức giúp PNJ trở nên nổi bật và thu hút sự quan tâm hơn.
Cũng cần nhắc lại rằng hoạt động kinh doanh của PNJ trong năm 2021 đã phải chịu áp lực nặng nề bởi COVID-19, thậm chí lần đầu tiên ghi nhận quý thua lỗ.
Mới nhất, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận đã công bố kết quả kinh doanh năm 2021 với ghi nhận doanh thu thuần đạt 19.593 tỷ đồng - tăng 11,9% và hoàn thành 93,3% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế đạt 1.030 tỷ đồng - giảm 3,7% so với năm trước đó - đạt 84% kế hoạch đặt ra trong năm 2021.
Tính riêng tháng 12/2021, doanh thu thuần của PNJ đạt 2.834 tỷ đồng - tăng 29%; lợi nhuận sau thuế đạt 192 tỷ đồng - tăng 43,4%. Biên lợi nhuận gộp trong tháng 12 đạt 16,6% so với mức 18,1% cùng kỳ 2020. Lũy kế 12 tháng, tỷ lệ lợi nhuận gộp/doanh thu thuần đạt 18,2% so với mức 19,6% cùng kỳ 2020.
Tính đến cuối năm 2021, PNJ Gold đã mở mới 20 cửa hàng, Style by PNJ mở thêm 1 cửa hàng độc lập và tăng 17 cửa hàng SiS; nâng cấp chuyển đổi vị trí 1 cửa hàng CAO Fine Jewellery và tăng 2 cửa hàng CFJ SiS; PNJWatch tăng 2 cửa hàng SiS, nhãn hàng Pandora mở 12 điểm bán trong cửa hàng PNJ ở các thành phố lớn.
Chia sẻ trong một buổi trò chuyện mới đây, CEO PNJ - ông Lê Trí Thông đã nhận định, ngành vàng và trang sức tiếp tục hồi phục trong năm 2022.
"Chúng ta đều thấy 2021 nền kinh tế Việt Nam có nhiều khó khăn thách thức, do đó nguồn thu nhập và sức mua chung đều giảm. Tuy nhiên với ngành vàng cũng như trang sức thì chúng tôi thấy sức mua có sự phân hoá.
Mặt khác, vì nhóm sản phẩm này tuỳ thuộc vào tính thời điểm trong năm. Ví dụ như mùa Tết, mùa thần tài thì sản phẩm này mang cái ý nghĩa đặc biệt về niềm tin vào may mắn cho cả năm mới đồng thời với những biến động của nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán thì câu chuyện mọi người lưu giữ giá trị tài sản liên quan đến vàng, trang sức là sự lựa chọn tốt cho năm nay. Và thực tế, sức mua trong tháng 1 vừa qua đều tăng trưởng rất tốt".
Lên kế hoạch cho năm 2022, ông Thông nói: "Với chúng tôi, trước hết nhìn về mùa Thần Tài năm nay. Điển hình với khu vực vùng xanh vùng vàng, PNJ sẽ xây dựng không gian trải nghiệm cho khách hàng. Với nơi vùng cam vùng đỏ thì Công ty sẽ tập tring bán online để khách hàng yên tâm giao dịch. Hiện PNJ đang triển khai song song hai bên online và offline.
Ngoài ra, sau 1 năm giãn cách xã hội đã khiến khoảng cách giữa con người xa hơn nên PNJ tâm niệm mang đến những thiết kế mới mang hơi hướng về sự yêu thương, gần gũi và có ý nghĩa chăm sóc lẫn nhau".
Cùng với đó, PNJ cũng mở rộng danh mục sản phẩm. Có 2 điểm đáng chú ý nhất bao gồm:
Thứ nhất, với đại trà khi thu nhập khách hàng giảm đi thì PNJ phát triển thêm các dòng sản phẩm cấp thấp.
Thứ hai, đối với nhóm khách hàng thượng lưu, do năm nay mọi người không đi du lịch nước ngoài, không chi tiêu nhiều... thì PNJ cũng khai thác thêm nhu cầu thông qua các bộ sản phẩm cao cấp hơn, tinh tế hơn trong đó để đánh dấu năm 2022 – Year of the Tiger, PNJ ra mắt bộ sưu tập trang sức kim cương đặc biệt được thiết kế với phiên bản giới hạn từ biểu tượng linh vật Hổ. Đây sẽ là sự lựa chọn trang sức thể hiện khí chất rất riêng của khách hàng trong dịp Tết này.
Cập nhật mới nhất ngày 10/2/2022 (tức ngày Vía Thần tài 10/1/2022 Âm lịch), phía PNJ lần đầu ra mắt Quà tặng 6 miếng vàng cao cấp phiên bản giới hạn – XUÂN AN KHANG với thiết kế sang trọng, lấy cảm hứng từ chim én mang ý nghĩa "Yến Quy Xuân Đáo Vạn Lộc Lai" - hình ảnh cánh én chao lượn trên bầu trời ngày xuân hay làm tổ mang những ý nghĩa may mắn tốt đẹp cho một năm an yên và tài lộc ngập tràn, phù hợp để làm quà tặng hay sưu tầm.
Các dòng sản phẩm này được phân phối rộng khắp tại các cửa hàng PNJ trên toàn quốc đồng thời toàn hệ thống sẽ mở cửa vào lúc 6h sáng và đóng cửa sau 11h đêm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng.